Thứ Năm, 11/07/2013 - 15:28

Hải Phòng: Chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(DĐDN) - Doanh nghiệp (DN) Hải Phòng và cả nước đang phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn, thách thức. Khủng hoảng, suy thoái kinh tế thế giới cùng những yếu kém nội tại của nền kinh tế trong nước, những bất cập của bộ máy hành chính, sự thiếu đồng bộ về cơ chế, chính sách đã tác động không nhỏ tới hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì thế, thời gian qua, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là công việc trọng tâm, hàng đầu của từng địa phương.


Chủ tịch TP. Hải Phòng chia sẻ tâm tư cùng các doanh nghiệp

Để tháo gỡ những khó khăn giúp doanh nghiệp cải thiện được môi trường kinh doanh, ngày 9/7, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã chủ trì cuộc đối thoại với hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn với nhiều cung bậc cảm xúc.

DN khóc và nghẹn ngào khi đối thoại...

Bà Đoàn Thị Mơ - Chủ nhiệm HTX môi trường Thành Vinh, đơn vị chuyên thu gom, xử lý rác thải nghẹn ngào: “Chính sách của nhà nước là chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ kinh phí cho DN thu gom, xử lý rác thải nhưng tính bình quân mỗi năm chúng tôi chỉ được hỗ trợ 500 triệu đồng. Tiền thu từ người dân rất thấp, sự hỗ trợ của nhà nước lại quá ít nên lương cán bộ của chúng tôi, dù làm cả ngày 30 tết, cũng chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng; tiền dầu chạy xe đã mất 40 triệu đồng/tháng. Chúng tôi đang phải nợ bảo hiểm vì không có tiền để đóng. Doanh nghiệp đã kiến nghị xin hỗ trợ quá nhiều lần, cứ gửi lên sở rồi sở lại chỉ lên thành phố, rồi lại xuống sở, nhưng đến giờ vẫn chưa đến đâu. Công văn gửi đi của tôi đã quá nhiều, nếu bán giấy vụn cũng đủ nuôi tôi 1 tháng. Xe chở rác đã quá cũ rồi, chúng tôi không có tiền thay, có công nhận bị dính kim tiêm của người nghiện chúng tôi cũng chưa biết làm thế nào. Bảo hiểm tôi y tế cũng không mua được cho cán bộ vì chúng tôi không có tiền đóng tiền bảo hiểm xã hội”.


Bà Đoàn Thị Mơ - Chủ nhiệm HTX môi trường Thành Vinh phát biểu tại buổi đối thoại

Ông Tạ Quyết Thắng - TGĐ Công ty Sơn Trường, đơn vị chuyên sản xuất bê tông cho rằng: “ở Hải Phòng, đến Sở Xây dựng thì giăng mắc bởi tham vấn, còn đến Sở Tài nguyên - Môi trường thì thẩm tra, thẩm tra và thẩm tra. Một việc bé tí cũng tổ chức họp liên ngành để lập biên bản lấy hàng loạt chữ ký. Đầu những năm 2000, để hoàn tất một hồ sơ thuê đất, tôi thường làm trong 3 tháng, còn bây giờ (sau 10 năm) nếu ai làm xong trong 3 năm thì tôi xin bái phục. Thủ tục hành chính là do chúng ta đặt ra, rồi chúng ta tự hô hào phải cải cách thủ tục hành chính nhưng càng hô hào cải cách thì thủ tục hành chính càng lộng hành vì thủ tục hành chính rất cần cho công sở, cần cho công chức. Vì càng có nhiều thủ tục hành chính thì công chức làm việc vừa nhàn vừa ít trách nhiệm mà bổng lộc lại nhiều”.


Ông Tạ Quyết Thắng - TGĐ Công ty Sơn Trường

Tại cuộc đối thoại, các ý kiến đều xoay quanh các vấn đề tài chính, ngân hàng, thuế , hải quan, những thủ tục liên quan đến xây dựng, đầu tư các dự án, …Theo phản ánh của nhiều DN, hiện nay cần có những biện pháp kiên quyết đòi lại sự công bằng cho các doanh nghiệp về việc nợ nần giữa các DN với nhau, đặc biệt là doanh nghiệp Nhà nước nợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tạo điều kiện thuận lợi, không gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp để SX kinh doanh, XNK hàng hóa, đặc biệt trong lĩnh vực hải quan và thuế. Đề nghị tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính. Hiện còn quá nhiều các thủ tục lòng vòng và gây nhiều phiền toái, làm ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư của doanh nghiệp. Không chỉ có vướng mắc tại các sở, ngành thành phố mà doanh nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục liên quan đến các bộ, ngành trung ương...

Khảo sát thực tế

Theo ông Phí Văn Dực - giám đốc VCCI Hải Phòng, khảo sát tại 300 DN ở Hải Phòng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6/2013, có đến 44% số DN có kết quả kinh doanh giảm so với năm 2011, 29% có kết quả kinh doanh giữ nguyên và 27% có kết quả kinh doanh tăng. Khi được hỏi nguyên nhân chính dẫn đến kết quả nêu trên, 66% doanh nghiệp cho rằng nguồn cung/cầu hàng hóa giảm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ, 37% bị ảnh hưởng gián tiếp từ đối tác, 30% bị ảnh hưởng từ  những thay đổi về chính sách, 27% không tiếp cận được nguồn tín dụng, 25% nhận định giá thuê đất, mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh còn cao, 19% bị ảnh hưởng từ những thay đổi về chính sách và 9% thiếu nguồn nhân lực có trình độ.

Đối mặt với những khó khăn đó, 46% doanh nghiệp được hỏi đã chủ động tái cơ cấu doanh nghiệp, tuy nhiên việc thực hiện còn khá hạn chế (chỉ có 12% thay đổi căn bản cơ cấu doanh nghiệp ), trong khi đó 42% số doanh nghiệp được hỏi vẫn giữ nguyên cơ cấu như cũ và 1% số doanh nghiệp không có phản hồi.Trong tổng số các doanh nghiệp đã tái cơ cấu, 69% số doanh nghiệp đã điều chỉnh quy mô sản xuất, cắt giảm chi phí, 67% cắt giảm nhân sự, 44% sắp xếp lại bộ máy các phòng ban, 24% giảm bớt các bước trung gian trong quá trình ra quyết định, chỉ đạo công việc, 24% thực hiện phương án nhập – tách các đơn vị trực thuộc và 11% xóa bỏ hẳn các đơn vị đã thành lập nhưng không hoạt động.

Theo báo cáo của UBND TP.Hải Phòng: Tính đến hết tháng 6/2013, đã có khoảng 10.800 DN đóng mã số thuế và tạm ngừng hoạt động, chiếm hơn 49% số doanh nghiệp của thành phố. Ông Dương Anh Điền - Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng nhận định: “Đây là thời điểm rất khó khăn của các doanh nghiệp. Ngoài một phần về cơ chế chính sách, UBND cũng nhìn nhận thẳng thắn rằng nếu như bộ máy hành chính của TP hoạt động tốt hơn, trách nhiệm hơn, thì chắc rằng các doanh nghiệp Hải Phòng không phải khó khăn như hiện nay. Để tháo gỡ khó khăn, chúng tôi cam kết và nỗ lực hết sức để xây dựng TP Hải Phòng là nơi đầu tư kinh doanh hấp dẫn”.

Ông Điền cũng cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ có các chính sách lãi suất phù hợp, nới rộng tín dụng, cũng như kích cầu tiêu dùng và đầu tư công để tăng sức mua toàn xã hội. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Cát Bi và dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; xây dựng xong và đưa vào khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào năm 2015; vận động UNESCO công nhận quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới. Đây sẽ là nền tảng, là cơ hội thu hút đầu tư, giúp các doanh nghiệp của thành phố mở mang hoạt động, giao thương trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ...

Ông Điền cũng khẳng định, UBND TP đã thành lập tổ công tác tháo gỡ, giải quyết ý kiến DN do Phó chủ tịch thường trực UBND TP làm tổ trưởng. “Qua việc nghe ý kiến của các doanh nghiệp, chúng tôi sẽ đề nghị DN nhận xét về cán bộ thụ lý giải quyết vụ việc. Những cán bộ nào bị nhiều doanh nghiệp phàn nàn gây khó dễ cho doanh nghiệp chúng tôi sẽ sớm điều chuyển để cho người khác làm. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp, chính quyền Hải Phòng không chỉ quản lý nhà nước, mà còn xây dựng bộ máy để hỗ trợ doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố sẽ cung cấp đường dây nóng, email để các đồng chí gọi đến, gửi đến lãnh đạo thành phố, các kiến nghị được xử lý nhanh nhất. Sang năm tôi sẽ công bố với các đồng chí là chúng tôi đã giải quyêt được bao nhiêu trường hợp”.

UBND  thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cụ thể cho các doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức việc đối thoại với các hiệp hội doanh nghiệp, trong trường hợp cần thiết thành lập Tổ giải quyết kiến nghị để xử lý cụ thể (như vừa qua đã xử lý có hiệu quả vướng mắc cho các doanh nghiệp phá dỡ tàu cũ…). Thành phố cũng mong muốn các doanh nghiệp khi gặp khó khăn, vướng mắc phản ánh nhanh, đầy đủ, chính xác và  gửi kiến nghị cùng các tài liệu kèm theo, để UBND thành phố chỉ đạo giải quyết, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của thành phố.

Minh Huệ

search