Thứ Ba, 10/04/2007 - 05:42

THỨC ĂN NHANH:

Giải pháp hữu ích cho cuộc sống hiện đại

Bên cạnh các thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) nổi tiếng du nhập vào VN và gia tăng rất nhanh trong thời gian gần đây như KFC; Manhattan; Chichken Town; Hollywoo; Maman…với các món ăn đặc trưng bánh: Pizza, Salad trộn, mì Ý, Hambuger. Hàng loạt các cửa hàng, cửa hiệu, tiệm ăn, phục vụ các món ăn nhanh kiểu VN cũng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Dù con số còn khá khiêm tốn (chưa đến đến 10% dân số VN) có thói quen sử dụng thức ăn nhanh nhưng với tốc độ phát triển của nền kinh tế và nhu cầu gia tăng trong cuộc sống hiện đại, thị trường thức ăn nhanh VN thực sự đang là mảnh đất khá màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Đi Shoping...ăn và chơi

Dạo quanh các trung tâm thương mại lớn tại TP HCM (Daimond Plaza; Saigon Parkson; Thương xá Tax; ZenPlaza, hệ thống siêu thị của Sài Gòn Coopmax; Maxcimax, siêu thị Hà Nội..) vào khoảng thời gian từ 18 – 20h, người ta thường bắt gặp hình ảnh khá quen thuộc của các gia đình đi mua sắm, giải trí và ăn uống. Một chiếc bánh pizza làm bằng bột mì dát mỏng, mặt trên rắc nhiều loại nguyên liệu: giăm-bông, xúc xích, phomat, chà bông hay mực ống thái chỉ... mang đậm phong cách, hương vị Ý hay chiếc đùi gà hamburger vàng ngậy đi kèm đĩa salad trộn kiểu Nhật... nhanh chóng trở thành những món ăn khoái khẩu của các “thượng đế nhí" trong những bữa tối đầm ấm cùng cha mẹ ở một cửa hàng sang trọng. Bên cạnh những tiện lợi của thức ăn nhanh: giản tiện thời gian, đỡ vất vả cho các bà mẹ, nó còn nhanh chóng trở thành sự lựa chọn trong thực đơn ẩm thực hàng ngày vì một lý do khá hiển nhiên: Thức ăn nhanh hạn chế được tối đa hiểm hoạ ngộ độc thực phẩm và nguy cơ tích luỹ độc tố trong cơ thể thể do dư lượng kháng sinh, hoá chất độc hại không kiểm soát được từ các nguồn thực phẩm hàng ngày. Thống kê từ Bộ Y tế cũng cho thấy năm 2006, cả nước có 35 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) trong đó có 25 vụ ngộ độc tập thể, 11 vụ xảy ra trong các trường học. Cao nhất là tỷ lệ ngộ độc do nguyên nhân từ thuỷ sản:1.300 người (trong đó có 10 trường hợp tử vong). 158 người ngộ độc vì rau, củ quả. Đặc biệt, hiểm hoạ từ thức ăn đường phố và tình trạng không đảm bảo VSATTP ngày càng có nguy cơ bùng phát và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ly cà phê pha sẵn trong chiếc hộp giấy xinh xinh, đĩa khoai tây chiên hay ổ bánh mì kẹp thịt nguội là những món ăn thường gặp ở các nhân viên văn phòng. Bữa ăn đơn giản, gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc căng thẳng sẽ giúp họ có nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn hơn trong phòng máy lạnh thay vì phải chen chúc ồn ồn ào trong các quán ăn bình dân ngoài phố. Giải pháp thức ăn nhanh ở một khía cạnh khác cho thấy đời sống xã hội ngày càng phát triển. Tiềm lực kinh tế trong nhiều gia đình VN (nhất là ở các thành phố lớn) cho phép họ có những cơ hội lựa chọn và thoả mãn nhu cầu sở thích cá nhân mà không phải băn khoăn toan tính nhiều vì chiếc hầu bao hạn hẹp. Chuyện ăn uống không đơn thuần là đảm bảo sự sống mà đã được nâng lên tầm nghệ thuật ẩm thực và thưởng thức. Thậm chí, nhiều người còn chọn thức ăn nhanh như một giải pháp hạn chế béo phì hoặc một vài chứng bệnh kinh niên nào đó khi tìm cho mình một thực đơn hợp lý từ các món ăn nhanh.

Ăn nhanh kiểu Việt Nam

Nắm bắt tâm lý ngại vào những nơi sang trọng của một bộ phận dân cư người Việt có mức thu nhập tuy ổn định nhưng không cao lắm và nhu cầu sở thích ưa các món ăn truyền thống của VN như bún, phở, bánh cuốn, chả, nem..., các nhà kinh doanh Việt rất nhanh nhạy khi nắm bắt cơ hội để tạo dựng những thương hiệu ăn nhanh kiểu VN vừa đảm bảo yếu tố vệ sinh, mỹ quan, ATTP với một mức chi phí khá hợp lý. So với một phần salad trộn, đĩa khoai tây sốt, gà chiên có giá trung bình từ 35 – 50.000đ/xuất ăn nhanh kiểu tây thì khảng 20 – 35.000đ/ phần ăn nhanh kiểu ta có vẻ hấp dẫn hơn về mặt giá cả. Ông chủ của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mang thương hiệu Phở 24 – Lý Quý Trung là ví dụ điển hình về thành công trong việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu mang phong cách Việt. Không tiện lợi đến mức vừa lái xe vừa sử dụng các món ăn nhanh một cách an toàn như bánh mì, xúc xích, khoai tây, thịt nguội nhưng các món ăn nhanh kiểu VN lại có lợi thế bởi phong cách Việt đậm đà và tính cộng đồng cao. Người thưởng thức sẽ cảm thấy ngon miệng hơn khi ngồi trong nhà hàng sang trọng, thưởng thức bát phở tái nóng hổi giữa xung quanh bạn bè và cả những thực khách không quen. Từ lâu, người Sài Gòn cũng đã quen thuộc và tín nhiệm với các món ăn nhanh của hệ thống cửa hàng chuỗi Như Lan (các món bánh, bún, miến phở đặc trưng); Hệ thống cửa hàng ăn nhanh của Kinh Đô; Đức Phát (phong cách pha trộn giữa các món ăn nhanh đặc trưng phương tây với nguyên liệu, gia vị phù hợp khẩu vị người Việt). Và hàng loạt cửa hàng ăn nhanh cải biên như Lẩu CHEN (lẩu hải sản đặc trưng), lẩu Thái, các món ăn nhanh mang thương hiện Zanta...

Nhập cuộc

Không to tát lớn lao như tuyên bố của ông Leo Maglasang – nhà quản lý của tập đoàn Follibee tại VN - khi khẳng định sẽ đầu tư hàng triệu USD cho các dự án lớn trên thị trường thức ăn nhanh ở VN, kể cả việc đào tạo nguồn nhân lực là người Việt, các nhà sản xuất VN tuy âm thầm lặng lẽ nhưng lại nhập cuộc bài bản và khá hiệu quả. Cung cấp nguồn thực phẩm dành cho chế biến thức ăn nhanh chiếm thị phần đáng kể tại VN phải kể đến các loại xúc xích, giăm-bông, patê, giò chả, các mặt hàng thuỷ, hải sản chế biến của Kinh Đô, Cầu Tre, Visan... Những nhãn hiệu thực phẩm của các DN này không chỉ chiếm ưu thế ở thị trường trong nước mà còn trở nên quen thuộc với người tiêu dùng một số nước nổi tiếng khắt khe về quy chế nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm chế biến như Mỹ, Nhật, Úc...

Cùng với chuỗi cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng của các tập đoàn lớn đã vào VN và nhiều Cty đang tìm cách thâm nhập thị trường, các thương hiệu ăn nhanh kiểu VN hay pha trộn phong cách Á – Âu - Mỹ do người VN gây dựng cũng manh nha hình thành và phát triển. Nguồn cung cấp thực phẩm, đồ ăn khá an toàn hiệu quả này sẽ dần dần thay thế thói quen sử dụng thức ăn đường phố của đại đa số dân cư thành thị. Không chỉ là giải pháp an toàn hiệu quả cho cuộc sống hiện đại, thị trường thức ăn nhanh VN còn là sự lựa chọn tất yếu của người dân trong một tương lai không xa vì những lợi ích tích cực cho cuộc sống và giải pháp giải phóng sức lao động của những người nội chợ “bất đắc dĩ”.

search