Thứ Năm, 13/08/2009 - 14:19

Nhượng quyền thương hiệu - mô hình kinh doanh hiệu quả

Nhượng quyền thương mại hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu là một thuật ngữ không còn xa lạ với chúng ta trong những năm gần đây, đã được quy định và áp dụng theo luật thương mại VN. Tại Việt nam trong những năm gần đây có không ít những thương hiệu lớn trên thế giới đã hoạt động theo hình thức nhượng quyền này như: KFC, Starbuck, Mcdonald… tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp cũng như cá nhân khi bước vào kinh doanh hạn chế được những rủi ro, chi phí ban đầu. 

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì lý do để lựa chọn hình thức kinh doanh này là doanh nghiệp có khả năng mở rộng thị trường, sản phẩm mà không cần tốn quá nhiều chi phí, vốn đầu tư cho việc nghiên cứu, tiếp thị vì phần lớn được hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu. Hơn nữa trước khi tiến hành nhượng quyền cho đối tác, thì thương hiệu nhượng quyền đã được khẳng định trên thị trường cũng như người tiêu dùng. Do vậy việc lựa chọn mô hình kinh doanh này là một trong những điều kiện cần và đúng để các doanh nghiệp, cá nhân đáng quan tâm trong thời điểm khủng hoảng hiện nay. 

Tìm kiếm mô hình kinh doanh hiệu quả

Hiện nay tại VN đã có nhiều thương hiệu áp dụng hình thức kinh doanh này và phát triển tương đối ổn định bền vững. Tuy nhiên đối với một số doanh nghiệp hoặc cá nhân có vốn đầu tư ban đầu ít thì việc lựa chọn mô hình để bắt đầu kinh doanh thực sự là một khó khăn, trở ngại lớn cho chính họ. Ngay trong thời điểm khủng hoảng kinh tế việc tìm kiếm lựa chọn mô hình nào cũng buộc phải có sự cân nhắc, đong đếm kỹ càng trước khi quyết định, hơn nữa hiện nay mô hình nhượng quyền còn nhiều hạn chế như trong một số ngành nhất định có chi phí đầu tư ban đầu cao, cũng như chưa ổn định về thủ tục pháp lý, vô hình chung gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người được nhượng quyền. Theo ông Vũ Tâm – Giám đốc thương hiệu Abviet.com nhận định: “Điều quan trọng là người nhận quyền kinh doanh phải xác định được mình sẽ lựa chọn thương hiệu nào, hay dịch vụ nào để bắt tay vào kinh doanh, với các điều kiện và yêu cầu của thương hiệu đó có hợp lý với mình hay không?. Vấn đề pháp lý không phải là một rào cản quá lớn trong việc lựa chọn mô hình nhận nhượng quyền thương hiệu để kinh doanh”. Lý giải cho điều này, ông lấy ví dụ từ chính thương hiệu Abviet.com đã triển khai nhượng quyền thương hiệu tại Huế: “Sau khi đối tác tại Huế nghiên cứu và lựa chọn abviet.com để đặt vấn đề thuê thương hiệu abviet.com, tôi đã tư vấn cho đối tác này một số thủ tục về pháp lý để thuận tiện trong việc kinh doanh của mình là thành lập tư cách pháp nhân dưới hình thức công ty, do vậy trong quá trình hoạt động sẽ dể dàng, thuận tiện. Công ty là cơ quan đồng sở hữu thương hiệu abviet.com để tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình theo đúng yêu cầu từ phía chủ thương hiệu, trong khi vẫn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về pháp lý với cơ quan Nhà nước”.

Thực tế cho thấy hiện nay việc tìm kiếm mô hình kinh doanh nhượng quyền hiệu quả trong thời điểm khủng hoảng cũng không đến nỗi quá khó với các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp chủ động đề nghị và vượt qua những rào cản suy nghĩ thì việc kinh doanh theo hình thức này sẽ một mô hình phát triển mang tính bền vững, lâu dài. 

Vũ Nguyễn – Abviet

search