Thứ Bảy, 04/06/2005 - 18:25

Cảng container quốc tế VN (VICT): Năng động nhất Châu Á

Cảng container quốc tế VN (VICT) do Cty Liên doanh phát triển tiếp vận số 1 (FLDC) quản lý, được Tạp chí Lloyd'sList (Tạp chí hàng hải Châu Á rất có uy tín trong lĩnh vực vận tải biển và quản lý cảng biển) bình chọn và trao giải thưởng: "Cảng container năng động nhất Châu Á". Năm 2004, VICT cũng được Chính phủ VN trao tặng “Cúp Vàng vì sự phát triển cộng đồng". Báo DĐDN trao đổi với ông Wann Shang Jye, Joseph - Tổng Giám đốc VICT.

- Thưa ông, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị được thực hiện như thế nào nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng?

Cảng VICT đã đầu tư các thiết bị xếp dỡ container rất hiện đại như cẩu bờ chạy trên ray, xếp dỡ tại cầu tàu và cẩu khung bánh hơi xếp dỡ container tại bãi cũng như mang lại công nghệ xếp dỡ container tiên tiến. Ví dụ như cẩu bờ chạy trên ray có năng suất xếp dỡ trung bình có thể đạt tới 25-28 container/giờ, so với cẩu tàu và cẩu di động chỉ đạt 12 - 15 container/giờ. Các yếu tố trên rất quan trọng đối với khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là đối với các hãng tàu bởi vì thời gian tại cảng của tàu sẽ được giảm, và lịch trình tàu có thể được duy trì tốt. Do đó, ngày càng có nhiều hãng tàu quyết định đưa tàu của họ cập cảng ở TP HCM.

Thứ hai, cảng VICT là cảng container chuyên dụng đầu tiên ở VN áp dụng và thực hiện hệ thống vi tính quản lý trong tất cả các hoạt động khai thác cảng. Hệ thống trao đổi dữ liệu trực tuyến (EDI) giữa cảng và các đối tác sử dụng cảng đã giúp nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động của cảng một cách nhanh chóng. Hệ thống kiểm soát chất lượng cũng được áp dụng để đảm bảo đem lại dịch vụ chất lượng và tin cậy cho khách hàng tại VICT. Lần đầu tiên trong ngành công nghiệp cảng biển VN, cảng chúng tôi đang tiến hành giới thiệu "Hệ thống quản lý chất lượng toàn phần" (TQM) để chứng minh cho khách hàng thấy rằng VICT sẽ cung ứng cho khách hàng cuả mình các dịch vụ liên quan đến cảng biển hiệu quả và chất lượng nhất.

Hiện tại, cảng đang khai thác giai đoạn I và II với diện tích 12 ha và chiều dài cầu tàu 415 m, có khả năng tiếp nhận 3 tàu cập bến cùng một lúc. Công suất tối đa của 2 giai đoạn đầu là 210.000 TEU/năm. Giai đoạn 3 sẽ tiếp tục mở rộng trên khu đất 8 ha còn lại và kéo dài cầu tàu đến 715 m. Khi hoàn chỉnh, cảng có khả năng xếp dỡ đến 500.000 TEU/năm.

- Như vậy, việc đầu tư chất xám được VICT đặt lên hàng đầu?

Đối với VICT, công tác đào tạo luôn được đưa lên hàng đầu. Cảng VICT đánh giá nguồn nhân lực như là tài sản quý giá vô hình. Vì thế, cảng luôn luôn chú trọng vào việc nâng cao kiến thức và năng lực nhân viên thông qua các chương trình đào tạo. Trước khi cảng đi vào khai thác, VICT đã gửi một số nhân viên thuộc đội ngũ vận hành thiết bị và bộ phận quản lý khai thác đi đào tạo ở nước ngoài. Họ đã được huấn luyện về công nghệ hiện đại và phương pháp quản lý tiên tiến tại nhiều cảng container hiện đại nhất tại Malaysia, Đài Loan và Singapore. Khi trở về, họ huấn luyện lại cho đội ngũ nhân viên VN thông qua những khoá đào tạo tại chỗ. Cảng hiện có 232 cán bộ công nhân viên và hơn 600 công nhân của các nhà thầu làm việc. Con số này sẽ tăng hơn nữa khi cảng VICT triển khai thực hiện kế hoạch mở rộng SXKD cũng như dự án kinh doanh khác trong tương lai không xa.

- Chất lượng dịch vụ tại VICT sẽ tạo nên thương hiệu, thưa ông?

Quản trị chất lượng và trọng tâm khách hàng cũng là những khái niệm mới mà cảng VICT đã mang đến VN. Quan điểm truyền thống xem khách hàng của cảng là người sử dụng cảng, còn khách hàng của chúng tôi luôn luôn được tiếp đón như là "khách hàng của cảng" với ý nghĩa khác. Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của cảng. Cảng chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng chất lượng sẽ mang lại lợi ích cho cảng và quản trị chất lượng phải được kiểm soát nghiêm ngặt tại cảng VICT để bảo đảm cung cấp đến các khách hàng các dịch vụ chất lượng thích hợp và đáng tin cậy.

- Xin cảm ơn ông!

T.Trung - P.Hùng thực hiện

search