Thứ Sáu, 10/04/2009 - 16:49

Đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn qua nội thành Hà Nội: Động lực mới cho phía Tây Thủ đô

Ngày 11/4, liên danh giữa TCty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội và Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị (Thuộc tập đoàn Nam Cường) tiến hành khởi công đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài đi qua quận Thanh Xuân và huyện Từ Liêm. Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. DĐDN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Phúc - GĐ Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị.

- Sau khi thông xe kỹ thuật giai đoạn I dự án đường Lê Văn Lương kéo dài, việc sớm đưa tuyến đường Lê Văn Lương vào sử dụng có ý nghĩa cấp thiết như thế nào, thưa ông ?
 

Việc tuyến đường sớm được đưa vào sử dụng trở nên cấp thiết khi một loạt dự án đô thị mới ở địa phận Hà Nội và Hà Tây cũ đang được triển khai rầm rộ dọc theo tuyến đường, cần có "đường dẫn" thông với trung tâm Hà Nội. Tuyến đường Lê Văn Lương được đánh giá là một trong những trục giao thông mới quan trọng của Thủ đô. Thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40 m, 6 làn xe, bố trí 3 hàng cây (dải phân cách và 2 bên vỉa hè) và 3 hàng điện cao áp. Vỉa hè rộng 10 m, lùi vào thêm 10 m nữa là các công trình cao tầng hai bên đường nhằm tối đa hóa bề mặt thương mại, tạo sức sống cho đô thị hiện đại trong tương lai.

- Với tầm quan trọng của dự án như vậy, kinh nghiệm và năng lực của nhà đầu tư liệu có đảm bảo thi công đúng và trước thời hạn không, thưa ông ?

Để xây dựng một tuyến đường trong thời gian ngắn kịp chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, sau khi cân nhắc, UBND TP Hà Nội đã quyết định giao Liên danh TCty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội và Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị làm chủ đầu tư xây dựng gói thầu tiếp theo của đường Lê Văn Lương kéo dài này theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT). Tổng giá trị đầu tư 2,7 km đường là 676 tỷ đồng, Liên danh sẽ bỏ vốn xây dựng đoạn đường và hoàn vốn bằng việc khai thác đầu tư khu đô thị mới Phùng Khoang.

Bằng kinh nghiệm là tổng thầu đoạn đường Lê Văn Lương dài 5,1 km trên địa phận Hà Tây cũ, trước sức ép về thời hạn thi công đoạn đường này chỉ có 1 năm trong điều kiện vừa thi công, vừa GPMB, vừa bị ảnh hưởng bởi trận lụt lịch sử tại Hà Nội cuối năm ngoái, nhưng chúng tôi đã vận dụng các biện pháp thi công để hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Để đảm bảo tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ, Liên danh đã chủ động tập kết đầy đủ máy móc và nhân công nhanh chóng thi công đoạn đường Lê Văn Lương từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70. Ngay trong ngày khởi công đoạn đường sẽ khởi công cây cầu bắc qua sông Nhuệ với chiều dài 75 m, mặt cắt 40 m. Cho đến nay, 700 mét bờ Nam sông Nhuệ đã GPMB xong và triển khai làm nền đường, 300 mét bờ Bắc đang tích cực hoàn thành GPMB và thi công ngay sau lễ khởi công.

- Một trong những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ các dự án xây dựng là khâu GPMB. Với dự án này thì sao, thưa ông ?

Để hoàn thành nhiệm vụ, dự án cũng nhận được sự chỉ đạo sát sao của Thường vụ và Lãnh đạo TP Hà Nội trong việc giải phóng mặt bằng liên quan đến 200 hộ dân đầu đường Khuất Duy Tiến. Việc làm này cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía chính quyền các cấp trong việc sớm bố trí nhà tạm cư cho các hộ dân bị giải toả để công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi hơn thì tiến độ xây dựng tuyến đường mới được đảm bảo.

Liên danh chúng tôi cam kết, nếu đề xuất này được giải quyết thì đến 2010, tuyến đường Lê Văn Lương sẽ là món quà đầy ý nghĩa chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây không chỉ là trục giao thông huyết mạch của thủ đô mà còn tạo đà cho sự phát triển của một loạt các khu đô thị hiện đại, quy mô lớn dọc theo tuyến đường như Dương Nội, Phùng Khoang, Trung Văn và Lê Trọng Tấn góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội.

- Xin cảm ơn ông.

Lại Hợp Nhân thực hiện

search