Thứ Sáu, 23/11/2012 - 10:29

Giải pháp xử lý hàng tồn kho

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai thực hiện, hàng Việt đang dần chiếm tỷ lệ cao (từ 32% năm 2009 lên 60% năm 2012) trong nhu cầu mua sắm của người dân. Ðiều đó vừa tạo động lực giúp doanh nghiệp triển khai nhiều chính sách ưu tiên cho hàng Việt, và từng bước cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là xử lý hàng tồn kho. 

Hiện nay, tiên phong trong việc ưu tiên bán hàng Việt là hệ thống các siêu thị như Big C, Fivimart, Co.op Mart, Intimex, Hapro... với các nhóm hàng như thời trang, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến và hàng tươi sống, rau quả... Vì vậy, tỷ lệ tiêu thụ hàng trong nước tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, khoảng cách cung - cầu vẫn còn qua nhiều khâu trung gian, các siêu thị nhiều khi chưa hẳn được là đại lý cấp 1 của nhà sản xuất, làm cho giá thành sản phẩm vẫn bị đẩy lên cao. 

Giải quyết vấn đề này, trước hết cần có sự phối hợp giữa nhà sản xuất và nhà phân phối; đối với những mặt hàng phân phối có thể triển khai tới đại lý ủy thác ký gửi nhằm đẩy nhanh lưu thông hàng hóa. Ðồng thời, phải triển khai qua kênh thương mại phục vụ nhân dân, nắm bắt nhu cầu để phản ánh lại sản xuất, và sản xuất hàng cho phù hợp với túi tiền, chất lượng bảo đảm. Ðặc biệt, cần triển khai công tác tiếp thị, quảng cáo, trích từ lợi nhuận trước thuế, tạo ra quỹ khuyến thương để xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt. Tuy nhiên, những mặt hàng bán nhanh, nhà sản xuất thường yêu cầu thanh toán ngay, gây khó khăn cho cả thương mại và sản xuất, hàng sẽ bán chậm lại, giá cao lên, tồn kho tăng lên.

Xu hướng tiêu dùng hàng Việt tăng cao là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất trong nước nắm bắt cơ hội phát triển, trong đó hệ thống phân phối bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hàng Việt và bình ổn giá hàng hóa. Nhất là, trong bối cảnh hiện nay, điều cần thiết giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tháo gỡ khó khăn cũng như đẩy nhanh tiêu thụ hàng tồn kho.

Theo Nhân dân

search