Thứ Năm, 08/03/2012 - 20:53

Hướng đến ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3

  Hôm ngay ngày 7/3/2012 tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu Chương trình Hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng thế giới. Đây là chương trình được chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP HCM, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Thành phố phối hợp với Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức, do Trung tâm Thông tin cạnh tranh (Cục Quản lý cạnh tranh), Cty TNHH Tư vấn Sản xuất Thương mại Thủy Nguyệt và CTCP Phát triển Việt Nam phối hợp thực hiện.
 
 

Quang cảnh lễ họp báo

Với chủ đề “Người tiêu dùng – Tiền của chúng ta, Quyền của chúng ta”, năm nay, chương trình hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới được dự kiến sẽ bao gồm nhiều hoạt động thiết thực, chú trọng mục đích đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật trong quá trình mua và sử dụng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên thị trường; tạo cầu nối để các doanh nghiệp công bố các chính sách cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời có các hoạt động để đẩy mạnh công tác đấu tranh chống, ngăn chặn việc sản xuất và buôn bán hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp. Chương trình được thực hiện theo hình thức kết hợp giữa thông tin tuyên truyền thông qua treo phướn, băng-rôn cổ động trên các tuyến đường, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng song song với các hoạt động hội thảo, mitting, roadshow cổ động trên đường.

 Ở Việt Nam, mặc dù công tác bảo vệ người tiêu dùng luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặc biệt quan tâm, tuy nhiên, với nhiều thành phần trong cộng đồng xã hội nói, vẫn còn nhiều hạn chế trong hiểu biết, thực hiện quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, đặc biệt từ chính phía người tiêu dùng. Năm 2010, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. Để Luật đi vào xã hội hóa thì tuyên truyền là một hoạt động hết sức cần thiết, có ý nghĩa đối với cộng động doanh nghiệp và người tiêu dùng thành phố. Theo đó, đại diện Sở Công Thương Tp, P.Giám đốc Sở Trần Vinh Nhung cho biết để hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng thành phố, trong thời gian quan, Sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Ngày 1/7 tới đây, dự kiến Sở cũng sẽ có những hoạt động và đánh giá chính thức sau một năm nhìn lại hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng kể từ khi Luật có hiệu lực. “Đánh giá, nhìn lại, để đưa ra những điều chỉnh, những quyết sách trong các hành động phù hợp hơn, có hiệu quả hơn trong mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng trong một địa bàn thành phố đông dân và luôn có những chuyển động phức tạp, đặc biệt từ mục đích cạnh tranh dẫn đến gian lận thương mai, gây tác động không nhỏ đến quyền người tiêu dùng”, ông Nhung nói.

 Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu TP cũng chia sẻ những khó khăn mà Hội đang gặp phải, trong quá trình nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng, như: Các hành vi gian lận trong cung ứng sản phẩm dịch vụ, hàng hóa ngày càng tinh vi hơn, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen sử dụng quyền cao nhất của mình là quyền tẩy chay sản phẩm, dịch vụ có hành vi gian dối, tác hại tới người tiêu dùng, kinh phí hoạt động của Hội bằng 0 nên các hoạt động vẫn còn phải vận động doanh nghiệp tài trợ và “lách” bằng kinh phí từ các đề án nghiên cứu khoa học của các cán bộ Hội .v.v. Tuy nhiên, ông Ngô Bách Phong, P.CT Hội cũng cho rằng với sự quan tâm của Đảng và Lãnh đạo Nhà nước trong việc chỉ đạo toàn diện các cơ quan, bộ ngành cùng quán triệt tinh thần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống cạnh tranh, gian lận thương mại không lành mạnh, sự hỗ trợ và gắn bó mật thiết của Sở Công Thương Tp và ý thức ngày một cao hơn về việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình từ cộng đồng người tiêu dùng, và với việc đề cao sự minh bạch, công khai thông tin từ cộng đồng doanh nghiệp tới người tiêu dùng mà Hội là một trong những cầu nối, việc giám sát, xử lý các hành vi tác hại quyền lợi người tiêu dùng với thông điệp “Tiền của chúng ta, Quyền của chúng ta” đã và sẽ tiếp tục là tinh thần mà Hội tiêu dùng cũng như mỗi một người tiêu dùng Việt Nam có quyền tin tưởng, đạt tới.

 
 
Các hoạt động chính dự kiến được tổ chức trong ngày 15/3 tới là:
- Hội thảo vào ngày 14/3 tại Hội trường Thành ủy với quy mô khoảng 300 người tham dự nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản thi hành cho đối tượng doanh nghiệp theo phân nhóm trên địa bàn, ký cam kết giữa Hội và một số doanh nghiệp về việc thực thi, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
- Mitting ngoài trời ngày 15/3 tại Nhà hát Bến Thành Đồng Khởi Quận 1 với nội dung tuyên truyền cho nhóm đối tượng là người tiêu dùng.

-- Roadshow thực hiện tiếp sau chương trình mitting theo hình thức cổ động với phương tiện là xe đạp trên các tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố

- Treo phướn, băng-rôn, cổ động trên các tuyến đường để tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng

 
 
L. Mỹ
search