Thứ Hai, 27/10/2008 - 10:09

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Yếu tố cốt lõi của sự thành công

Góp phần giải đáp các khó khăn cũng như nhu cầu đông đảo của doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà quản lý trong việc thiết kế và triển khai công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, EduViet Consultancy đã phối hợp với CLB Giám đốc nhân sự - CPO Club tổ chức chương trình hội thảo - Đào tạo với chủ đề “Kỹ thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp” vào ngày 26/10 tại  Hà Nội.

Với sự tham gia của của các chuyên gia hàng đầu và sự chia sẻ thực tiễn của các doanh nhân từng đạt giải thưởng Sao Đỏ (giải thưởng dành cho 10 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam) đã thành công trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hội thảo đã giải đáp được phần nào những vướng mắc của các doanh nghiệp khi muốn xây dựng, gìn giữ cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, giúp cho các nhà lãnh đạo, các cán bộ quản lý của doanh nghiệp có cái nhìn hệ thống về phương pháp, kỹ thuật và kinh nghiệm xây dựng, triển khai và phát triển văn hóa doanh nghiệp.Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã có những hướng dẫn cụ thể đối với những doanh nghiệp đã có nhiều năm tồn tại và phát triển khi họ muốn chuẩn hóa lại hệ thống doanh nghiệp như hướng dẫn cách thức xác định lại tầm nhìn, sứ mệnh và đặc biệt là các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cách thay đổi nhận thức của toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên về văn hóa doanh nghiệp và tạo sự đồng lòng trong toàn doanh nghiệp để mọi cán bộ nhân viên đều vun đắp cho văn hóa doanh nghiệp phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phạm Văn Phổ - Chuyên gia EduViet Consultancy, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Hà Nội cho rằng: “xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và đòi hỏi ý chí lớn lao của từng nhà lãnh đạo, cán bộ công ty”. Và theo ông, để xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trước hết phải là ý chí xây dựng văn hóa của ban lãnh đạo doanh nghiệp, sau đó phải qua công tác giáo dục để nhân viên hiểu, chấp nhận chia sẻ và đi đến sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp đó. Ngoài ra, muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì phải biết phối hợp chặt chẽ giữa các ban trong công ty. Thiếu sự hợp lực này thì văn hóa doanh nghiệp sẽ không xây dựng được.

TS. Hoàng Đình Phi – Chủ tịch HĐQT EduViet và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sannam đã đưa ra những cơ sở lý luận cơ bản để xây dựng và phát triển trình độ văn hóa doanh nghiệp và ông cho rằng: “đã đến lúc các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu và thành lập thêm một bộ phận quản lý mới trong hệ thống quản trị doanh nghiệp để chuyên quản lý về văn hóa doanh nghiệp”.

Đề cập đến vấn đề định hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp trong thế kỷ 21, chuyên gia tư vấn EduViet Consultancy Thạc sỹ Ngô Quý Nhâm cho rằng, thách thức lớn nhất đối với quản lý trong thế kỷ 21 không phải là vấn đề tài chính hay công nghệ mà là vấn đề phát triển nguồn nhân lực, trong đó trọng tâm là giải quyết các vấn đề như thiếu tinh thần làm việc tập thể, sự hợp tác hời hợt giữa các đơn vị chức năng, những cản trở đối với sự đổi mới từ bên trong và những hệ quả như doanh nghiệp không có khả năng thích ứng với sự biến động của môi trường kinh doanh, bầu không khí làm việc thiếu dân chủ, hoạt động của doanh nghiệp thiếu sự ổn định và nhất quán...Để giải quyết những vấn đề trên, Thạc sỹ Ngô Quý Nhâm khẳng định: “Văn hóa doanh nghiệp sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu” và ông đã đưa ra 3 vấn đề cơ bản trong văn hóa doanh nghiệp giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Đó là: doanh nghiệp phải tạo dựng thói quen và tư duy chiến lược; các giá trị văn hóa giúp cho các doanh nghiệp tạo dựng một khả năng thích ứng tốt với những thay đổi của môi trường kinh doanh và ưu tiên phát triển nguồn nhân lực con người, đồng thời thực hiện việc chia sẻ quyền hạn và trách nhiệm xuống các cấp quản lý thấp nhất trong tổ chức.

TS. Lê Quân – Chủ tịch Hội đồng chuyên gia EduViet Consultancy cũng đã đưa ra những ví dụ cụ thể để khẳng định tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong đời sống doanh nghiệp. Và theo ông, trong quá trình xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, cần chú trọng tới việc xác lập và phát triển các giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp, các phương pháp, kỹ thuật xác định và kiểm soát, phát triển các giá trị cốt lõi trong hệ thống văn hóa của doanh nghiệp. “Hệ thống giá trị cốt lõi là động lực chủ yếu thúc đẩy mọi người làm việc, hạt nhân liên kết mọi người trong doanh nghiệp với nhau, liên kết doanh nghiệp với khách hàng, đối tác của doanh nghiệp, liên kết doanh nghiệp với xã hội nói chung” - ông Quân khẳng định.

 Thu Hường

search