Chủ Nhật, 14/08/2011 - 02:02

Xôi chè làm thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu trong ẩm thực đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà kinh doanh khi gần đây Cơm tấm Mộc, Drap&Roll… có những bước đi mới. Còn với chị Vũ Thị Kim Yến - “bà chủ” của Xôi chè Bùi Thị Xuân thì làm thương hiệu cho xôi chè vì đó là nghề của gia đình và... không bỏ được.

 
Làm thương hiệu cho xôi chè

Những ngày cuối tháng 7, chị Yến và gia đình tất bật khai trương tiệm Xôi chè Bùi Thị Xuân thứ hai ở 33 Đinh Tiên Hoàng Q.1, TP.HCM. Mẹ của chị Yến - bà Hoàng Thị Hoa, mặc dù đã lớn tuổi vẫn tham gia trông coi quán Xôi chè ở Bùi Thị Xuân để những thành viên khác trong gia đình dồn sức cho quán Xôi chè mới.

Cái tên “Xôi chè Bùi Thị Xuân” từ lâu đã “ăn” trong tiềm thức nhiều người dân Sài Gòn khi chỉ cần đi thoáng qua góc đường này là cả một ký ức về món xôi chè bình dân cùng thời cắp sách đến trường như quay về với những ai đã từng đến với quán. Nhiều người vẫn không quên đĩa xôi nếp thơm mùi lá dứa, mùi nước dừa rất đặc trưng của quán mà chỉ mới đứng gửi xe ở quán thôi mùi thơm của nếp đã như thôi thúc khách bước vào. Đĩa xôi mặn hay xôi gà mà nếu không có thịt, chỉ là xôi nếp thôi, đã thơm khó cưỡng được. Còn đã vào ăn chơi ở quán thì không thể không gọi món chè ba màu, chè đậu xanh hạt lựu….

Ra đời từ năm 1977, vậy mà mãi đến 35 năm sau, Xôi chè Bùi Thị Xuân mới ra đời quán thứ 2. Chị Yến nói rằng: nghề xôi chè là nghề của gia đình. Anh em chị đã ấp ủ ra quán Xôi chè từ lâu nhưng phải đợi đến khi có đủ mọi điều kiện thì mới ra quán thứ hai.

Người ta luôn coi xôi chè là những món ăn chơi, món ăn bình dân. Với gia đình chị Yến, chính chất “bình dân” và chất lượng sẽ đảm bảo duy trì một lượng khách lâu dài. Không nhất thiết phải làm nghiên cứu thị trường, những người có “thâm niên” kinh doanh ăn uống như anh em nhà chị đều nhận ra vẫn còn rất nhiều khu dân cư, khu lao động, khu vực gần trường học, công sở… có nhu cầu xôi chè, mà với “thương hiệu” xôi chè Bùi Thị Xuân của gia đình, chị hoàn toàn tự tin có thể hút được khách trên những địa bàn khác nhau.

Thật ra, có một lý do khác thôi thúc chị nhiều hơn để phát triển quán xôi chè của gia đình. Đó là vào khoảng năm 2003 khi đứa con trai lớn của chị bị ốm nặng. Nhiều lần chạy chữa không thành, cuối cùng với sự động viên của người anh bên Mỹ, chị quyết định nộp hồ sơ đưa con đi Mỹ. Lần đầu tiên xin visa đi Mỹ, chị bị “rớt” với lý do lãng xẹt là do chị khai mình làm nghề bán xôi chè. “Có vẻ như cái nghề bán xôi chè chưa đủ thuyết phục để người ta cho Yến đi Mỹ”, chị tâm sự. Buồn, nhưng không bi quan, chị nuôi quyết tâm phải gây dựng quán xôi chè cho thật “ngon lành”.  Từ năm 2003 chị đã cho làm lại bảng hiệu cho quán, chính thức là một doanh nghiệp có bảng hiệu, thương hiệu đàng hoàng, chính thức lấy tên “Xôi chè Bùi Thị Xuân” và đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

3 năm sau, từ những chuyến đi Mỹ đưa con chữa bệnh, chị cũng quan sát cách thức làm thương hiệu ẩm thực của nước ngoài và nuôi ý tưởng phát triển tiệm xôi chè của gia đình lên những bước cao hơn, chuyên nghiệp hơn để đến lúc nào đó có thể bước sang… nhượng quyền thương hiệu. Khi các bác sĩ bên Mỹ chúc mừng cho đứa con lớn của chị khỏe mạnh hoàn toàn thì cũng là lúc chị yên tâm hơn, toàn tâm, toàn ý tính đường mở rộng tiệm “Xôi chè Bùi Thị Xuân”.

Biến ước muốn thành sự thật

Biết mẹ mình - bà Hoàng Thị Hoa ngày càng lớn tuổi và sức khỏe kém đi, chị và gia đình đều khuyến khích bà dành thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch. Phần mình chị cùng mọi người mỗi ngày vẫn tìm cách phát triển thương hiệu chè xôi. Hơn ai hết chị hiểu rằng “gia tài” mà bà Hoàng Thị Hoa để lại cho anh em chị chính là bí quyết nấu ăn ngon, là thương hiệu xôi chè Bùi Thị Xuân đã đi vào lòng nhiều người tiêu dùng Sài Gòn từ năm 1977.

Làm kinh doanh ẩm thực, có nghề “gia truyền” đã là quý, nhưng cái đau đầu hơn chính là phải tìm được mặt bằng thích hợp để phát triển kinh doanh. Hơn một năm đi “săn” mặt bằng, cuối cùng, chị cũng “chấm” được mặt bằng mới ở 33 Đinh Tiên Hoàng, Q.1.

“Ông xã và ông anh đã đi xem; mình chỉ đến đặt cọc”. Chị phân công rõ ràng: “Chuyện của Yến là lo bếp núc; chuyện của ông xã là tìm mặt bằng, sửa chửa, trang trí và ông anh lo làm thương hiệu”.

Cái được nhất của Xôi chè Bùi Thị Xuân có lẽ là có một sự chuẩn bị chu đáo và hậu cần tốt trước khi đưa vào hoạt động phát triển mới
Cái được nhất của Xôi chè Bùi Thị Xuân có lẽ là có một sự chuẩn bị chu đáo và hậu cần tốt trước khi đưa vào hoạt động phát triển mới. Các thành viên trong gia đình đều đồng lòng, quyết tâm khiến cho mọi việc thêm thuận lợi, suôn sẻ. Ngay khi có ý tưởng mở quán thứ hai, một trưởng phòng nhân sự của một đơn vị du lịch đã nhiệt tình giúp gia đình chị “chuyên nghiệp hóa” đội ngũ nhân viên. Không như trước đây, mọi việc chị đều phải tự mình thực hiện. Bây giờ chuyện tuyển dụng, huấn luyện cho nhân viên phục vụ, nhân viên quản lý… đều do người quản lý nhân sự thực hiện. Khách hàng đến với “Xôi chè Bùi Thị Xuân” đã thấy mát mẻ, dễ chịu hơn khi bàn ghế được trang trí đồng nhất một màu với logo quán; đội ngũ nhân viên phục vụ đồng phục chỉnh tề; khâu tính tiền cũng được chặt chẽ thông qua máy tính…

Trước đó, bằng sự quán xuyến, đảm đương của một bà chủ nhiều kinh nghiệm, chị đã quyết định thuê hẳn một căn nhà ở Q.10 và chuyển toàn bộ hoạt động bếp, nấu nướng chế biến về một địa điểm riêng biệt, đảm bảo thực phẩm an toàn, vệ sinh và đáp ứng nhanh cho nhu cầu phát triển lớn sau này.

Chuẩn bị nhượng quyền           

Nhiều người đặt câu hỏi: Khi nào sẽ có tiếp quán xôi chè Bùi Thị Xuân thứ 3? Chị Yến nói rằng phải đợi cho quán thứ hai phát triển ổn định trong vài tháng thì việc ra đời tiếp các quán sau sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

 “Sẽ khó ở việc mở quán thứ hai và quán thứ… 101, còn những quán khác sẽ được thừa hưởng kinh nghiệm từ những quán đầu”, chị chia sẻ. Kế hoạch của chị là “chậm mà chắc”. Chị cũng tự tin cho biết Sài Gòn có nhiều quán xôi chè, nhưng mỗi nơi sẽ có hương vị rất riêng. Chị được mẹ truyền nghề, chăm chút từ việc chọn nếp, chọn thịt, nêm nếm gia vị. “Nghề kinh doanh ẩm thực là một nghề đòi hỏi sự say mê, đức cần cù, chăm chỉ và cả tài khéo của người nấu nướng. Chính vì thế ai đã yêu nghề thì sẽ đi được lâu dài. Mà đã nấu ngon thì không sợ không có khách”.

- Theo chị, có nhất thiết những người làm kinh doanh ẩm thực phải biết nấu ăn?

Biết nấu là một chuyện. Nấu ngon mới là ưu thế. Có người có thể không biết nấu, nhưng họ phải biết nếm. Nếm vào thấy ngon, thấy vừa miệng thì mới làm cho món ăn của mình ngon hơn.

- Mọi người bước ra kinh doanh đều băn khoăn nhất là chuyện mặt bằng. Chị và gia đình đã chọn mặt bằng theo kinh nghiệm hay theo những tiêu chí nào? Mặt bằng mới có nhiều tầng như vậy và chưa khai thác hết, có lãng phí không?

Chọn thuê mặt bằng dường như phải có duyên. Cả năm trời gia đình tôi kiếm thuê mặt bằng rộng rãi, có chỗ đậu xe, gần khu dân cư đông đúc, có trường học, công sở… nhưng đều không có mặt bằng nào ưng ý. Tình cờ tìm được mặt bằng mới này, tôi đến đặt cọc thuê mà… chưa biết mặt mũi cái nhà đó ra sao. Đến lúc nhận nhà mới hết hồn vì thấy cái nhà đó to quá mức. Nhưng tôi tin tưởng cách chọn mặt bằng của ông xã và ông anh mình. Ngay từ đầu sửa quán, chúng tôi làm luôn lối đi riêng cho tầng 3,4. Chúng tôi sẽ chia sẻ tiền mặt bằng với những đơn vị khác để chia bớt gánh nặng tài chính này.

- Thời điểm này hệ thống bán xôi có Xôi lá chuối, Xôi Thằng Bờm. Đánh giá của chị về thị trường xôi có thương hiệu ra sao?

Mỗi nơi có thế mạnh riêng. Các đơn vị kia chỉ chủ yếu bán cho khách mua mang đi; còn ở Xôi chè Bùi Thị Xuân có chỗ ngồi thoải mái cho học sinh đến ăn sáng, cho khách đến ăn bất kể lúc nào. Tôi đảm bảo không có tiệm xôi nào dám chọn nếp giá 22.000 đồng/kg để bán như ở Xôi chè Bùi Thị Xuân.

 
Minh An
search