Thứ Năm, 10/01/2013 - 06:27

Doanh nghiệp nuôi chim yến tiến quân ra Bắc

Những năm gần đây, ngành yến Việt Nam đã bùng nổ. Hiện Việt Nam có khoảng 5000 căn nhà nuôi chim yến và hàng chục thương hiệu lớn cạnh tranh trên thị trường. Làm thế nào để bứt lên trong một bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt đó? Ông Lê Danh Hoàng, GĐ Điều hành Cty TNHH Thực Phẩm Dinh Dưỡng Nutri Nest, đã trao đổi với DĐDN về công cuộc chuyển mình tái cơ cấu từ một đơn vị đầu tiên đưa nghề nuôi chim yến về Việt Nam đến một mô hình kinh doanh mới: Cung cấp sản phẩm và mở rộng địa bàn nuôi yến ra miền Bắc.

 
 
 
-Thưa ông, được biết dù thị trường tiêu dùng đang co hẹp nhưng năm 2012 Nutri Nest lại đạt kết quả kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay. Ông có thể cho biết điều gì đã mang lại kết quả này?

Đúng là năm nay doanh thu của chúng tôi tăng 20% và lợi nhuận tăng gần gấp đôi. Tuy nhiên chúng tôi đang đứng trước những thử thách lớn như cạnh tranh gia tăng từ hàng trăm công ty yến sào trong cả nước, sự hạn chế của nhãn hiệu tiếng Việt trong việc phát triển tại thị trường nước ngoài và sự bó hẹp của “miếng bánh” thị trường yến sào. Chính vì vậy ban lãnh đạo quyết tái cơ cấu toàn bộ doanh nghiệp trên bốn lĩnh vực bao gồm tên công ty và thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, mô hình kinh doanh và danh mục ngành hàng.

Thay vì tự đặt ra một tên thương hiệu mới, chúng tôi lựa chọn mua lại một công ty của Malaysia với đầy đủ tên thương hiệu tiếng Anh đã được đăng ký, công thức chế biến một số sản phẩm và dây chuyền sản xuất, song song hai thương hiệu Nutri Nest và Trung tâm Yến Sào Hoàng Yến Eka .

Kiên trì trong việc đầu tư và chuyển giao công nghệ nuôi yến trong nhiều năm, bắt đầu từ năm 2010 chúng tôi đạt sản lượng thu hoạch tổ yến thô với quy mô công nghiệp và ngày càng tăng. Điều này không những giúp giảm giá bán trong khi lợi nhuận của công ty tăng đáng kể do không phải đi mua nguyên liệu từ bên ngoài mà còn giúp Nutri Nest khép kín toàn bộ quy trình kiểm soát chất lượng từ nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, bán lẻ và phục vụ tại nhà hàng.

Như ông vừa chia sẻ Nutri Nest vẫn sử dụng tên Trung tâm Yến Sào Hoàng Yến Eka để tiếp tục phát triển nghề nuôi chim yến. Vậy tình hình nghề nuôi yến nói chung và hoạt động nuôi trồng của công ty gần đây có nét gì mới?

Nét mới đầu tiên của nghề đó là “trăm hoa đua nở, nhà nhà nuôi yến” đây là cách nói đùa của anh em trong nghề về phong trào nuôi yến nở rộ như hiện nay. Cả nước ước tính đã có hơn 5000 nhà nuôi. Vùng nuôi cũng trải rộng hơn lên tận Tây nguyên và ra miền Bắc. Chúng tôi là công ty đầu tiên đã triển khai dự án nuôi yến gần Hà Nội. Hiện đàn chim yến ở Miền Bắc đã sống qua 3 mùa đông và đang cho thu hoạch tốt. Thành công này mở ra một tiềm năng rất lớn để phát triển nghề trong một vùng rộng lớn được coi là “bất khả xâm phạm” trước kia do khí hậu quá lạnh và đàn chim không sống được.

Nét mới thứ hai nghành nghề không còn quá mới nên thời gian vận hành của các nhà nuôi đã đủ lâu để bộc lộ rõ hiệu quả kinh tế. Ước tính tới quá nửa số lượng nhà không đạt hoa lợi như kỳ vọng. Chính vì vậy gần đây đã xuất hiện những nhà đầu tư chuyên nghiệp với số lượng và quy mô đầu tư đủ lớn để duy trì hoạt động của hệ thống phụ trợ và thuê những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong thiết lập và bảo trì nhà nuôi.

- Với đặc thù nghề nuôi chim yến chỉ phù hợp với môi trường sống ở Miền Trung và Miền Nam, nay mở rộng địa bàn phía Bắc, hẳn Cty đã tính toán đến những khó khăn?Có nhiều Cty cũng đang tiến quân ra Bắc như Nutri Nest không, thưa ông?

Bản chất của chim yến là không chịu được khí hậu lạnh, do đó khi nuôi chim yến ở miền Bắc ngoài việc lắp đặt hệ thống sưởi, nhà đầu tư phải sử dụng một số kỹ thuật xây dựng và thiết bị đặc biệt. Điều này dẫn đến chi phí đầu tư ban đầu lớn và chi phí năng lượng sưởi ấm cũng cao và số DN tính đến chiến lược này có lẽ chính vì vậy mà vẫn còn hạn chế.

- Theo ông, để nghề nuôi chim yến và cung cấp sản phẩm dinh dưỡng này trở thành một ngành “công nghiệp” yến sào thực thụ, doanh nghiệp mong đợi từ phía cơ quan Nhà nước với những hỗ trợ gì?

Theo tôi, Nhà nước nên hỗ trợ tạo điều kiện cho DN về việc quy định rõ các yếu tố kỹ thuật như cường âm thanh, thời gian cụ thể, hàm lượng các chất tẩy rửa làm sạch nhà nuôi chim yến. Để đảm bảo chất lượng và nguồn thức ăn cho chim yến 1 khu chỉ được cho phép khoảng 20 căn và chỉ cần quy hoạch 5000 m2 là đủ (mỗi căn có thể có hàng vạn chim yến sống). Tại TP. HCM hiện nay đang có một khu nuôi yến quá lớn tập trung ở xã Tam Thôn Hiệp, Huyện Cần Giờ trong khuôn viên hơn 200 ha khoảng với gần 200 căn nhà. Điều này dẫn đến thức ăn của chim là côn trùng đang bay sẽ không đủ. Hậu quả nhãn tiền là đa số nhà nuôi yến đó đang không đạt sản lượng như kỳ vọng.

Chim yến thường chỉ tìm kiếm thức ăn trong bán kính từ 30 km từ nhà nuôi. Do đó nhà nước chỉ nên quy định kỹ thuật về cường độ âm thanh, giờ mở âm thanh, các loại chất tẩy rửa vệ sinh và định kỳ vệ sinh … không nên quy hoạch về mặt địa lý. Nếu quy hoạch về mặt địa lý sẽ giết chết nghề nuôi chim yến. Và thực tế các địa phương hiện cũng không quản lý được hiệu quả về mặt địa lý chỗ nào được nuôi, chỗ nào không được nuôi do đụng quá nhiều điều khoản của các bộ luật khác.

Trên phương diện khác việc quy định kỹ thuật này cũng mang ý nghĩa sống còn đối với ngành yến sào về mặt dài hạn. Trung Quốc, nước nhập khẩu yến sào nhiều nhất hiện đã cấm nhập khẩu tổ yến từ Indonesia do tồn dư hóa chất trong sản phẩm. Nếu để nghề yến trong nước rơi vào hoàn cảnh tương tự sẽ rất khó khắc phục do đầu tư nhà nuôi là một đầu tư cố định lớn, không thể thay đổi ngày một ngày hai.

Số lượng chim yến sẽ cân bằng với số lượng côn trùng trong thiên nhiên và thiết lập một điểm cân bằng sinh thái trong 4- 5 năm nữa, đây sẽ là giới hạn trên của sản lượng ở một số vùng nuôi. Hiện nay xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ, Gò Công- Tiền Giang, Rạch Giá, Hà Tiên – Kiên Giang theo tôi nên thận trọng khi xây dựng thêm nhà nuôi chim yến vì số lượng đang quá nhiều.

Xin cảm ơn ông!
 
 
 
Ái Vân (thực hiện)
search