Thứ Sáu, 28/12/2012 - 14:26

Vinamit thắng kiện trong vụ tranh chấp thương hiệu tại Trung Quốc

Sau 4 năm theo đuổi vụ kiện tại 3 phiên tòa, mới đây, vụ tranh chấp thương hiệu “Đức Thành” giữa CTCP Vinamit (Việt Nam) với một đối tác phân phối cũ của Vinamit tại Trung Quốc là Xie Hong Yi đã có kết quả với phần thắng thuộc về Vinamit. Bản án được tòa án Thương mại Bắc Kinh (Trung Quốc) thụ lý và xét xử.

 “Đức Thành” vốn là thương hiệu của Vinamit từ ngày đầu thành lập cách đây 20 năm và cũng là thương hiệu phổ biến của Vinamit tại thị trường Trung Quốc. Trong quá trình xâm nhập và phát triển tại thị trường đông dân nhất thế giới này, Vinamit đã thực hiện đầy đủ việc đăng ký bảo hộ bản quyền thương hiệu nhưng vẫn bị một trong những đối tác phân phối là ông Xie Hong Yi – một thương nhân Trung Quốc - giành đăng ký trước thương hiệu này tạo nên hành vi bất chính là tranh giành đăng ký thương hiệu. Theo kết quả điều tra của tòa,  “điều này đã vi phạm điều thứ 31 trong luật thương hiệu có quy định “sử dụng thủ đoạn bất chính tranh giành đăng ký các thương hiệu đã có tiếng tăm nhất định của người khác”, theo quy định phải thu hồi lại thương hiệu trên”.  Cuộc chiến thương hiệu giữa Vinamit với một trong những đại lý phân phối cũ cho thấy nhiều thương hiệu Việt Nam đã và đang rất có uy tín trên thị trường quốc tế, đặc biệt làở một  thị trường có thương mại mậu dịch rất lớn với Việt Nam như Trung Quốc.

 “Tôi tin đây là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình làm ăn với Trung Quốc của doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ Vinamit bị các đối thủ cạnh tranh đăng ký sở hữu một số thương hiệu, mà hàng loạt các thương hiệu lớn của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, bánh kẹo Bibica, Vinataba… đều đã bị các công ty Trung Quốc đăng ký sở hữu” – ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit cho biết.  

 Cũng theo thông tin từ phía đại diện Vinamit cho hay, hiện nay Vinamit đang sở hữu 10 thương hiệu thực phẩm, cà phê và trái cây sấy quan trọng, trong đó có Vinamit, V Coffee, Jack, Đức Thành, Regina, Vinatural… trong đó còn khá nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp thương hiệu tại thị trường Trung Quốc. Nhiều chuyên gia nhận định vụ tranh chấp thương hiệu và kết quả thắng kiện của Vinamit sẽ khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn đến các biện pháp “phòng thủ” và bảo vệ thương hiệu của mình khi vươn ra thị trường nước ngoài.

 

L.Mỹ

search