Thứ Sáu, 26/12/2008 - 08:41

Tuổi 40 coi chừng hết “đát”

Không phải tự nhiên tuổi 40 được coi là đỉnh dốc cuộc đời của người đàn ông. Theo các chuyên gia tâm lý và bác sĩ, đây là thời điểm người đàn ông rất cần “lắng nghe” cơ thể mình.

Dễ trầm cảm

Theo các chuyên gia tâm lý, đàn ông ở tuổi trung niên là những người thường kém kiềm chế cảm xúc, nên dễ bị trầm cảm nhất. Các chuyên gia cho rằng, 5 “cửa ải” lớn về tâm lý của nam giới ở độ tuổi trên dưới 40 là cảm thấy: cô đơn, bực tức, buồn rầu, uất ức, lo lắng.

Trạng thái tâm lý không lành mạnh này ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Dù họ mới bắt đầu lên đến đỉnh dốc, nhưng họ bắt đầu cảm thấy sức khỏe của mình đi xuống. Đi được nửa quãng đường đời, bắt đầu nhìn sang những người xung quanh, thấy họ dần dần già yếu và qua đời, từ đó người đàn ông coi trọng hơn những năm tháng còn lại của mình, bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn... Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ tập thể dục và luôn giữ cho tâm hồn thư thái, nhận thức được những cảm xúc đó là hoàn toàn bình thường trong cuộc sống thì bạn sẽ vượt qua giai đoạn đó một cách dễ dàng hơn.

Cẩn trọng “tư thế” lạ

Bước sang tuổi 40, tâm sinh lý người đàn ông đã có sự thay đổi. Chuyện chăn gối đôi khi không còn sung sức và nồng nàn như thời thanh niên. Theo các chuyên gia tâm lý, dù bạn ở ngưỡng tuổi nào thì chuyện phòng the luôn rất quan trọng, chỉ có điều bạn cần lưu ý đến “lịch sinh hoạt” và các “tư thế” dễ gây “tai nạn”. Các chuyên gia kết luận, chuyện ái ân vào buổi sáng sẽ tốt hơn là bạn tập thể dục. Khi ái ân sẽ huy động toàn bộ hệ thống thần kinh - cơ bắp và hệ hô hấp vận động gần như tối đa. Tuy nhiên không được quá sức. Sự hưng phấn và vận động quá mức khi ân ái, với những tư thế mới có thể dẫn đến tổn thương cột sống hoặc tai biến mạch máu não.

Kiểm soát cân nặng

Cân nặng liên quan đến bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Nếu bỗng dưng khi chạy bộ bạn cảm thấy nhanh bị mệt và nhức đầu, cần kiểm tra ngay huyết áp của mình vào lúc bạn đang nghỉ ngơi, thư giãn trong vòng 5 phút sáng, trưa, chiều. Nếu tỷ số huyết áp trung bình của bạn ở mức trên 14/9 tức là bạn đã bị huyết áp cao. Khi đó bạn cần tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt: không ăn mặn, hạn chế đồ béo và tập thể dục bằng cách đạp xe đạp hàng ngày. Bị cao huyết áp, bạn không nên chơi những môn thể thao như cầu lông, tennis sẽ làm huyết áp tăng thêm.

Bệnh tiểu đường cũng hay gặp ở người béo phì. Bạn cần phải tuân thủ uống thuốc hạ đường huyết hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cần phải có chế độ ăn kiêng thích hợp, hạn chế tối đa rượu bia và các loại thức uống có cồn, có gas.

Bệnh gout

Khi khớp gốc ngón chân cái sưng, đỏ, đau lúc về sáng bạn nên nghĩ tới bệnh gout. Dù đây là bệnh do rối loạn chuyển hóa gene, nhưng việc phòng bệnh rất cần thiết, vì vậy bạn nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh thừa cân, hạn chế uống rượu mạnh và tránh làm việc quá sức, tránh stress. Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ để bác sĩ sớm phát hiện, theo dõi và điều trị kịp thời.

Đoạn tuyệt với thuốc lá

Dù bạn đã nhiều lần bỏ thuốc lá không thành và vẫn tặc lưỡi: “Sống chết có số” thì đến độ tuổi này bạn cần đoạn tuyệt hẳn với chúng nếu muốn sống lâu. Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi và còn gây nên một bệnh khác nguy hiểm không kém là nhồi máu cơ tim.

Không vận động quá sức

Từ độ tuổi này, cơ bắp chuyển sang trạng thái ổn định. Tất cả các tư thế vận động, hoạt động quá sức sẽ gây ra các tai biến khôn lường, cần lưu ý không nên khuân vác các vật dụng có trọng lượng từ 10 kg trở lên. Khi bạn cố khiêng một vật nặng quá sức, bạn có thể bị cụp xương sống. Cần giữ cột sống luôn thẳng khi nhấc mọi vật nặng. Những tổn thương cột sống hoặc xương - cơ ở lứa tuổi này rất khó hồi phục, có thể để lại những di chứng suốt đời.

Cũng ở độ tuổi này, các nhóm cơ bắp ít hoặc không vận động sẽ bắt đầu quá trình lão hóa. Các tư thế vận động mạnh và đột ngột sẽ gây ra tổn thương cơ, như chuột rút, rách cơ, đứt dây chằng… Dù bạn có luyện tập thể thao thường xuyên cũng vẫn có thể xảy ra tai nạn. Do đó, trước khi vận động hay chơi thể thao bạn hãy lưu ý khởi động kỹ và đúng cách.

Nguy cơ bị gãy xương và tổn thương cơ bắp nếu bị té ngã ở tuổi này là rất cao. Đặc biệt là những người lao động trí óc, làm việc trong các văn phòng, ít vận động và tập thể dục, khiến quá trình lão hóa thần kinh và suy giảm sức mạnh cơ bắp càng diễn ra nhanh chóng hơn. Mọi tư thế vận động bất thường đều có thể gây ra chấn thương cho cơ thể.

Tránh leo trèo

Hãy tránh mọi việc leo trèo từ độ tuổi này. Té ngã có thể gây ra tai biến não, liệt bộ phận hoặc tàn phế suốt đời cho bạn. Do những tổn thương trong vận động ở giai đoạn này rất đa dạng, chúng có thể gây ra chấn thương liên hoàn toàn bộ hệ thần kinh cơ.

Không thể chủ quan

Thời gian trôi nhanh như vó ngựa qua cửa sổ, ngoảnh đi ngoảnh lại “thời thanh niên sôi nổi” đã trôi qua, bạn không thể chủ quan về sức khỏe của mình như hồi 20-30 còn sung sức. Để bảo vệ sức khỏe và giữ phong độ của tuổi 40, bạn cần quan tâm đến chế độ sinh hoạt, làm việc, ăn uống một cách khoa học hơn. Thường xuyên rèn luyện thể dục, chế độ ăn uống điều độ phù hợp với độ tuổi, chú ý các loại thực phẩm tăng cường sức mạnh cơ bắp (chất đạm, vitamin C, canxi, sắt…). Ăn nhiều rau xanh và hoa quả, không nên ăn uống quá no. Không nên ăn nhiều những loại thực phẩm làm cản trở quá trình cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho cơ bắp khi cơ thể vận động, nhất là cholesterol có nhiều trong mỡ, nội tạng động vật. Giữ tinh thần thoải mái cũng rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh tật với đàn ông tuổi 40.

Bạn hãy chú ý chăm sóc giấc ngủ ngay từ bây giờ để đề phòng hội chứng mất ngủ của người cao tuổi. Trước khi đi ngủ 30 phút bạn nên tắm nước ấm, tập thể dục nhẹ nhàng, phòng ngủ cần yên tĩnh.

Mỹ Hạnh
search