Thứ Sáu, 15/05/2009 - 07:02

Quyết định 977/QĐ- BGTVT về bằng lái xe FC: Đã gỡ khó nhưng vẫn vướng

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định 977/ QĐ - BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC cho tài xế xe tải nặng, xe đầu kéo container… QĐ này đã gỡ khó cho nhiều DN vận tải hàng hóa, nhất là DN chuyên về xe tải nặng, xe đầu kéo container. Tuy nhiên, qua trao đổi với nhiều DN, Quyết định 977 nêu trên vẫn vướng.

Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM Thái Văn Chung cho biết: QĐ 977 đã gỡ khó nhiều cho DN chuyên kinh doanh loại xe tải này.

Gỡ khó

Cụ thể nhất là các quy định ưu tiên cho tài xế đang lái xe cho các DN: Người có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định, có thời gian liên tục điều khiển xe ôtô đầu kéo kéo sơmi rơmooc đủ 2 năm trở lên thì được miễn tham gia khóa học tại cơ sở dạy lái xe, miễn thi lý thuyết và thi thực hành lái xe trên đường. Nhưng phải tham gia thi thực hành lái theo hình sơ đồ. Nếu cũng có đủ yêu cầu như trên, nhưng thời gian liên tục lái xe chỉ từ 1 đến dưới 2 năm thì chỉ được miễn tham gia khóa học tại cơ sở dạy lái xe, và phải thi lý thuyết, thực hành trên đường và theo hình sơ đồ.

“Tôi bảo đảm đệ tử tôi cũng lái giỏi hơn mấy ông thầy dạy ở trường. Ở VN chưa ai có bằng lái xe hạng FC thì ai dạy tài xế lái xe hạng FC”. Một lái xe đầu kéo cho biết

Gỡ khó thứ 2 là thay vì từ ngày 1/7/2009, lái xe tải nặng - đầu kéo... phải có bằng lái hạng FC, thì nay gia hạn đến hết ngày 1/7/2010 . Ông Minh Thành - GĐ Cty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành, đang sở hữu khoảng 30 xe đầu kéo rất phấn khởi khi nhà nước đã gỡ khó cho nhiều tài xế tại DN ông.

Nhưng vẫn vướng

Ông Thái Văn Chung cũng cho biết, theo QĐ 977, thời hạn đăng ký học sát hạch kèm theo xác nhận điều kiện của người lái xe phải thực hiện xong trước ngày 15/5 là không thể đáp ứng, do Sở GTVT TP HCM mới triển khai QĐ này vào ngày 11/5. Nên cho lùi thời hạn này, hoặc cho đăng ký đợt II. Hiện cả nước có khoảng 20.000 tài xế làm nghề lái xe tải nặng - đầu kéo mà số cơ sở đủ điều kiện dạy và thi hạn chế, sợ rằng sẽ gây khó cho tài xế và DN vì phải mất thời gian chờ đợi, đăng ký...

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó GĐ điều hành Cty TNHH vận tải dịch vụ giao nhận XNK Vạn Lạc Thành trao đổi: Dân tài xế xe tải nặng- đầu kéo nói chung là dân lao động chân tay ít được học hành nên hầu hết chưa tốt nghiệp cấp II (phổ thông cơ sở) - là điều kiện bắt buộc để được cấp bằng lái xe hạng D, E. Vì chỉ có bằng lái xe hạng C nên họ mới phải làm nghề lái xe tải - đầu kéo nặng nhọc vất vả mà thu nhập thấp, bụi bặm thức đêm thức hôm. Ông Thanh còn cho biết, người có bằng lái xe hạng D, E phần lớn sau một thời gian lái xe chở hàng cũng chuyển sang lái xe khách từ 30 chỗ trở lên vì sẽ khỏe hơn, thu nhập cao hơn. Trong khi đó, yêu cầu để được ưu tiên là phải có bằng lái xe hạng C, D, E thì hầu hết tài xế đang lái xe tải nặng - xe đầu kéo “sẽ không đáp ứng nổi” vì phần lớn họ đều đã lớn tuổi vô cùng khó đi học lại để lấy bằng cấp II.

Bà Ngọc Mai - GĐ DN tư nhân vận tải Ngọc Mai cũng khẳng định, không phải tất cả tài xế Cty tôi ai cũng có bằng lái xe hạng C, D, E mà cũng có một số tài xế chỉ có bằng lái xe hạng C thôi. Quy định như vậy là anh em không thể đáp ứng vì làm sao mà họ đi học chữ nỗi khi tuổi đã lớn, còn phải lo đi làm nuôi gia đình. Hơn nữa,  nghề lái xe container - xe tải thường phải ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà... thời gian đâu mà đi học. Nếu quy định cứng nhắc quá thì DN không có tài xế để làm việc. Bà Mai cho biết: DN chúng tôi chỉ cần tài xế có kinh nghiệm, lái xe an toàn, tính tình trung thực chứ không cần tài xế có học thức cao, có nhiều bằng lái xe hạng này hạng nọ!

Một DN cũng kỳ cựu trong giới vận tải hàng hóa tại TP HCM nhưng không muốn nêu tên cũng bức xúc: Việc nâng hạng bằng lái lên hạng FC chỉ là hình thức. Thực tế là tất cả những xe tải nặng, xe đầu kéo dù đã được cấp bằng FC thì cũng là những tài xế có bằng lái xe hạng C lái như từ trước đến nay mà thôi. Ai trong nghề cũng biết, loại xe này thường là cha truyền con nối, trưởng thành lên từ nghề theo phụ xe, khi được ôm vôlăng là đã có nhiều kinh nghiệm. Người mới vào dù có bằng cấp đầy đủ thì cũng phải cho theo phụ xe cả năm mới được cho ôm vôlăng. Còn về việc những tài xế thuộc diện ưu tiên nhưng vẫn phải thi lái xe theo hình sơ đồ. Ông Thanh khẳng định: Đó chỉ là đánh đố, lái theo hình sơ đồ khó vô cùng, nhất là khi lùi xe. Tài xế cho dù có cả chục năm kinh nghiệm nhưng khi lái xe đầu kéo theo hình cũng thường phạm lỗi. Một lái xe cho biết, việc dạy học để nâng hạng bằng lái tài xế lên hạng FC cũng cần phải có kinh nghiệm, chứ mấy ông thầy dạy lý thuyết làm sao mà dạy được khi chưa có kinh nghiệm. 

Rõ ràng QĐ 977 dù đã gỡ nhưng vẫn vướng. Thiết nghĩ Bộ GTVT cần xem xét kỹ thực tế việc dạy và học, cùng các ý kiến chính đáng của DN để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN...
 
Phạm Nguyễn
search