Thứ Tư, 16/01/2013 - 12:47

TCTY Tân cảng Sài Gòn: Dẫn đạo ngành logistics VN

(DĐDN) Với thị phần container xuất nhập khẩu thông qua hàng năm chiếm gần 85% tổng sản lượng khu vực các cảng TP HCM và gần 50% tổng sản lượng của cả nước, TCty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) đã trở thành DN dẫn đầu trong ngành logistics VN.
 
Trang thiết bị xếp dỡ tại cầu tàu, bến bãi cùng hệ thống quản lý khai thác cảng hiện đại
đã tạo nên thế mạnh về cảng biển của Tân Cảng Sài Gòn.

SNP hiện đã có mặt ở tất cả những trung tâm kinh tế năng động nhất của VN như : TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hà Nội, Đà Nẵng và hoạt động khép kín ở tất cả các lĩnh vực của ngành logistics.

Thế mạnh cảng biển

Cảng Tân Cảng - Cát Lái là cảng container hiện đại và lớn nhất VN với các trang thiết bị xếp dỡ tại cầu tàu, bến bãi cùng hệ thống quản lý khai thác cảng hiện đại  sánh tầm với các cảng khác trong khu vực và trên thế giới.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái có tổng diện tích trên 100 ha, bến cập tàu, chiều dài cầu tàu 1424m được trang bị 18 cẩu bờ hiện đại Panamax. Năm 2008, Cty đã đầu tư thêm 16 cẩu chạy điện RTG 6+1 - lọai cẩu xếp dỡ  tại bãi hiện đại đang được sử dụng tại Các Cảng PSA (Singapore) và Cảng Thượng Hải, Hồng Kông. Từ tháng 6/2008, Cty đã đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khai thác cảng mới (TOPX) do Cty chuyên về phần mềm RBS (Úc ) cung cấp. Hệ thống mới đã giúp tăng năng suất xếp dỡ và rút ngắn thời gian giao nhận hàng tại Cảng. Cảng Tân Cảng - Cát Lái  hiện được đưa vào danh sách TOP 34 cảng hàng đầu thế giới tính theo sản lượng xếp dỡ tại cảng, đồng thời vinh dự được Lloyds List Asia  bình chọn là một trong 3 cảng xét trao giải thưởng về điều hành và khai thác cảng  năm 2012.

Để đẩy mạnh quy mô họat động và góp phần phát triển hệ thống cảng biển VN, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, ngày 3/6/2009 SNP đã đầu tư xây dựng cảng nước sâu Tân Cảng - Cái Mép (TCCT) và liên doanh liên kết với các hãng tàu lớn trên thế giới MOL (Nhật), Hanjin (Hàn Quốc), Wanhai (Đài Loan xây dựng Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đây là một trong những cảng nước sâu đầu tiên của VN có thể đón nhận những tàu tải trọng lớn đi trực tiếp sang Mỹ và Châu Âu. Cả hai cảng TCCT và TCIT có vị trí liền kề nhau tại khu vực hạ lưu con sông Cái Mép tạo ra lợi thế lớn về chiều dài cầu cảng và thời gian giải phóng hàng nhanh.

Tại miền Trung, tháng 2/2011, SNP khai trương Cảng Tân Cảng- Miền Trung tại Quy Nhơn, góp phần tăng năng lực vận tải biển, thúc đẩy phát triển kinh tế Miền Trung – Tây Nguyên, và là cảng trung chuyển hàng hóa từ nước bạn Lào đi các nước trên thế giới. SNP còn xây dựng Cảng Tân Cảng - 189 Hải Phòng - cửa ngõ giao thông vận tải biển khu vực miền Bắc và đầu tư mở rộng Cảng Tân Cảng -189, cảng nước sâu tại Lạch Huyện Hải Phòng.

Đầu tư vận tải thủy nội địa

Cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trong  TOP 34 cảng hàng đầu thế giới tính theo sản lượng xếp dỡ tại cảng.

Cùng với việc không ngừng đầu tư vào hệ thống cảng biển, SNP đã quan tâm đầu tư phát triển sà lan vận chuyển hàng bằng đường thủy, vừa giảm chi phí, vừa phòng tránh được tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ. Hàng loạt các tuyến vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ra đời. như: Tháng 1/2010, SNP khai trương tuyến vận tải thủy kết nối khu vực TP HCM các cảng nước sâu tại  BR – VT và các tỉnh ĐBSCL. Tháng 05/2010, khai trương tuyến Tân Cảng - Cypress kết nối Cảng Tân Cảng - Cái Mép và các Cảng tại TP HCM với Cảng Phnompenh (Campuchia).

Với mục tiêu mở rộng dịch vụ logistics tại khu vực ĐBSCL, tháng 10/2011, Cty Vận tải thủy Tân Cảng khai trương hoạt động Cảng Container Tân Cảng - Sa Đéc tại Đồng Tháp. Và mới đây, cuối năm 2012 Cảng container Tân Cảng - Cao Lãnh đã được đưa vào hoạt động.

Hiện Cty CP vận tải thủy Tân Cảng dẫn đầu về thị phần vận tải container bằng sà lan tại khu vực các tỉnh phía Nam. TCSG sẽ tiếp tục phát triển nâng cao năng lực vận chuyển của đội vận tải thủy và bộ và mở rộng vùng kết nối tại VN cũng như kết nối với các nước lân cận thuộc khu vực Đông Nam Á.

Để có được sự đầu tư cũng như phát triển trong thời gian qua, SNP đã không ngừng quan tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể, Ban giám đốc SNP quyết tâm thành lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành khai thác cảng biển nói riêng và ngành logistics nói chung. Bên cạnh đó, SNP cũng đã liên doanh với tập đoàn giáo dục Hà Lan (STC) thành lập Trung tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng - STC. Tháng 3/2012 trung tâm chính thức hoạt động.

Có thể thấy, mọi họat động đầu tư của TCSG đều chú trọng vào việc nâng cao năng lực khai thác cảng và phát triển dịch vụ logistics tạo thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, đem lại lợi ích lớn cho DN, cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy ngành logistics VN phát triển.

Box: SNP đã xây dựng Trung tâm phân phối 3PL của Tân Cảng Sóng Thần 50 ha và ICD Long Bình 80 ha và Trung tâm Logistics Tân Cảng Sài Gòn. Các trung tâm này cung cấp các dịch vụ và giải pháp logistics hiệu quả, trọn gói cho khách hàng dựa trên việc tối ưu hóa các lợi thế của các cơ sở logistics và hệ thống vận tải thủy, bộ của TCty Tân Cảng sài Gòn.

Ngoài ra, SNP đã có định hướng phát triển các trung tâm logistics tại Khu vực Thị Vải Cái Mép và khu vực Biên Hòa và Long Thành, góp phần thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ đến năm 2020 vừa được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Nguyễn Thủy

search