Thứ Tư, 02/05/2012 - 14:45

Quan chức Quốc hội nói gì về việc Bộ GTVT xây trụ sở 12.000 tỷ?

Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng “xin” hơn 10 nghìn tỷ đồng xây dựng trụ sở của Bộ GTVT chẳng khác gì “ném tiền qua cửa sổ”.
 
Từ khi nhận sứ mệnh “chủ tướng” ngành giao thông đến nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trở thành “hiện tượng”. Khi câu chuyện đổi giờ học, giờ làm vẫn chưa ngã ngũ, dư luận lại “sôi sùng sục” trước đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, phí hạn chế ô tô vào nội đô…

Mới đây nhất, vị “tư lệnh của ngành giao thông” lại khiến dân tình “sốt sình sịch” khi đăng đàn công bố Đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT. Được biết, kinh phí để thực hiện đề án này lên đến 223.790 tỉ đồng cho giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Đặc biệt, vị tư lệnh ngành giao thông đã “mạnh dạn” “xin” 10.998 tỉ đồng, tương đương khoảng 500 triệu USD để xây nhiệm sở. Dự án này được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2012-2015. 

Dù chưa biết hiệu quả sẽ đến đâu nhưng với khoản kinh phí khổng lồ mà Bộ Giao thông “xin” để xây dựng trụ sở khiến nhiều người phải giật mình thon thót. Các chuyên gia đánh giá, trong giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay, việc dốc hơn 10.000 tỷ đồng xây nhiệm sở chẳng khác gì “ném tiền qua cửa sổ” mà hiệu quả thực tế không cao.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách… Các cơ quan ban ngành cần thực hiện nghiêm túc, thực hành tiết kiệm, giảm tối đa chi phí. Chỉ ưu tiên ngân sách cho các vấn đề dân sinh, cấp bách. Thời điểm này nhiều vấn đề dân sinh cấp thiết hơn việc xây trụ sở của một Bộ”. 

Theo bà Khá, đề xuất chi hơn 10 nghìn tỷ xây nhiệm sở của Bộ GTVT là chưa phù hợp ở thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này.

Cũng theo bà Khá, đề xuất chi hơn 10 nghìn tỷ xây nhiệm sở của Bộ GTVT là chưa phù hợp ở thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này. Việc đề xuất với các khoản chi lớn cần tới ngân sách nhà nước cần phải phụ thuộc vào tiến độ phục hồi nhanh hay chậm của nền kinh tế.

“Kinh tế đang khó khăn, làm việc gì cũng phải tiến từng bước, không nên lãng phí. Nếu có thể tạm hoãn “xin” được việc gì thì nên hoãn, để lấy tiền phát triển hạ tầng quốc gia. Tôi được biết, Bộ Xây dựng cũng đang rục rịch kế hoạch chuyển và xây trụ sở mới tại khu vực Hồ Tây. Tuy nhiên, theo tôi cần xem xét lại “phong trào” “xin” xây dựng lại trụ sở của các Bộ. Một số Bộ trọng điểm đã xây dựng mới rồi. Theo tôi, nên tạm hoãn kế hoạch xây dựng trụ sở Bộ Giao thông lại một thời gian nữa”, bà Khá nhấn mạnh. 

Liên quan đến đề án mới này của “tư lệnh” ngành giao thông, anh Nguyễn Thành Đô, kỹ sư xây dựng của Tập đoàn Tincom Thăng Long cho rằng, việc chuyển trụ sở ra ngoài khu trung tâm để giảm xung đột giao thông trong nội đô là hoàn toàn có lý. Tuy nhiên, điều mấu chốt của đề án này là không đúng thời điểm. Chiến lược của Chính phủ là tập trung vốn vào những công trình, dự án có ích. Ngay như lĩnh vực xây dựng, những dự án đang dang dở hoặc ngốn nguồn vốn khổng lồ cũng bị tạm dừng lại. Do đó, cần xem xét lại hiệu quả của việc xây trụ sở Bộ GTVT đến đâu. 


“Theo tôi, chỉ nên tạo điều kiện cho những Bộ tối quan trọng và cần thiết phải di dời hoặc xây dựng mới. Còn lại hãy tiết kiệm ngân sách nhà nước cho những công trình trọng điểm quốc gia”, anh Đô nói thêm.

Kỹ sư xây dựng này cũng đặt câu hỏi: “Hãy nhìn những nước giàu họ sử dụng tiền để xây cơ quan công quyền như thế nào? Nước Anh không chỉ nổi tiếng vì sự phát triển, họ còn được kính nể bởi những trụ sở công quyền giản dị nhất thế giới. Nơi ở của các Thủ tướng từ hàng trăm năm nay, vẫn chỉ là một ngôi nhà nhỏ 3 tầng màu sẫm, với cánh cửa chỉ vừa hai người đi. Vậy, tại sao ở nước ta, những toà nhà nhiệm sở phải xây to, hoành tráng, hao tiền tốn của của dân, của nước?. Thay vì xây nhiệm sở ngàn tỷ, hãy quan tâm hơn đến đời sống người dân, đưa ra những quyết sách có lợi cho dân”. 
 
Theo GD
search