Thứ Bảy, 12/01/2013 - 06:16

E-Manifest: Hiệu quả nhưng vẫn nhiều nỗi lo

(DĐDN) Năm 2013, ngành Hải quan sẽ triển khai hệ thống e-manifest đến toàn bộ 100% các hãng tàu, đại lý hãng tàu tại VN.
 
Ngày 10/01/2012, tại TP HCM, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã nhấn nút khai trương thí điểm
 “Hệ thống thông quan điện tử đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh” gọi tắt là “Hệ thống E- Manifest”

Đây là quyết tâm cao của ngành hải quan sau một năm triển khai thí điểm loại hình này bởi thực tế lợi ích của loại hình này có nhiều nhưng thực hiện chưa được bao nhiêu.

Quyết tâm đơn giản hóa thủ tục

Sau khi có chỉ đạo Thủ tướng về việc triển khai hệ thống thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (gọi tắt là hệ thống E-manifest), vào đầu năm 2012, Tổng cục Hải quan đã cho triển khai thí điểm tại Cục Hải quan TP HCM đối với hai hãng tàu là: Maersk Line và OOCL. Đến nay, hệ thống E-manifest đã mở rộng tại 4 cục hải quan tỉnh, thành phố: TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng với 7 hãng tàu tham gia là: Maersk Line, OOCL, WanHai, Evergreen, CMA-CGM, YangMing.

Đây là tín hiệu vui cho các hãng tàu vì khi tham gia vào hệ thống E-manifest, các hãng tàu chỉ phải thực hiện khai báo hải quan đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh (bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan) trực tuyến qua mạng internet và có thể được chấp nhận thông quan ngay sau khi khai báo đầy đủ các tiêu chí thông tin, giúp các đại lý hãng tàu chủ động đăng ký kế hoạch xếp dỡ hàng với cảng và chủ hàng, rút ngắn được tối đa thời gian thông quan tàu, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, NK hàng hóa, giảm chi phí cho DN.

Ngoài ra, hệ thống E-manifest còn giúp cơ quan Hải quan kiểm tra được các thông tin trên các bản khai theo phương thức quản lý rủi ro vì thông tin để thông quan tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh liên tục được cập nhật. Trên cơ sở dữ liệu của hệ thống quản lý rủi ro này, cơ quan Hải quan sẽ có cơ sở để kiểm tra, kiểm soát hàng hóa có trọng tâm, trọng điểm (được thể hiện trên bản khai hàng hóa)… được vận chuyển trên tàu trước khi tàu nhập cảnh vào VN.

Các DN khai thác cảng cũng giải phóng được tàu nhanh; tổ chức xếp dỡ hàng hoá đúng kế hoạch; tăng năng suất khai thác cho DN cảng.

Còn nhiều nỗi lo

Hệ thống E-manifest giúp cơ quan Hải quan kiểm tra được các thông tin trên các bản khai theo phương thức quản lý rủi ro.

Tuy nhiên, các ứng dụng của loại hình này mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng khi triển khai vào thực tế vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Đầu tiên chính là sự quan tâm của các DN đối với loại hình này. Hiện các DN chưa hiểu hết lợi ích của loại hình này nên chưa tích cực tham gia.

Hơn nữa, hàng hoá của hãng tàu được làm thí điểm khai thác chung trên tàu của hãng không thực hiện thí điểm nên hãng tàu thí điểm chỉ truyền dữ liệu lượng hàng hoá của mình đến cơ quan Hải quan. Ngược lại, hàng hoá của các hãng tàu, đại lý khác (không tham gia thí điểm) khai thác chung trên tàu của hãng tàu được tham gia thí điểm cũng chỉ truyền dữ liệu lượng hàng hoá của mình đến cơ quan Hải quan mà không truyền dữ liệu cho hàng hoá của các đại lý, hãng tàu khác. Trong khi về nguyên tắc, phải có đầy đủ hồ sơ và hàng hoá được xếp trên tàu mới được thông quan tàu. Ngoài ra, hệ thống mã bến cảng VN không thống nhất với hệ thống mã cảng biển quốc tế mà VN đã công bố… cũng gây không ít khó khăn cho việc triển khai hệ thống E-Manifest.

Để khắc phục các nhược điểm này, Cục Hải quan Hải Phòng kiến nghị Tổng cục Hải quan cần sớm kết nối cổng thông tin hải quan một cửa quốc gia với cổng thông tin thủ tục tàu biển của Cục Hàng hải. Tích hợp chương trình “thống kê tập chung” (cập nhật dữ liệu bằng phương pháp thủ công) với hệ thống E-Manifest để có dữ liệu chung với đầy đủ các tiện ích phục vụ việc báo cáo, khai thác thông tin, tránh phải cập nhật dữ liệu nhiều lần đồng thời xây dựng chế tài thực hiện bằng văn bản pháp lý, bắt buộc đối với các hãng tàu, đại lý hãng tàu, các Cty giao nhận thực hiện e-Manifest và chế tài xử phạt.

Đức Linh

search