Thứ Hai, 24/08/2009 - 16:05

Bảo hiểm SHB-Vinacomin: Khởi đầu thuận lợi

Trong khi nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như trên thế giới vẫn đang phải đương đầu với những khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu, thì thị trường bảo hiểm (BH) PNT VN vẫn đang tăng trưởng và phát triển khá ấn tượng. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Song - TGĐ Cty Bảo hiểm SHB-Vinacomin (SVIC) - một Cty ra đời trong thời khủng hoảng.  

- Thưa ông, thị trường BH PNT VN đã có khá nhiều các DN tham gia thị trường, hơn nữa lại đang trong thời kỳ khủng hoảng. Lý do gì khiến Ban lãnh đạo Cty quyết định thành lập SVIC trong thời gian này?

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang trong cơn bão khủng hoảng nhưng tiềm năng của thị trường BH PNT VN là rất lớn. Năm 2007 doanh thu phí BH PNT VN đạt khoảng 8.258 tỷ đồng, tăng trưởng 28,97% so với năm trước; còn năm 2008 doanh thu phí BH PNT đạt mức 10.855 tỷ đồng, tăng trưởng 31,44% so với năm 2007. 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu BH PNT toàn thị trường đạt 6.442 tỷ đồng tăng 15,8% so với cùng kỳ. Hơn nữa, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn mà chưa khai thác được. Nhiều lĩnh vực bảo hiểm hầu như bỏ trống như BH nông nghiệp, BH thiệt hại kinh doanh, BH trách nhiệm nghề nghiệp, thậm chí có loại BH bắt buộc như TNDS chủ xe môtô tỷ lệ tham gia BH chỉ chiếm chưa đến 30%..... Doanh thu phí BH của Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 2,5%% GDP (thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có nền kinh tế phát triển).

Đặc biệt, tới đây Bộ Tài chính sẽ từng bước quy chuẩn các điều kiện thành lập Công ty bảo hiểm, trong đó có điều kiện về vốn, nhân sự, cơ sở vật chất… Có thể nói, điều kiện sẽ có xu hướng thắt chặt hơn, vì kinh doanh BH là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, các hồ sơ đang chờ cấp phép có thể phải bổ sung rất nhiều  mới đủ điều kiện cấp phép theo quy định.  

- Thưa ông, SVIC ra đời trong thời gian này có những thuận lợi và khó khăn của  là gì?

Là Cty Bảo hiểm ra đời muộn, ngoài thuân lợi trên, SVIC cũng có nhiều những thuận lợi sau: Thứ nhất, tuy mới ra đời nhưng đến nay SVIC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các DN bảo hiểm lớn trên thị trường BHVN (trong tốp 5 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đứng đầu), điều này không phải DNBH nào cũng làm được. Thứ hai, SVIC không bị áp lực và gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự cấp cao. Vì vậy, hiện SVIC có đội ngũ cán bộ, chuyên viên 100% có trình độ Đại học trở lên (trong đó nhiều người có bằng thạc sỹ). Có đến 85% cán bộ đã có kinh nghiệm về bảo hiểm trên 2 năm trở lên, trong đó ½ số cán bộ đã từng làm việc trong lĩnh vực BH trên 10 năm. Thứ ba, SVIC có các cổ đông sáng lập có tiềm lực tài chính, có uy tín và thương hiệu lớn cam kết hỗ trợ cho SVIC phát triển bền vững, tuy nhiên là trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi.  

Nhưng bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn cũng không ít, bất kỳ một DN nào mới ra đời cũng gặp phải những khó khăn thách thức nhất định. Song điều quan trọng là phải nắm bắt, nhận biết chính xác được những khó khăn đó, phải có chiến lược, định hướng cho DN và tìm ra hướng đi phù hợp với tình hình thực tế và phải biết biến khó khăn, thách thức thành cơ hội. Cũng như nhiều DN mới ra đời khác, những khó khăn của SVIC là: ra đời trong bối cảnh suy thoái nền kinh tế toàn cầu. Mặt khác, theo cam kết với WTO, thị trường BH VN sẽ xóa bỏ mọi rào cản và mở cửa hoàn toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, không chỉ cạnh tranh với các DNBH phi nhân thọ trong nước mà còn có cả các DNBH PNT nước ngoài. Mới ra đời, Cty cũng phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn đó là: thương hiệu, nguồn nhân lực chất lượng, quản trị doanh nghiệp, tiềm lực tài chính…Mặc dù có nhiều khó khăn vậy nhưng SVIC đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: mới chính thức đi vào hoạt động vào tháng 1/2009 nhưng đến nay chúng tôi đã có hơn 10 chi nhánh, doanh thu đạt trên 60% kế hoạch HĐQT giao.     

- SVIC được thành lập bởi các cty tập đoàn lớn trong đó có ngân hàng SHB, Tập đoàn than khoáng sản…Vậy các doanh nghiệp trong ngành được hưởng lợi gì từ SVIC, thưa ông?

Thực tế, SVIC không phải là Cty bảo hiểm của ngành. SVIC được thành lập bởi các cổ đông như ngân hàng SHB, tập đoàn than khoáng sản (VINACOMMIN), tập đoàn T&T,…nhưng các cổ đông khác đã uỷ quyền cho VINACOMMIN đứng ra thành lập Cty. Chính vì vậy mà sẽ không có sự ép mua bảo hiểm đối với các Cty ngành, hay có sự độc quyền trong việc bán sản bảo hiểm cho ngành. Nhưng SVIC có lợi thế là đội ngũ chuyên gia trong ngành ngân hàng tài chính, trong ngành than khoáng sản rất giỏi nên các Cty trong ngành sẽ có những lợi ích nhất định. Trong ngành ngân hàng chúng tôi sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hạn chế rủi ro, tái bảo hiểm,…đồng thời cũng thông qua các mạng lưới rộng khắp của các ngân hàng để cung cấp sản phẩm bảo hiểm ngành ngân hàng và các sản phẩm khác.

Đặc biệt, trong ngành than và khoáng sản được xác định là khách hàng tiềm năng, khách hàng lớn của SVIC nên chúng tôi sẽ có những sản phẩm đặc biệt cho ngành này. Đơn cử: trên thế giới đã có sản phẩm bảo hiểm tai nạn hầm lò từ rất lâu nhưng ở Việt Nam chưa có; do vậy với lợi thế có nhiều chuyên gia hiểu biết về ngành than, khoáng sản chúng tôi sẽ kết hợp với các chuyên gia nước ngoài để thiết kế các sản phẩm bảo hiểm tai nạn hầm lò và các sản phẩm đặc thù cho ngành than, khoáng sản. Nói như vậy không có nghĩa là SVIC không chỉ quan tâm đến các DN trong ngành ngân hàng, than khoáng sản mà mục tiêu của SVIC là đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết cho khách hàng và mong muốn SVIC sẽ sớm lọt vào 1 trong những cty BH PNT hàng đầu Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Xuân Sơn thực hiện

search