Thứ Năm, 21/08/2008 - 04:07

Chen chân vào thị trường cơm hộp văn phòng

Có 4 điều khiến bạn ấn tượng về cơm hộp Obento: ngon, sạch, rẻ và chuyên nghiệp. Công ty dịch vụ cơm hộp Obento đã ra đời từ ý tưởng của nhóm bạn trẻ vừa tốt nghiệp Đại học Thương mại Hà Nội.

Ăn cơm hộp sạch giá rẻ

Theo giới thiệu của một người bạn, tôi gọi điện đến số (04) 7.26.39.26 chỉ đơn giản để đặt một suất cơm trưa vì ngại ra đường. Từ đầu dây bên kia là giọng ngọt ngào của một bạn nữ: “A lô, cơm hộp Obento xin nghe!”. Tôi tò mò, thử vào mạng tra xem Obento là cái gì mà thấy anh bạn khen nhiều và được biết đó là công ty cơm hộp đang khá nổi tại Hà Nội hiện nay. Sau nhiều lần “nếm” Obento, tôi đâm ra “nghiện”. Gặp gỡ với các thành viên của Obento tôi càng ấn tượng hơn về những gì các bạn trẻ ở đây đã làm được. Quang Mạnh - Phó Giám đốc của Obento cho biết, ý tưởng thành lập công ty cơm hộp chuyên nghiệp xuất hiện trong một lần cả nhóm đi ăn cơm ở ngoài. “Chúng em nhận thấy thị trường cơm văn phòng vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi các doanh nghiệp vẫn thường xuyên đặt cơm hộp tại các cửa hàng nhỏ lẻ mà chất lượng không được đảm bảo. Khảo sát khách hàng cho thấy, họ vẫn mong muốn có một nơi cung cấp cơm văn phòng chuyên nghiệp và đảm bảo”.

Từ những ý tưởng ban đầu đó, các bạn trẻ là sinh viên vừa ra trường đã bắt tay ngay vào thành lập dự án. 5 bạn trẻ đã đi gõ cửa nhiều văn phòng, gặp từng người để điều tra, hỏi han về chất lượng, dịch vụ cơm văn phòng và rồi từ những bước đầu tiên không mấy dễ dàng, họ đã hoàn thành được bước đầu tiên là nghiên cứu và phân khúc thị trường. Còn cái tên “Obento” thì đến khá bất ngờ với các bạn trẻ. Theo gợi ý của một người bạn, “Obento” trong tiếng Nhật có nghĩa là “Cơm hộp”, lại là một cái tên nghe rất dễ nhớ và cũng dễ tạo dựng thương hiệu.

Đưa món ăn của nhà hàng vào thực đơn cơm văn phòng là phương châm kinh doanh của Obento.

Ban đầu, việc chạy chợ, quản lý cửa hàng, thậm chí đưa cơm tới khách đều do các bạn tự tay làm, nhưng dần dần các bạn đã thuê được người và “chuyên môn hóa” các bộ phận. Với phương châm Obento phải khác những nhà hàng, cửa hàng khác, 5 bạn trẻ đã nhờ bạn bè thiết kế hẳn một bộ nhận diện thương hiệu riêng cho mình, một website và những vật dụng đặc biệt bắt mắt, lịch thiệp. Cửa hàng Obento luôn đảm bảo thực phẩm mua về chế biến đạt độ tươi ngon, quy trình nấu phải đúng khoa học. Để giữ đồ ăn luôn được nóng và ngon, các bạn mạnh dạn đầu tư một thiết bị giữ nóng.

Giải thích câu slogan “ăn chậm kẻo hết” mà công ty áp dụng, Đỗ Quyền Anh - Giám đốc Công ty cho biết: “Buổi trưa thời gian ít ỏi nên mọi người thường phải ăn vội vàng. Việc này không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn khiến không cảm nhận được vị ngon của món ăn. Do đó mà Obento nhắc khéo khách hàng “ăn chậm” là để thưởng thức hương vị các món ăn. Không những thế, ăn chậm còn giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm stress…”.

Một ấn tượng đặc biệt nữa mà Obento mang lại cho khách hàng đó chính là chất liệu sử dụng để đựng thức ăn. Đối với suất ăn 20.000 đồng, hộp cơm được làm bằng nhựa Melamine. Đây là một nhóm nhựa không ảnh hưởng đến sức khoẻ do có độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hay dầu mỡ, không trầy xước, không mùi vị, không ảnh hưởng đến mùi vị của thực phẩm. Trong khi đó chất liệu sử dụng cho hộp cơm có giá 30.000 đồng là gỗ và sứ. Do đặc tính quan trọng của gỗ là không thể rửa bằng nước, vì vậy công ty quyết định sử dụng sứ đặt bên trong hộp gỗ (sứ là chất liệu mà người nước ngoài đặc biệt thích).
 

Bí quyết thành công

Có thể nói, đến thời điểm này, Obento đã tạo dựng được thương hiệu của mình và có được nhiều khách hàng là các công ty, doanh nghiệp… Hình ảnh đội quân giao hàng mặc đồng phục của Obento xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Hà Nội. Chị Đào Mai Nga - Công ty Kiểm toán Phương Đông, cho biết mặc dù chị mới đặt cơm của Obento nhưng rất hài lòng vì chất lượng phục vụ ở đây: “Cơm ngon mà sạch, có nhiều món để lựa chọn. Thêm vào đó, các em phục vụ rất chuyên nghiệp, mang tính chất dịch vụ hẳn hoi chứ không như mấy cửa hàng bên ngoài vẫn thường làm”. Anh Thanh - làm việc tại tòa nhà DMC Kim Mã - khi được hỏi về Obento đã cho biết: “Mới đầu anh em bọn tôi nhận được tờ rơi của Obento nghĩ rằng, chắc cũng chỉ là quảng cáo nên mới “oách” thế thôi, chứ cơm hộp ở đâu chả như nhau, ăn phát ngán. Thế nhưng chúng tôi cũng quyết định thử một hôm xem sao. Không ngờ, vừa nhìn thấy hộp cơm của các bạn mang tới đã cảm thấy cực kỳ ngon mắt rồi. Ở đây có nhiều món ngon, nhiều vị lại sạch sẽ và an toàn. Đi ăn nhiều nơi, gọi nhiều quán rồi nhưng chúng tôi thực sự khá bất ngờ về Obento. Mới đây cũng mới biết quán này là do các em mới ra trường mở, giới trẻ bây giờ thật năng động”.

Nói về sự thành công, các thành viên trong công ty đều khá rụt rè vì không ai dám nhận công về phía mình. “Chúng em có một chiến lược kinh doanh tốt khi phát triển mạng lưới bằng cách mở rộng đại lý ở các khu vực khác nhau. Để tiết kiệm chi phí, Obento lựa chọn cơ cấu tổ chức quản lý theo chức năng và tối giản về nhân sự. Mỗi vị trí đều có những nhiệm vụ đặc thù và đòi hỏi chuyên môn cao. Những công việc đơn giản như phụ việc sẽ do nhân viên bán thời gian phụ trách. Dù có chức năng và nhiệm vụ khác nhau, tất cả các nhân viên phải hiểu biết sâu sắc về mục tiêu chung, có lòng trung thành và tinh thần đoàn kết cao để cùng thực hiện chiến lược Marketing - Quan hệ vì lợi ích của khách hàng cũng là vì lợi ích của doanh nghiệp”, Giám đốc Đỗ Quyền Anh cho biết.  

Với phương châm “Đưa món ăn nhà hàng vào thực đơn cơm văn phòng”, Obento đã thuê hẳn đầu bếp của nhà hàng lớn về nấu và chế biến món ăn. Độc đáo trong ý tưởng, kết hợp khéo léo giữa bình dân (về mặt giá cả) và cao cấp (về mặt chất lượng món ăn và cung cách phục vụ) chính là những bí quyết trong sự thành công của Obento. Hiện nay, ngoài những món cơm văn phòng bình dân, công ty còn phát triển dòng sản phẩm dành cho những người có thu nhập cao (suất cơm VIP), với mẫu mã đẹp và chuyên nghiệp. Hy vọng, đây chính là “sự khác biệt và sẽ là nhân tố chính để tăng uy tín của công ty” như kỳ vọng của các thành viên sáng lập Obento.

An Khánh
search