Thứ Năm, 19/07/2012 - 14:48

Tập đoàn Nga xác nhận khả năng bán 18 Su-30K cho Việt Nam

Việt Nam có thể mua lại các máy bay tiêm kích Su-30K đã qua sử dụng, Giám đốc Tập đoàn Irkut (Nga) Aleksei Fedorov xác nhận.

Ông Fedorov cho biết, Irkut hiện còn có 18 máy bay “cũ” Su-30K mà Irkut lấy lại từ Ấn Độ trong quá trình hiện đại hóa và cung cấp các máy bay Sukhoi mới.

“Hiện nay, các máy bay này đang ở Belarus. Chúng tôi đang chào bán chúng cho các khách hàng và sẵn sàng hiện đại hóa các máy bay này. Có thể, Việt Nam sẽ mua chúng”, ông Fedorov nói khi trả lời câu hỏi về khả năng bán Su-30 cho Việt Nam.

 Su-30K được nâng cấp lên chuẩn Su-30KN sẽ có sức mạnh không chiến vượt trội

Ngoài ra, Giám đốc Irkut còn tiết lộ, trong năm 2012, Irkut sẽ chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga theo các hợp đồng đã ký 2 máy bay Su-30SM và 15 máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130.

Theo các hợp đồng, Irkut sẽ cung cấp cho Không quân Nga tổng cộng 55 Yak-130 và 30 Su-30SM. Ông Fedorov cho biết, Su-30SM chính là biến thể cải tiến của Su-30MKI mà Nga bán cho Ấn Độ.

Việc phái đoàn Việt Nam đến Belarus vào giữa tháng 5/2012 được một nguồn tin tại Nhà máy sửa chữa máy bay 558 tiết lộ với tờ Kommersant (Nga). Theo nguồn tin này, các quan chức Việt Nam đến Belarus để nghiên cứu đề xuất mua 18 chiếc Su-30K. “Đoàn Việt Nam đã được giới thiệu và xem xét một số máy bay tiêm kích, sau đó họ đã nhận được đề xuất của Nga bắt đầu công việc chuẩn bị tiền hợp đồng.
 
Việc Nga tìm được khách hàng cho các máy bay Su-30K này hiển nhiên là tin vui. Mặc dù khách hàng là đáng ngạc nhiên vì trước đó họ toàn mua các máy bay chiến đấu mới. Về giá cả, đây là hợp đồng cực kỳ có lợi cho Việt Nam. Có lẽ, họ muốn mua Su-30K hoàn toàn là do giá cả. Giá cực kỳ hấp dẫn: đã bao giờ có chuyện trả giá dưới 20 triệu USD cho một tiêm kích hạng nặng chưa?” , Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Konstantin Makienko bình luận.

Việc bắt đầu đàm phán bán Su-30K với Việt Nam có thể là hiếm có. Lần đầu tiên kể từ khi hãng xuất khẩu vũ khí nhà nước độc quyền Rosoboronoexportа ra đời (cho đến nay, chỉ có hãng này có quyền cung cấp vũ khí trang bị thành phẩm), trên thị trường một nước sẽ có hai hãng chế tạo máy bay Nga cùng lúc cạnh tranh nhau. Vấn đề là ở chỗ, hiện nay, việc sản xuất các máy bay dòng Su-30 cho Không quân Việt Nam do Liên hiệp sản xuất máy bay Komsomolsk trên sông Amur, thuộc Tập đoàn Chế tạo máy bay thống nhất OAK, tiến hành. Trong khi toàn bộ số Su-30K đang nằm ở Belarus lại là tài sản của Tập đoàn Irkut.

Theo Kommersant, chính vì thế mà một số lãnh đạo cao cấp của OAK phản đối việc thực hiện thương vụ này để giữ vững vị thế cho sản phẩm của mình cung cấp cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, OAK sẽ cực kỳ khó thuyết phục Việt Nam từ bỏ Su-30K của Irkut, trước hết là do giá cả quá hấp dẫn. Hơn nữa, Rosoboronoexport cũng quyết tâm thực hiện thật nhanh thương vụ Su-30K.

Cần lưu ý rằng, vào cuối tháng 2/2012, một chiếc Su-30МК2 chuẩn bị chuyển giao cho Không quân Việt Nam theo hợp đồng năm 2010 bán 12 chiếc máy bay này đã bị rơi ở tỉnh Amur. Theo Kommersant, Nga còn phải chuyển giao cho Việt Nam 4 máy bay trong khuôn khổ hợp đồng này. 

Nguồn: RIA Novosti/Kommersant, N.110 (4895)

search