Thứ Tư, 09/09/2009 - 05:25

8 cách tăng sức đề kháng cho cơ thể

Một sự thay đổi nhỏ của thời tiết cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc bị ốm? Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Kiểm soát stress

Stress cũng là một nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Do đó, hãy luôn kiểm soát stress kết hợp với các hoạt động có tính thư giãn như yoga hoặc tập hít thở sâu mỗi ngày. Thậm chí bạn có thể tập thái cực quyền, một môn thể dục dưỡng sinh trị liệu rất tốt.

Sô cô la

Sô cô la là một nguồn thực phẩm chứa nhiều axit amin acginin (một thành phần của hầu hết các protein) vốn rất quan trọng trong việc tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và rất có ích cho gan. 

Trà

Theo nghiên cứu của trường Đại học Y Havard, hệ miễn dịch của những người uống trà sẽ phản ứng với mầm bệnh nhanh hơn gấp 5 lần so với những người uống cà phê. Chất hóa học trong trà hỗ trợ hệ miễn dịch là L-theanine.

Tập thể dục

Chúng ta đã được biết các môn tập thể dục làm cho tim đập nhanh như chạy bộ, bơi lội, đạp xe… có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ, tăng sự lưu thông máu, giảm chứng tăng huyết áp và stress.

Tuy nhiên, các môn thể dục nà còn có một lợi ích quan trọng khác là tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi bạn thường xuyên tập thể dục, chất dinh dưỡng và các tế bào chống lại bệnh tật sẽ thường xuyên được lưu thông trong toàn bộ cơ thể đồng thời việc đưa các chất thải ra khỏi cơ thể cũng vậy.

Nấm

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Arizona cho thấy nấm có thể giúp củng cố hệ miễn dịch của cơ thể, chẳng hạn như nấm rơm trắng.

Không chỉ là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3, cá còn là nguồn giàu chất glutamin giúp tăng cường hệ miễn dịch.
 
Thở bụng  (thở cơ hoành)

Cách thở hiệu quả nhất là thở cơ hoành hay còn gọi là thở bụng. Hầu hết trẻ em sơ sinh và trẻ nhỏ có thể làm việc này rất dễ dàng nhưng khi già đi, chúng ta thường thở bằng cơ ngực và cơ vai và mà ít dùng cơ hoành.

Hãy luyện bài tập sau để thở bụng đúng cách: Chọn một vị trí thoải mái – ngồi, đứng hoặc nằm ngửa. Khi đứng hoặc ngồi, phải đảm bảo chân bạn duỗi thẳng trên sàn, lưng thẳng và hai tay đặt lên đùi hoặc bụng. Hít sâu ba lần bằng mũi và thở ra đằng miệng. Hãy cảm nhận stress đang rời bỏ khỏi cơ thể bạn mỗi lần thở ra. Khi hít vào, bạn hãy để hơi thở lấp đầy phổi và bụng phình ra. Khi thở ra hoàn toàn, bạn sẽ cảm thấy bụng lại thóp vào. Làm như thế liên tiếp 7 lần. Nghỉ hai phút và rồi lặp lại.

Thở mũi

Phương pháp thở này khuyến khích với những ai bị viêm xoang mãn tính, dị ứng và viêm nhiễm đường phổi. Ngồi thoải mái trên ghế hoặc sàn. Ấn ngón tay cái của tay trái lên phía cánh mũi trái, chặn đường thông khí, những ngón tay còn lại duỗi thẳng, không chạm vào mặt. Hít vào thông qua đường mũi phải khoảng 10 lần. Di chuyển tay sao cho ngón trỏ đóng đường lưu thông khí ở bên cánh mũi phải. Hít vào bằng cánh mũi trái và thở ra bằng cánh mũi phải 10 lần. Lặp lại 5 lần như thế.

Theo AFamily
search