Thứ Năm, 06/10/2011 - 16:05

Cảng Đồng Nai: Đã có đường cho container

(DĐDN) Sau gần 1 năm chờ đợi, cuối tháng 8 vừa qua, tuyến đường phía dưới cầu Đồng Nai vào cảng Đồng Nai đã hoàn thành và được chính thức đưa vào sử dụng. Không chỉ dừng ở chuyện khai thông một con đường, đây là sự kiện quan trọng đối với Công ty CP Cảng Đồng Nai và mang nhiều ý nghĩa đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho khách hàng của Cảng.

 Đường vào Cảng Đồng Nai
 
Đồng Nai là một địa phương luôn có tốc độ tăng trưởng cao, nhất là về công nghiệp và xuất nhập khẩu nhưng lâu nay, tất cả hàng hóa muốn đi và về địa phương đều phải tập trung ở Tp.HCM. Đây là điều bất hợp lý, làm tăng thêm chi phí, góp phần gây ùn tắc giao thông. Do đó, 2 năm trước, khi Cảng Đồng Nai quyết định chuyển đổi từ cảng bách hóa thành cảng container chiến lược của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ đồng thời ký kết hợp tác khai thác hàng container với 2 cảng lớn là cảng Hiệp Phước và PTSC cũng là lúc khách hàng ở Đồng Nai và các tỉnh lân cận mong chờ sự khởi động chính thức của dịch vụ container tại Cảng Đồng Nai.

 “Nút thắt” đã được mở

Có thể nói, việc đầu tư, nâng cao năng lực khai thác container mà Cảng Đồng Nai đang thực hiện là bước đi phù hợp với chủ trương của tỉnh Đồng Nai về việc tăng cường hệ thống vận tải đường thủy, tiến tới hạn chế xe container lưu hành đường bộ, nhất là trong bối cảnh lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa tương xứng.  Đồng thời, khi Cảng Đồng Nai tổ chức vận chuyển container sẽ giúp khách hàng có thể tiết kiệm chi phí bởi theo tính toán, chi phí đường bộ từ các nhà máy về Cảng Đồng Nai và đi  sà lan về Tp HCM tiết kiệm cho khách hàng khoảng 300.000 – 500.000 đồng/cont20'  so với các ICD Thủ Đức, tiết kiệm khoảng 1.400.000đồng/cont20' so với tuyến Cái Mép đi bằng đường bộ và rút ngắn được 1,5 giờ vận chuyển container cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng như tình trạng chung của nhiều cảng , việc thiếu kết nối đồng bộ với hạ tầng giao thông trong thời gian qua đã làm chậm lại kế hoạch khai thác container của Cảng Đồng Nai và khiến cảng này bị thất thu hàng chục tỷ đồng.

 
Đến nay, sau gần 1 năm thi công, tuyến đường phía dưới cầu Đồng Nai dẫn vào Cảng đã được khai thông. Chia sẻ về tin vui này, bà Nguyễn Thị Bạch Mai – TGĐ Công ty CP Cảng Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi đã rất mong đợi thời khắc khai thông tuyến đường mới dưới cầu Đồng Nai vào cảng. Và nay, khi tuyến đường hoàn thành đã thực sự giúp Cảng Đồng Nai tháo gỡ “nút thắt”, “mở cửa” cho Cảng Đồng Nai kết nối hàng hóa từ các nhà máy của tỉnh Đồng Nai với các cảng biển nước sâu Tp.HCM & Cái Mép -Vũng Tàu, tạo thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực Đông Nam Bộ, để đón trả hàng hoá nhằm làm tăng tốc độ quay vòng cho các nhà vận tải đường bộ, giảm ách tắc giao thông, giảm lượng xe lưu thông trên tuyến đường xa lộ Hà Nội hướng về Tp. HCM, tiết kiệm chi phí logistics, tiết kiệm thời gian vận chuyển giao nhận container và giảm ô nhiễm môi trường”.

 Với chiều dài toàn tuyến gần 500m, chiều rộng mặt đường từ 12-16m, tĩnh không cho phép phương tiện chui qua cầu Đồng Nai là 4,5m, kết cấu đường cho phép xe có tải trọng H30 lưu thông, phục vụ cho xe vận chuyển container và các loại hàng khác khác lưu thông qua lại, việc khai thông tuyến đường này mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của Cảng Đồng Nai. Cụ thể là giải quyết bài toán kết nối hạ tầng giao thông (kết nối cảng Đồng Nai với đường nhánh Biên hòa 2 thuộc dự án Cầu Đồng Nai mới), tạo sự lưu thông thuận lợi từ cảng Đồng Nai ra hệ thống giao thông quốc gia và ngược lại; giúp Cảng Đồng Nai nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt các cơ hội kinh doanh và khai thác tối đa những lợi thế về vị trí cũng như năng lực khai thác hàng container mà Cảng đã chuẩn bị để phục vụ việc trung chuyển hàng hóa cho các DN xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các khu vực lân cận.

Sẵn sàng đón container

Bên cạnh việc khai thông tuyến đường kết nối Cảng với mạng lưới giao thông quốc gia, Cảng Đồng Nai đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, dịch vụ logistics nhằm cung cấp các dịch vụ container chuyên nghiệp và hiệu quả cho khách hàng. Hiện Cảng Đồng Nai có 04 cầu cảng với tổng chiều dài là 260m khai thác hàng tổng hợp, trong đó có 132m cầu cảng dành cho việc khai thác hàng Container. Cảng cũng trang bị nhiều thiết bị xếp dỡ hiện đại: 02 cần trục (hiệu: Liebherr) cố định trên cầu cảng có sức nâng là 40 tấn, tầm với là 29,5 m; 02 xe nâng Reach Stacker sử dụng nâng container hàng, sức nâng 45 tấn; 01 xe nâng Reach Stacker sử dụng container rỗng, sức nâng 8 tấn; 06 đầu kéo & rơmooc để vận chuyển,  nâng container hàng và rỗng. Đây cũng là sản phẩm đặc trưng mà Cảng Đồng Nai sẽ đưa vào sử dụng để đáp ứng các nhu cầu vận chuyển, đóng rút hàng tại kho nhà máy của  khách hàng cho thuận tiện.

Hệ thống bãi container hiện hữu tại Cảng Đồng Nai gồm bãi 2,6ha, có sức chứa 2.000 Teus dành cho container hàng; bãi 3ha có sức chứa khoảng 3.000 Teus dành cho container rỗng. Trong thời gian sắp tới Cảng Đồng Nai sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống bến bãi thông qua việc xây dựng 01 kho CFS phục vụ đóng rút hàng tại Cảng và mở rộng thêm khoảng 3 ha để phục vụ khai thách hàng container vào cuối năm 2012. Đến năm 2015, Cảng Đồng Nai sẽ mở rộng thêm 15,6 ha, nâng tổng diện tích Cảng Đồng Nai sau khi hoàn thành đầu tư và xây dựng khoảng 25 ha. Hiện cảng Đồng Nai đảm bảo năng suất 200,000 Teus/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng đến 5000 DWT. 

 Nằm ngay tại khu vực Ngã ba Vũng Tàu, Cảng Đồng Nai là cửa ngõ hàng hoá xuất nhập khẩu cho các DN trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận ở phía Bắc Đồng Nai đi các cảng biển lớn ở Tp. HCM ( Cảng Cát Lái, Cảng VICT, Cảng SPCT) và các cảng biển Quốc tế ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (trên sông Thị Vải – Cái Mép). Hiện nay, với những điều kiện thuận lợi về vị trí chiến lược cũng như sự đầu tư khá lớn về trang thiết bị, bến bãi, Cảng Đồng Nai đã bắt đầu đón những khách hàng container đầu tiên đến Cảng để tập kết và giao nhận hàng hoá như: Donafood, Aprocemex, Gỗ Salim, Tân Hiệp Phát … Ngoài ra, trong thời gian tới, Cảng Đồng Nai sẽ thuyết phục thêm nhiều hãng tàu lớn như: APM-Maerk Line, MSC, Evergreen, Hajin đưa container về Cảng Đồng Nai để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN XNK trong tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ.

 
 
Kim Huệ

 

search