Thứ Hai, 28/06/2010 - 05:28

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức: Lợi ích chia đều

Sự thành công của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (ĐMNSTP TĐ) cho thấy, mô hình chợ đầu mối tập trung, có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước là một mô hình đúng, cần nhân rộng.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức
 
Những thương nhân kinh doanh tại Chợ ĐMNSTP TĐ đều có doanh số hàng trăm triệu đồng/đêm. Họ là những đầu mối lớn nhất TP HCM, là những người nắm giữ tuyệt đối thị phần rau, củ, quả, trái cây cho TP HCM và vùng phụ cận.

Thương nhân ăn nên làm ra

Rất nhiều thương nhân tại đây đã làm nghề chủ vựa từ hai đời trở lên, nhiều chủ vựa là thương hiệu nổi tiếng cả nước về phân phối các mặt hàng này. Trao đổi với những thương nhân tại Chợ ĐMNSTPTĐ, ai cũng vui vẻ cho biết việc buôn bán của họ đang rất tốt. Kết quả kinh doanh của họ tăng hơn gấp nhiều lần so với khi còn kinh doanh ở chợ Cầu Muối (trước năm 2004). Các thương nhân cảm thấy thoải mái ổn định do chợ rộng rãi, có nơi để xe ôtô, có khu dân cư tại chỗ, vị trí dễ dàng thuận tiện cho hàng đến và hàng đi khắp cả nước. Anh Út Vân (vựa Út Vân) chuyên kinh doanh rau, củ kể: Cả gia đình tôi làm nghề chủ vựa rau, củ, quả ở chợ Cầu Muối từ những năm 1960. Những ngày đầu dời việc buôn bán đến Chợ ĐMNSTĐ, gia đình chúng tôi vừa làm vừa xem chừng thế nào. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng cả gia đình cảm thấy rất yên tâm vì hàng hóa tiêu thụ rất nhanh, số lượng và doanh số năm sau tăng gấp 2 lần năm trước. Anh Út Vân cho biết không chỉ riêng gia đình anh làm ăn phát đạt mà hầu như tất cả thương nhân tại chợ này đều làm ăn phát đạt, hầu hết đều đã mua xe hơi, mua đất khu phố chợ tại chỗ hoặc khu vực gần chợ để an cư lạc nghiệp.

Chị Huỳnh Bé Hai (vựa Năm Thìn) chuyên về trái cây cũng cho biết gia đình chị đã làm chủ vựa trái cây Năm Thìn 34 năm, từ thời còn ở chợ Cầu Muối. Lúc mới di dời cũng có phần lo lắng nhưng hiện nay công việc rất tốt, doanh số tăng gấp 2- 3 lần trước kia.

Trao đổi về vấn đề quản lý, tổ chức của ban quản lý chợ, chị Hai nói ở đây hơn hẳn so với khi chị còn buôn bán chợ Cầu Muối. Ví dụ như việc chuyển tiền nhận tiền ở đây rất dễ vì trong chợ có ngân hàng, việc liên lạc cũng thuận tiện vì đã có điện thoại bàn, đã có máy fax để fax báo giá, fax phiếu tính tiền… cho bạn hàng. BQL chợ thu chi rõ ràng, cái gì cũng bàn bạc thống nhất với thương nhân rồi mới làm. Ví dụ như chuyện anh em “công đoàn” (giới thương nhân gọi người bốc xếp là công đoàn) là nhân viên của công ty, đã có lương và đời sống bảo đảm, được quản lý chặt chẽ nên không hề có chuyện vòi vĩnh như thường vẫn vậy. Giá bốc xếp thương nhân đã thống nhất với Ban GĐ, cứ theo đó mà trả tiền… Còn anh Út Vân thì nhận xét: “Cách quản lý, bốc xếp, bảo vệ tại chợ này thì tuyệt vời, chẳng ai dám cướp giật vì chạy không bao giờ thoát”.

Người lao động có đời sống ổn định

Chị Thanh Hà - Phó GĐ Cty TNHH Chợ ĐMTPNSTĐ cho biết, chợ này có khoảng 10 - 15.000 người làm việc mỗi đêm. Riêng về số LĐ phổ thông thì có 2 nhóm là LĐ của riêng các ô vựa, và LĐ của chợ. LĐ thường xuyên của các ô vựa có khoảng 400 - 500 người, đều quen nghề và có thu nhập cao, gắn bó lâu dài với chủ ô vựa. Còn 700 LĐ bốc xếp của chợ thì được ký HĐLĐ, được hưởng các chế độ LĐ theo Luật LĐ như BHYT, BHXH, có đồng phục… được quản lý chặt chẽ, phân chia theo nhóm ngành hàng, nhóm địa phương và có thu nhập trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Mai Đình Tới - Tổ trưởng tổ bốc xếp số 12 cho biết anh vào đây làm việc từ tháng 10/2003, thu nhập hiện nay khoảng 4 - 4,5 triệu đồng/tháng, chủ yếu là bốc hàng “ăn” theo tấn. Việc cũng không nặng nhọc lắm, đưa hàng lên xuống xe, dùng xe đẩy tay di chuyển đi các nơi. Anh Nguyễn Thanh Minh - tổ Đơn Dương cho biết mình làm bốc xếp tại đây từ đầu năm 2004 đến nay, thu nhập khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, mỗi tuần làm việc 6 đêm,  mỗi đêm từ 5 đến 6 tiếng, ban ngày nghỉ. Anh Minh nói bốc xếp tại nơi này không hề có chuyện giành giật vì đã có sự phân công chặt chẽ

Chị Thanh Hà cho biết, hiện Chợ ĐMNSTĐ đang thực hiện Dự án Xây dựng sàn giao dịch nông sản trên mạng Internet, và Xây dựng thương hiệu của từng chủ hàng, trong thương hiệu Agromaket của Chợ ĐMNSTĐ. Vấn đề lớn nhất của Chợ ĐMNSTĐ bây giờ là làm thế nào để mở thêm diện tích, và nhân rộng mô hình này ra khắp cả nước.

Hoàng Chương

search