Chủ Nhật, 10/07/2005 - 08:36

Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Sẵn sàng hội nhập

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SBTSN) là một cửa khẩu hàng không lớn của cả nước, hàng ngày có từ 70 đến 80 chuyến bay quốc tế cất cánh hạ cánh, với lượng hành khách xuất nhập cảnh trên 10.000 lượt người/ngày, hàng hoá xuất nhập khẩu rất lớn. Để giải quyết thủ tục cho hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh được thuận lợi, nhanh nhất mà vẫn quản lý được, việc cải cách thủ tục hải quan tại cửa khẩu SBTSN đã được thực hiện để bước tới con đường hội nhập. Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Dũng - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu SBTSN.

- Ông có thể cho biết những cải tiến trong quy trình thủ tục hải quan tại cửa khẩu SBTSN?

Tại đội thủ tục hành lý nhập - Chi cục hải quan cửa khẩuSBTSN được phân thành 2 luồng xanh - đỏ (Xanh: khách có hàng hoá, hành lý, ngoại tệ, ngoại hối không phải khai báo theo quy định. Đỏ: khách có hàng hoá, hành lý, ngoại tệ, ngoại hối thuộc diện phải khai báo theo quy định). Trung bình một ngày có khoảng 5.000 khách nhập cảnh, trong đó hơn 80% làm thủ tục tại luồng xanh.

Trước đây, công chức hải quan Đội hành lý nhập phải ký tên, đóng dấu tên, "đã làm thủ tục hải quan" lên cả hai liên tờ khai CHY- 2000 cho toàn bộ hành khách cả hai luồng xanh đỏ. Những thao tác tưởng như rất nhỏ này, nhưng đối với mỗi hành khách nhập cảnh, thủ tục này làm nhanh cũng phải mất 15 giây, trong khi đó trung bình mỗi ngày có 5.000 người nhập cảnh, riêng việc ký tên, đóng dấu vào tờ khai không có hàng hoá đã mất tổng cộng 20,8 giờ làm thủ tục của công chức hải quan... Để rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách, chi cục đã mạnh dạn đề xuất với Cục Hải quan TP HCM kiến nghị với Tổng cục Hải quan bỏ việc xác nhận, đóng dấu vào tờ khai không có hàng hoá phải khai báo. Trước kiến nghị trên, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 4737/TCHQ/GSQL hướng dẫn việc hành lý của hành khách không vượt định mức miễn thuế, không có hàng hoá khai thì không phải khai báo hải quan trên tờ khai CHY 2000 từ ô số 12 đến ô số 15 và Hải quan không phải ký xác nhận và đóng dấu vào ô 17 của tờ khai này. Với những bước cải tiến đó nên hiện nay, thời gian làm thủ tục hành lý cho khách xuất cảnh, trung bình chỉ mất 10 đến 15 giây. Đối với khách nhập cảnh, nếu qua cửa xanh chỉ mất từ 30 đến 50 giây... đã tạo rất nhiều thuận lợi cho hành khách.

- Thưa ông, chi cục xây dựng phương án chống buôn lậu và gian lận thương mại như thế nào?

Với đặc điểm của cửa khẩu hàng không, hàng hoá XK mang tính nhạy cảm cao về chủng loại hàng hoá, yêu cầu về thời gian thông quan nhanh chóng, kể cả ngoài giờ hành chính... đây chính là điểm mà đối tượng buôn lậu lợi dụng vận chuyển trái phép hàng hoá qua cửa khẩu. Mặt khác, khu vực làm thủ tục HQ tại đây còn nhiều bất cập: địa bàn rộng nhiều cơ quan hoạt động, mặt bằng chật hẹp, sự phân chia ranh giới giữa nội địa và quốc tế không đảm bảo rõ ràng... điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý về HQ.

Để làm tốt công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, chi cục đã tập trung đầu tư nghiên cứu, thu thập thông tin nắm bắt tình hình, điều tra cơ bản về các hành vi thủ đoạn có khả năng bọn tội phạm sẽ lợi dụng thông qua vận chuyển xuất nhập khẩu. Trong đó chi cục đặc biệt chỉ đạo tập trung cao điểm kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển ma tuý qua địa bàn... Với các biện pháp này, chi cục đã thu về cho Nhà nước nhiều tỷ đồng và trên 5 triệu USD và đặc biệt bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma tuý qua cửa khẩu với khối lượng lớn trong một thời gian ngắn.

- Việc ngăn chặn và chấm dứt tệ gây phiền hà, sách nhiễu, trong cán bộ công chức hải quan đối với khách hàng tại Chi cục hải quancửa khẩu SBTSN được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã lên kế hoạch thể chế hoá từng bước trách nhiệm cá nhân, chống tiêu cực nội bộ, nhằm phát huy ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức trong toàn đơn vị, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng cán bộ công chức hải quan trong sạch vững mạnh. Tuyệt đối nghiêm cấm cán bộ hải quan làm sai các quy định nghiệp vụ như hồ sơ, chính sách thuế, chính sách đối với hàng hoá, về xử lý vi phạm để tư lợi tiêu cực. Nghiêm cấm việc hạch sách, gây khó dễ để vòi vĩnh đòi tiền, quà của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hải quan. Thái độ hành xử trong công việc luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, văn minh lịch sự, tránh máy móc thiếu tôn trọng khách hàng. Và chi cục thực hiện công bố các số điện thoại nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của DN và khách hàng. Nếu phát hiện cán bộ hải quan trong khi làm nhiệm vụ sách nhiễu, vòi vĩnh khách hàng sẽ được chi cục xử lý nghiêm khắc.

- Xin cảm ơn ông!

T.Trung - P.Hùng thực hiện

search