Thứ Ba, 16/08/2011 - 03:03

Giải mã QR code

Không phải không có lý do khi đặt ra câu hỏi: thời của bar code sẽ chấm dứt khi điện thoại thông minh song hành cùng QR code?

Mã QR (Quick response code) là một hình thức marketing đang dần trở nên phổ biến trên thế giới những năm gần đây, đặc biệt là tại Nhật Bản. Ra đời lần đầu tiên vào năm 1994 tại xứ sở Mặt trời mọc bởi Công ty Denso-Wave, QR là một loại mã ma trận, hay còn gọi là mã vạch hai chiều (2D code) thay thế cho loại mã vạch thông thường là bar code.

Ưu điểm vượt trội

Đúng như tên gọi của mình (QR - Quick response), người ta có thể giải được mã này ở tốc độ cao mà không cần máy quét chuyên dụng như khi sử dụng bar code. Chỉ cần có một điện thoại di động tích hợp camera có cài phần mềm quét mã, bạn chụp lại hình QR code và chờ điện thoại giải mã nội dung. Khác với mã vạch chuẩn, QR code có thể mã hóa dữ liệu theo chiều ngang và theo chiều dọc, làm tăng đáng kể số lượng thông tin có thể lưu trữ vì vậy QR code ngày nay đã vượt quá ứng dụng ban đầu, không chỉ dùng để theo dõi nguồn gốc sản xuất, mà nó còn cho phép dễ dàng nhận được những thông điệp thú vị hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày.

Cung cấp thông tin qua QR code

QR code có thể chứa đựng văn bản như thông điệp của nhà kinh doanh, thông tin sản phẩm, danh thiếp, hoặc URL để trực tiếp dẫn người xem tới trang web có thông tin của doanh nghiệp hay các video clip. Chính nhờ ưu thế này mà ngày càng có nhiều các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng mã QR vì chúng có thể xuất hiện như một công cụ marketing trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Người ta không chỉ đọc được mã QR bằng smart phone khi đang mua hàng trên mạng mà còn có thể scan mã này trong quảng cáo in và quảng cáo ngoài trời, trong cửa hàng, tờ rơi, báo chí hoặc mặt sau của các gói hàng. Hãng Ford Ấn Độ sử dụng mã QR trong chiến dịch ra mắt dòng xe Figo để thu hút khách hàng tiềm năng cho quảng cáo của hãng, trong khi Volkswagen Ấn Độ dùng kỹ thuật này để công bố công nghệ BlueMotion. Còn Neutrogena, thương hiệu chăm sóc da từ Johnson & Johnson, đã đặt mã QR lên bao bì sản phẩm, cho phép người tiêu dùng đang truy cập vào cửa hàng có thêm thông tin về sản phẩm. Độc đáo hơn, Blackberry còn xây dựng chiến dịch quảng cáo nhằm tạo nhận thức về mã QR và làm thế nào chúng có thể kết nối người dùng smart phone với nhau cho khách hàng.

 
Dùng QR code ngoại tuyến (offline)

Phổ biến nhất là việc in QR code lên danh thiếp. Thay vì ghi chi chít lên danh thiếp, bạn chỉ đơn giản tạo ra một mã QR có đầy đủ thông tin liên lạc, hay ấn tượng hơn nữa là tạo một đường link dẫn khách hàng tới tài khoản riêng của mình trên bất cứ trang mạng xã hội nào, từ LinkedIn, Facebook hay Foursquare… để khách hàng tự do tìm hiểu.

Người ta không chỉ đọc được mã QR bằng smart phone khi mua hàng trên mạng mà có thể scan mã này trong quảng cáo in và quảng cáo ngoài trời

Bên cạnh quảng cáo in thông thường, một số công ty cũng cho in mã QR lên nón, áo thun hoặc những phụ kiện khác tạo nên một hình thức quảng cáo di động hiệu quả khi có bất kì người nào mặc những thứ đó đi trên đường. Mã QR cũng xuất hiện ở bến xe buýt, tàu điện ngầm, trong thang máy, trên poster phim… bất cứ nơi nào có thể thu hút người tiêu dùng khi họ có vài giây rảnh rỗi để scan và đọc.

Thử tưởng tượng xem, người tiêu dùng sẽ thích thú và hài lòng như thế nào khi mua một chai rượu nho mà có thể biết được chai rượu đó xuất xứ từ đâu, quá trình làm như thế nào và kết hợp với những món ăn nào thì tuyệt nhất, thậm chí khách hàng có thể truy cập thẳng vào trang web của công ty sản xuất từ link nguồn có trong mã QR trên nhãn.

Và trực tuyến

Hướng người tiêu dùng tới trang web của bạn là cách sử dụng mã QR duy nhất. Lúc này mã QR là lộ trình chỉ dẫn các khách hàng đến những nơi bạn muốn họ đến. Họ có thể theo mã QR tìm vào Facebook của công ty bạn, bấm “Like”, hoặc vào Twitter và “Follow”, vậy là bạn đã có thêm một mối tương tác mới với rất nhiều thông tin cá nhân, kể cả sở thích và thói quen của họ, rất có ích cho công việc kinh doanh của mình. Bạn có sản phẩm mới, bạn vừa cho ra đời thêm một quyển sách khác, hay bạn đã đăng một video quảng cáo trên Youtube? Chỉ cần tạo mã QR gửi cho người tiêu dùng, họ sẽ trực tiếp tìm đến bạn. Hơn thế nữa, người tiêu dùng có thể được dẫn tới các trang web hoạt động xã hội, tin tức chứa các thông tin từ thiện mà doanh nghiệp của bạn đang tham gia hoặc tài trợ. Đó là một cách quảng bá khéo léo mà hiệu quả.

Cơ hội từ QR code

QR code ngày nay đã vượt quá ứng dụng ban đầu cho phép nhận được những thông điệp trong mọi lĩnh vực

MGH, một công ty quảng cáo-marketing tại Baltimore (Mỹ), tháng ba vừa rồi đã công bố một cuộc khảo sát về nhận thức của người tiêu dùng và mức độ nhiệt tình của họ đối với mã QR. Kết quả thật bất ngờ: 72% người dùng smart phone có khả năng nhớ một quảng cáo có mã QR, tùy thuộc vào thiết kế độc đáo, tính tương tác tự nhiên và sự hấp dẫn của mã. 65% người dùng smart phone từng nhìn thấy mã QR. 50% số người này cho biết họ đã sử dụng mã QR khi nhìn thấy. 70% người sử dụng smart phone cho biết họ muốn xài mã QR lần nữa hoặc thử sử dụng lần đầu tiên. Và có tới 87% người được hỏi thích sử dụng mã QR để được giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi bán hàng…

Hãng nghiên cứu thị trường Park Associates dự báo đến năm 2014 trên thế giới sẽ có hơn 1 tỉ người sử dụng smart phone. Còn hãng nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner thì dự báo doanh thu của marketing - quảng cáo cho di động sẽ đạt ngưỡng 3,3 tỷ USD trong năm nay và nhảy vọt lên 20,6 tỷ USD trong năm 2015...

Những hạn chế

Tương lai dành cho marketing theo kiểu QR code là rất lớn, nhưng điều đó không có nghĩa loại hình marketing này không có những hạn chế nhất định. QR code đòi hỏi phải có phần mềm đọc mã trên điện thoại, và nếu mã này xuất hiện ngoài trời như trên billboard, bến xe… có thể những chướng ngại vật khác sẽ hạn chế khả năng nhận dạng của máy. Bạn phải có smart phone tích hợp camera mới đọc được mã, và QR code cũng không có tính lan truyền (viral) như hình thức nhắn tin SMS... Hơn nữa, tuy QR code cực kỳ phổ biến tại Nhật Bản, song nhìn chung loại mã này vẫn còn khá mới mẻ. Thông thường doanh nghiệp phải giải thích và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng. Tuy vậy, tương lai của QR code là vô cùng sáng sủa bởi nhiều quốc gia tiên tiến đã áp dụng chúng và công tác tiếp thị của họ thuận lợi trông thấy. Việc tạo ra một mã QR hoàn toàn không phức tạp và miễn phí. Có rất nhiều trang web giúp tạo các mã QR miễn phí trên Internet và chúng chỉ bị hạn chế bởi... khả năng sáng tạo của bạn mà thôi!

Bảo Khánh
search