Thứ Tư, 26/11/2008 - 09:30

Dịch vụ logistics: Doanh nghiệp nội liệu có bỏ lỡ cơ hội?

Ở Việt Nam, cơ hội kinh doanh dịch vụ logistics không hề nhỏ. Thế nhưng dường như bị “khớp” trước những cái tên như TNT, DHL, Maersk Logistics… các doanh nghiệp Việt đang bỏ phí thời gian

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp nội

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này phải tổ chức thực hiện nhiều công việc bao gồm bốc xếp, hàng hoá, nhận hàng, vận chuyển, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan, giao nhận hàng, kiểm tra và phân tích kỹ thuật, dịch vụ thương mại bán buôn… Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực hàng hải cho hay, ở địa phương nào có cảng biển thì ở nơi đó nhất định phải hình thành chuỗi dịch vụ logistics.

Theo ước tính của Viện Logistics Châu Á-Thái Bình Dương trị giá của dịch vụ này chiếm tới 10-15% tổng giá trị hàng hoá toàn cầu, tương đương gần 2.000 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Tại Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu được dự báo sẽ đạt ngưỡng 200 tỷ đô la Mỹ trong 10 năm tới thì đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.

Theo quy định hiện hành, các thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ logistics chỉ cần đáp ứng các điều kiện như: là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ phương tiện, thiết bị, công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Trong khi đó, các thương nhân nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam phải tuân thủ một số điều kiện như: phải thành lập công ty liên doanh với tỷ lệ góp vốn nhất định; với kinh doanh logistics kỹ thuật, thương nhân nước ngoài chỉ được kinh doanh dưới hình thức liên doanh sau 3-5 năm.

Chưa nhiều doanh nghiệp chinh phục được thị trường

Traco (Công ty cổ phần vận tải 1 Traco), có địa điểm tại Hải Phòng là doanh nghiệp nội đầu tiên cung cấp trọn gói dịch vụ logistics. Trưởng phòng kinh doanh của công ty này cho biết, từ một đại lý hàng hải nhỏ, hiện mỗi năm, Traco đang vận chuyển cho khách hàng hơn 40 triệu tấn hàng hoá. Cũng cần kể đến một số doanh nghiệp như Đại lý liên hiệp vận chuyển Gemadept (TPHCM), Công ty Vận tải biển Ngôi sao xanh (Hải Phòng)…Một số doanh nghiệp thuộc Tổng công ty hàng hải Việt Nam thậm chí còn nhanh nhẹn vươn sang cả các nước láng giềng như Lào, Campuchia, liên kết với các bạn hàng nước ngoài đấu thầu cung cấp dịch vụ logistics cho nước thứ ba quá cảnh Việt Nam đi Trung Quốc, Lào, Campuchia...

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích kinh tế, cho đến nay, doanh nghiệp Việt Nam mới đáp ứng được 25% nhu cầu thị trường dịch vụ logistics. Trao đổi về thực tế này, ông Bùi Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bình luận, nguồn lợi lớn từ dịch vụ logistics trên sân nhà chưa được các doanh nghiệp trong nước khai thác hết. Đa số doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm thuê cho các tập đoàn nước ngoài. Cụ thể, trong lĩnh vực quan trọng nhất của dịch vụ logistics là vận tải biển, các doanh nghiệp trong nước mới đáp ứng được nhu cầu chuyên chở 18% trong tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.

Các doanh nghiệp của ta chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp vệ tinh như thuê kho bãi, làm đại lý hải quan… chứ không phải là nhà cung cấp cả chuỗi dịch vụ logistics. Có nhiều lý do, song theo ông Trung, lực cản lớn hơn cả là do ít vốn, cơ sở hạ tầng về vận tải còn yếu kém và hành lang pháp lý chưa rõ ràng khiến doanh nghiệp nội kinh doanh dịch vụ logistics không kham nổi những đơn hàng lớn!

Theo cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, còn 3 năm nữa Việt Nam mới mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực dịch vụ, đến lúc đó các doanh nghiệp có vốn nước ngoài mới được cung cấp 100% dịch vụ logistics tại Việt Nam. Nếu nhanh chân, doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể tận dụng thời gian để bước vào và củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ này.

Đạt Phương
search