Chủ Nhật, 30/12/2012 - 08:35

Nở rộ ngân hàng bán lẻ

(DĐDN) Phát triển ngân hàng bán lẻ đang trở thành mảng hoạt động kinh doanh tiềm năng và hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận, trong bối cảnh thị trường tài chính khó khăn hiện nay. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tài chính. Tuy nhiên, mảnh đất hứa hẹn không có nghĩa là không có những thử thách, trở ngại. 

Giao dịch tại Seabank

Trên thực tế, phát triển mô hình Ngân hàng bán lẻ hiện đại nhằm chuyển hướng nguồn thu từ dịch vụ thay vì tập trung khai thác lợi nhuận từ tín dụng theo mô hình ngân hàng truyền thống đã và đang được nhiều ngân hàng hướng đến, nhất là trong điều kiện tăng trưởng tín dụng những năm gần đây có xu hướng chững lại.

Thương hiệu ngân hàng bán lẻ VN đăng đàn quốc tế

Là ngân hàng duy nhất của VN vừa được tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF) trao tặng giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất VN 2012” (Most Innovative Retail Bank Vietnam 2012) trong hệ thống giải thưởng “Global Banking & Finance Review Awards 2012”, SeABank đã trở thành một điển hình trong xu thế phát triển ngân hàng bán lẻ được đăng đàn trên các diễn đàn quốc tế. Được biết, Global Banking & Finance Review là diễn đàn uy tín tại Vương quốc Anh về lĩnh vực tài chính ngân hàng với lượng độc giả hơn 3 triệu người trên toàn cầu. Đại diện của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) bà Lê Thu Thủy - Phó Tổng giám đốc phụ trách, chia sẻ trong niềm phấn khởi : “Để theo đuổi mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu, với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật của đối tác chiến lược nước ngoài – Tập đoàn tài chính ngân hàng Societe Generale (Pháp), SeABank đã triển khai nhiều dự án với mức đầu tư đáng kể về công nghệ ngân hàng, danh mục sản phẩm và chất lượng dịch vụ. SeABank không ngừng nỗ lực đổi mới để mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ hiện đại theo chuẩn mực quốc tế. Chúng tôi có thế mạnh về đầu tư phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại, từ đó tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, mang lại thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng.”

Để có được sự công nhận từ phía Hội đồng xét giải và bình chọn là “Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất VN 2012”, SeABank đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về giá trị thương hiệu, hiệu quả tài chính, tính khả thi về chiến lược bán lẻ, năng lực bán hàng, năng lực quản lý rủi ro, quy trình vận hành và công nghệ thông tin, sự phong phú về sản phẩm dịch vụ, khả năng thâm nhập thị trường bán lẻ, nguồn nhân lực và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Hệ thống giải thưởng Global Banking & Finance Review Award là giải thưởng quốc tế uy tín trong lĩnh vực tài chính  ngân hàng do GBAF tổ chức nhằm vinh danh những DN, tổ chức có thành tích hoạt động xuất sắc trong cộng đồng tài chính toàn cầu. Giải thưởng ghi nhận những đổi mới, thành tựu, chiến lược phát triển, sự tiến bộ và khả năng thích ứng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ

Phí dịch vụ sẽ là nguồn thu chủ yếu của ngân hàng bán lẻ, tuy nhiên ngay cả với những ngân hàng lớn thu từ dịch vụ mới chiếm khoảng 20-30% tổng nguồn thu. Để kiện toàn mô hình ngân hàng bán lẻ, các chủ nhà băng buộc phải tăng cường đầu tư công nghệ, cải thiện năng lực quản trị, hướng đến cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Để kiện toàn mô hình ngân hàng bán lẻ, các chủ nhà băng buộc phải tăng cường đầu tư công nghệ, cải thiện năng lực quản trị.

Do các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng gần giống nhau, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt về phí, thậm chí có ngân hàng lỗ nặng trong mảng dịch vụ. Điều này đặt các ngân hàng trước vấn đề đặt trọng tâm chiến lược phát triển vào đâu và tìm cách thay đổi như thế nào để trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại phù hợp với điều kiện kinh tế VN.

Đại diện của SeABank - Phó Tổng giám đốc phụ trách Lê Thu Thủy cũng cho rằng, hiện nay việc cạnh tranh trong giới ngân hàng khá khốc liệt, và hai yếu tố cốt lõi của ngân hàng bán lẻ chính là gia tăng chất lượng dịch vụ, tăng số lượng khách hàng thân thiết. Phát triển thị trường bằng mở rộng mạng lưới điểm giao dịch, nhưng làm sao gắn kết khách hàng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng hiện nay. Vấn đề này đòi hỏi các ngân hàng phải “đổi mới và sáng tạo” để nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý rủi ro, gia tăng các tính năng cho sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán tiện ích, kênh dịch vụ đa dạng, hiện đại chất lượng cao.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ ngân hàng, không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn nâng cao vị thế, thương hiệu cho các ngân hàng theo đuổi mô hình ngân hàng bán lẻ, chăm chút khách hàng, tạo dựng mối quan hệ khăng khít, giữ chữ tín với khách hàng trong các cam kết về dịch vụ mà ngân hàng cung ứng sẽ loại bỏ được những rủi ro trên con đường hướng đến một ngân hàng bán lẻ bền vững. Theo các chuyên gia, các ngân hàng trong nước có thể học hỏi kinh nghiệm từ ngân hàng nước ngoài vốn có bề dày lịch sử và kinh nghiệm hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu. Điều đầu tiên là họ phân chia khách hàng thành từng nhóm với những tiêu chí cụ thể; xác định nhóm khách hàng mục tiêu để tập trung đầu tư khai thác. Với các nhóm khác, họ cũng đề ra giải pháp phù hợp.

B.Châu

search