Thứ Năm, 07/03/2013 - 14:32

2013: Năm của smartphone giá rẻ?

(DĐDN) Trong bức tranh chung sẫm màu của thị trường điện thoại di động, người ta vẫn thấy le lói nhiều điểm sáng. Một trong số đó là phân khúc smartphone giá rẻ.
 

Đánh giá tổng quan thị trường thiết bị số 2012, các chuyên gia đều nhận định, đây là một năm đầy khó khăn, đặc biệt là ngành hàng điện thoại di động. Tính chung cả năm, thị trường giảm 10% và nếu so với những năm trước (mỗi năm đều tăng khoảng 15-20%), thì đây là con số rất đáng kể. Trong khi sức mua tổng thị trường giảm thì các nhà bán lẻ lại đầu tư vào lĩnh vực này nhiều hơn dẫn đến việc cạnh tranh càng khốc liệt hơn. Điều rất đáng lưu ý là lần đầu tiên số lượng nhập khẩu điện thoại di động giảm. Trong khi mọi năm, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này là hơn 50% thì năm 2012, lượng nhập khẩu điện thoại di động có thời điểm giảm tới hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm sáng thị trường

Tuy số lượng bán ra sụt giảm mạnh, nhưng doanh số của các nhà bán lẻ không giảm mạnh tương ứng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự lên ngôi mạnh mẽ của smartphone, đặc biệt là hệ điều hành Android đã đánh bại hệ điều hành Symbian của Nokia. Cũng nhờ nền tảng này, các nhà sản xuất có thể đưa ra thị trường, nhiều smartphone giá rẻ, đáp ứng được nhu cầu của đa số người dùng. Đặc biệt các sản phẩm smartphone Trung Quốc tràn ngập thị trường giúp người dân sở hữu một chiếc smartphone dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo số liệu của Thegioididong.com, đầu năm 2012, smartphone chiếm tỷ trọng 12%; cuối năm đã tăng lên gần 30%. Bà Hoàng Ngọc Vy, Tổng Giám đốc Công ty Viễn Thông A cũng chia sẻ trong buổi ra mắt hệ thống cửa hàng smartphone: "Ra mắt trung tâm smartphone tại các tỉnh thành là một trong những kế hoạch của Viễn Thông A sau khi nghiên cứu cụ thể về thị trường. Tính đến nay, tại thị trường Cần Thơ, Biên Hòa, Bình Dương, Vinh, doanh thu smartphone tăng từ 30 - 40% so với năm 2011, đặc biệt smartphone có giá từ 1 - 4 triệu đồng/chiếc chiếm 35 - 67%".

Năm 2013, số lượng điện thoại di động bán ra sẽ không tăng nhiều so với năm 2012. Tuy nhiên, doanh thu có thể cao hơn, do xu thế được ưa chuộng của smartphone. Theo số liệu thống kê của LG Electronics Việt Nam, hiện nay thị trường có khoảng 40% người dùng smartphone và con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Smartphone trong tương lai sẽ có màn hình dẻo, chất lượng cao với khả năng chống va đập, chống nước và các kết nối không dây như sạc không dây, thẻ NFC…

Hy vọng mới cho Thương hiệu Việt

Nếu năm 2009 - 2010 được xem là thời điểm hoàng kim của các nhà sản xuất điện thoại di động Việt khi thị phần của các hãng này lên đến 40% tổng thị phần với hàng loạt tên tuổi "trăm hoa đua nở", thì đến nay tình hình đã khác. Kinh tế khó khăn cộng thêm sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu lớn khiến nhiều thương hiệu Việt hiện phải tạm ngừng hoạt động hoặc thu nhỏ quy mô như Hi-Mobile, BlueFone… Các thương hiệu còn lại cũng bắt đầu phải thay đổi để tồn tại.

Năm 2013, số lượng điện thoại di động bán ra sẽ không tăng nhiều so với năm 2012. Tuy nhiên, doanh thu có thể cao hơn.

Nắm bắt xu hướng thị trường đang nhắm đến phân khúc smartphone giá rẻ, các thương hiệu Việt bắt đầu mạnh dạn đầu tư vào thị trường này. Đầu tiên phải kể đến Q-Mobile - thương hiệu Việt có thị phần lớn nhất, từng có thời điểm số lượng tiêu thụ còn trội hơn cả Samsung - thể hiện khá rõ quyết tâm của mình khi đổi thương hiệu thành Q-Smart và giới thiệu hàng loạt smartphone giá chỉ từ 1,5 - 4 triệu đồng. Đến nay, Q-Smart đã có hơn 20 loại smartphone trên thị trường.

Cũng cùng chiến lược tập trung vào smartphone giá rẻ, nhưng Mobiistar có sự đầu tư bài bản và chiều sâu hơn với smartphone 3D hay smartphone lai tablet. Vì thế, giá sản phẩm của Mobiistar nhỉnh hơn Q-Smart nhưng vẫn nằm ở phân khúc dưới 3,5 triệu đồng. Tương tự, với tiềm lực tài chính hùng hậu, FPT cũng đang hướng đến người dùng phổ thông với nhiều dòng smartphone mới. Hầu hết những smartphone giá rẻ của các thương hiệu Việt đều sử dụng hệ điều hành Android, do đó chi phí sản xuất thấp; đồng thời, hỗ trợ hai SIM online thích hợp cho đối tượng trẻ, năng động.

Đến nay, chỉ sau vài tháng tham gia thị trường mới, chiến lược trên đã bước đầu phát huy hiệu quả tốt: doanh số của Q-Smart, Mobiistar, FPT… bắt đầu khởi sắc. Ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc Công ty P&T Mobile sở hữu thương hiệu Mobiistar, trong buổi họp báo ra mắt dòng sản phẩm smartphone thứ hai đã hồ hởi chia sẻ: "Smartphone màn hình 3D là một bước khởi đầu tốt đẹp cho các dòng smartphone của thương hiệu Mobiistar. Chỉ trong ba tháng, đợt hàng đầu tiên của model này đã bán hết veo". Tương tự, các quản lý siêu thị tại các hệ thống bán lẻ cho biết, các dòng smartphone giá rẻ khá "hút hàng" nhờ thiết kế đẹp, nhiều tính năng và giá "mềm".

Tuy nhiên, đây chỉ mới là giai đoạn khởi đầu của cuộc chiến smartphone giá rẻ. Hiện các "ông lớn" cũng đang chú trọng phân khúc này và ngày càng có nhiều model tham gia thị trường với mức giá ngày càng giảm. Samsung, LG, Nokia… đều đã có những model smartphone giá dưới 3 triệu đồng, được người tiêu dùng "chọn mặt gửi vàng".

Một đối trọng trực tiếp nữa của các dòng smartphone thương hiệu Việt là những tên tuổi đến từ Trung Quốc như Huawei, ZTE, Lenovo… Nếu vài năm trước Huawei, ZTE chủ yếu tập trung gia công và cung cấp thiết bị đầu cuối cho các nhà mạng Việt Nam thì năm nay hai ông lớn này bắt đầu nhăm nhe thị trường bán lẻ điện thoại di động và tablet. Với thế mạnh về nguyên liệu, công nghệ, nhân lực và tài lực, các nhãn hàng Trung Quốc đủ sức làm các thương hiệu khác phải e dè…

Chắc chắn năm 2013 sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt để giành "mảnh đất" màu mỡ này. Nhưng đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp có tham vọng chiếm lĩnh thị trường mới. "Khó khăn sẽ giúp thanh lọc thị trường tốt nhất. Chỉ những tên tuổi uy tín mới có thể tồn tại", ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Mai Nguyên Luxury kết luận.
 
Bài: Tiểu My
Minh họa : H.P
search