Thứ Năm, 01/09/2005 - 21:30

6 biện pháp đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước

8 tháng năm 2005, thu nội địa do ngành thuế quản lý (không kể dầu thô) đạt 68,5% so với dự toán pháp lệnh, bằng 60,1% dự toán phấn đấu, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2004. Nhiều khoản thu tăng trưởng thấp so với mức bình quân chung cả nước và so với cùng kỳ của năm trước là thu từ khu vực DNNN, thu lệ phí trước bạ, thu lệ phí, thu tiền cho thuê đất, thuế nhà đất, thu từ xổ số kiến thiết, thu phí xăng dầu

Ông Nguyễn Đình Vu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, nguyên nhân thu đạt thấp chủ yếu do tình trạng DN "ma" có nguy cơ gia tăng và tái diễn. Hiện tượng mua bán hàng thanh toán bằng tiền mặt, không xuấthoá đơn, hoặc có xuất hoá đơn nhưng ghi giá thấp hơn giá thực tế thanh toán là phổ biến. Đây có thể xác định là nguyên nhân cơ bản dẫn đến kê khai doanh thu và thuế thấp để trốn thuế. Số DN nộp tờ khai đúng hạn chỉ chiếm khoảng 90% số thực tế hoạt động, trong số đó còn khoảng 15% là kê khai sai; Số DN lập bộ thu thuế chỉ bằng 80% so với số DN được cấp mã số thuế năm 2005, như: Kon Tum 65,6%, Vĩnh Long 58,2%, Kiên Giang 60,5%, Cà Mau 51%... Số thu từ tiền sử dụng đất đến nay vẫn là thu tồn đọng và giải quyết lượng hồ sơ từ năm 2004 chuyển sang, số phát sinh mới rất thấp.

TheoBan Lãnh đạo Tổng cục Thuế, nhằm thực hiện tốt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 1156/ TTg - KTTH ngày 16/8/2005 về việc điều hành NSNN trong những tháng cuối năm 2005, phấn đấu thu vượt dự toán NSNN năm 2005, nguồn tăng thu ngân sách năm 2005 dành 50% để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quốc hội, phần còn lại bổ sung dự phòng ngân sách phòng, chống khắc phục hậu quản thiên tai, dịch bệnh...; trong 4 tháng cuối năm toàn ngành phải nỗ lực thu đạt khoảng trên 40% nhiệm vụ phấn đấu.

Ông Nguyễn Đình Vu cho biết, 6 biện pháp trọng tâm đã được ngành thuế đưa ra nhằm mục tiêu thu vượt dự toán NSNN, trong đó phải kể đến như: tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế để đảm bảo tỷ lệ đăng ký thuế tại địa phương là 100%. Những địa phương có tỷ lệ DN lập bộ thuế so với DN được cấp mã số thuế thấp cần xác định rõ nguyên nhân và kiểm tra thực tế để chấn chỉnh và đưa vào sổ bộ quản lý hoặc làm rõ các nguyên nhân khác để có đánh giá đúng chất lượng quản lý. Tập trung kiểm tra các DN có hiện tượng nghi vấn về chuyển nhượng giá, các DN kinh doanh trong ngành, lĩnh vực thuận lợi có ưu thế cạnh tranh song kinh doanh thua lỗ nhiều năm như: sản xuất lắp ráp ôtô, xe máy, sản xuất kinh doanh bột giặt, mỹ phẩm, đồ uống, kinh doanh vận tải...; triển khai các biện pháp quản lý nợ thuế, kịp thời thu hồi số thuế nợ đọng có khả năng thu, phấn đấu giảm nợ thuế theo mục tiêu đã đề ra; Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm việc sử dụng hoá đơn, quyết toán hoá đơn; Đối với thuế CTN dịch vụ ngoài quốc doanh tiếp tục điều tra phân loại hộ, rà soát lại doanh thu tính thuế trên từng địa bàn, từng ngành hàng kinh doanh; đánh giá và giao kế hoạch cụ thể cho từng tổ, đội thuế về số hộ và số thuế...; Phối hợp với các ngành chức năng đánh giá tình hình thu từ đất đai, xác định nguyên nhân cụ thể đưa ra biện pháp tháo gỡ để đẩy mạnh các khoản thu từ đất đai; đồng thời tăng cường công tác thanh tra kiểm tra đối tượng nộp thuế, trong đó chủ trọng vào khu vực DN và những đối tượng nộp thuế có quy mô lớn, đẩy mạnh việc xử lý các trường hợp vi phạm sau khi đã có kết luận của thanh tra.

PV

search