Thứ Sáu, 18/03/2011 - 13:38

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn: Kỳ tích mới của ngành hàng hải

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa khai trương và đưa vào sử dụng cảng nước sâu Tân Cảng – Cái Mép lớn nhất trong cả nước. Đây là lần đầu tiên lịch sử ngành hàng hải Việt Nam có tuyến đi thẳng đến Hoa Kỳ, Châu Âu, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa và tạo bước tiến quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Sự kiện này  góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 của Tổng công ty TCSG – Quân chủng Hải quân - Bộ Quốc phòng. 
Cảng Tân Cảng - Cái Mép là cảng đầu tiên của Việt Nam có tuyến đi thẳng đến Hoa Kỳ, Châu Âu (ảnh: Bích Hồng)        
 
Cảng trung chuyển Tân Cảng - Cái Mép hoàn thiện với qui mô 60 ha bãi, gần 1km cầu tàu, độ sâu trước bến -15,8m với năng lực thông qua là 1,8 triệu TEUs/năm, được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn cảng trung chuyển quốc tế, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 115.000 DWT - sức chở 9.000 teus. Dự án do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 4.353 tỷ đồng - là cảng trung chuyển hiện đại và lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. 
 
Lễ khai trương và đưa vào sử dụng cảng nước sâu Tân Cảng – Cái Mép  

Với vai trí nhà khai thác cảng hàng đầu, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đồng thời là đơn vị khai thác cảng container lớn nhất Việt Nam (chiếm trên 48% thị phần xuất nhập khẩu container của cả nước và gần 80% thị phần khu vực phía Nam). Ngay từ năm 2006, thực hiện chiến lược phát triển mạng lưới hệ thống cảng khai thác hàng container, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển nước sâu Tân Cảng – Cái Mép tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thông qua hệ thống này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước có thể gửi hàng trực tiếp đến Hoa Kỳ, Châu Âu và ngược lại mà không phải qua nước thứ 3 đồng thời rút ngắn được thời gian giao nhận từ 7 – 10 ngày tạo cho hàng hoá Việt nam có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế. Tính từ thời điểm tháng 6/2009 (hoàn thành giai đoạn 1) cho đến nay, cảng Tân Cảng – Cái Mép đã tiếp nhận 596 lượt tàu (trong đó có 266 tàu mẹ) với tổng sản lượng thông quan 430.000 teus (tương đương 5,7 triệu tấn hàng hoá). Riêng năm 2010, sản lượng qua cảng chiếm tới 65% thị phần khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngay tại thời điểm trên cảng trung chuyển cũng hoàn thành sứ mệnh đặt nền móng cho sự ra đời tuyến vận chuyển Container từ Campuchia – Đồng bằng Sông Cửu Long đến cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực vận chuyển được Đại tá Nguyễn Đăng Nghiêm – Tổng giám đốc TCT Tân Cảng Sài Gịn cho biết: “ Đơn vị đã thực hiện liên doanh với 3 hãng tàu lớn trên thế giới l MOL (Nhật Bản) Hanjin (Hàn Quốc) và Wanhai (Đài Loan) ngay từ giai đoạn đầu theo phương thức liên doanh thuê lại chính cảng Tân Cảng – Cái Mép để đầu tư trang thiết bị và trực tiếp khai thác. Đây cũng là mô hình liên doanh giữa cảng với các hãng tàu được Thủ tướng Chính phủ lần đầu tiên cho thí điểm tại Việt Nam” . Cũng theo ông Nghiêm – Việc làm này tạo ra sự gắn kết bền vững giữa nhà khai thác cảng và nhà vận tải trong hoạt động cung ứng dịch vụ trọn gói cho khách hàng và mở ra định hướng mới trong chiến lược kết nối hệ thống cảng biển trong khu vực với việc phát triển hệ thống Logistic trên tòan quốc. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:  

           Triển khai hiệu quả nghị quyết trung ương về “chiến lược biển Việt Nam đến 2020”
 
Thuộc nhóm cảng biển số 5 trong quy hoạch hệ thống cảng biển do Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, Cảng nước sâu Tân Cảng – Cái Mép không những giữ vai trò then chốt, là động lực thúc đẩy sự phát triển của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra một hướng khai thác mới đối với loại hình cảng Container nước sâu trung chuyển trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Sự kiện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đưa vào khai thác cảng nước sâu ở vào thời điểm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế khu vực và khẳng định sự nhạy bén của doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế tòan cầu. Phát huy thế mạnh hệ thống cảng và cảng biển, đầu tư hạ tầng để nâng cao công suất khai thác cảng, đơn vị  đã triển khai một cách sáng tạo, có hiệu quả tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khoá X của Đảng về “ Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”. Là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng đi tiên phong trong lĩnh vực xây dựng và khai thác cảng biển, xây dựng văn hoá doanh nghiệp và kỷ luật quân đội hòan hảo, tôi rất tin tưởng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bên cạnh đầu tư khai thác sử dụng cảng biển sẽ đẩy mạnh dịch vụ Logistic ngang tầm khu vực và thế giới.  

Thứ trưởng bộ Quốc Phòng Nguyễn Văn Hiển - Ủy viên TW Đảng, Phó Đô đốc, Tư lệnh Hải Quân, Chủ tịch HĐTV tổng công ty Tân cảng Sài Gòn:

            Xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát triển vững mạnh 

Cảng nước sâu Tân Cảng – Cái Mép ra đời đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Tòan bộ dự án với tổng mức đầu tư 4.253 tỷ đồng được đưa vào khai thác với tư cách là cảng nước sâu trung chuyển hòan chỉnh đầu tiên trong cụm cảng số 5 mang thương hiệu Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của hệ thống cảng nước sâu trong chiến lược phát triển “Biển Việt Nam đến năm 2020” cộng với nỗ lực phát triển kinh tế và hòan thành xuất sắc nhiệm vụ an ninh quốc phòng của Tổng công ty trong 22 năm qua. Khai thác cảng Tân Cảng – Cái Mép trong định hướng hợp tác quốc tế với vai trò nhà khai thác cảng biển hàng đầu của Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chắc chắn sẽ nâng thương hiệu “Tân Cảng” lên một tầm cao mới, giữ được vai trò xứng đáng trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Minh Sanh:
 
Khẳng định thế mạnh nguồn lực kinh tế của Việt Nam 
 
 Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trong việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác cảng Container trung chuyển nước sâu đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là mốc son trong lịch sử ngành hàng hải Việt Nam lần đầu tiên có tuyến đi thẳng đến Hoa Kỳ, Châu Âu và mở ra loại hình khai thác cảng trung chuyển cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Đài Loan. Sự ra đời của cảng nước sâu Tân Cảng – Cái Mép tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với hệ thống quản lý công nghệ thông tin hiện đại RBS cùng với chủ chương xây dựng cơ sở hạ tầng cảng hòan chỉnh, Tổng công ty lựa chọn đối tác cùng  đầu tư khai thác là định hướng đầu tư an toàn bền vững, đa dạng hơn thế mạnh,  nguồn lực của địa phương và cả nước, giải quyết tận gốc bảo tòan về vốn, việc làm và lợi ích kinh tế xã hội, giữ vững vai trò chiến lược trong phòng thủ tuyến biển của một đơn vị quốc phòng. Như vậy Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thực hiện tốt vai trò trong cả hai nhiệm vụ kinh tế và an ninh quốc phòng.
 
 NGUYỄN LOAN
search