Thứ Bảy, 07/05/2011 - 10:45

Kinh doanh đồ ăn vặt

Nếu như các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mang thương hiệu quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam thì những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh kiểu Việt - gọi theo dân dã là món ăn vặt, cũng đang dần định hình.
 

Đến một nơi ăn nhiều món

Xu hướng đưa các món bánh bình dân, các món ăn “chơi” vào thực đơn nhà hàng phục vụ các khách hàng nhỏ lẻ đã có từ vài năm trước. Nhưng gần đây, những cửa hàng, nhà hàng chuyên bán món ăn vặt kiểu Việt xuất hiện trên địa bàn TP.HCM ngày càng nhiều và chuyên nghiệp hơn, hình thành cả chuỗi cửa hàng chứ không còn đơn lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực khách. Đó là: đến một nơi có thể ăn nhiều món, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gian đẹp và phục vụ tốt.

Có thể coi chuỗi nhà hàng ăn vặt Aiya là điển hình cho kiểu kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay. Đầu tháng 12/2009, cửa hàng đầu tiên của Aiya xuất hiện trên đường Cao Thắng (Q.10). Tháng 10/2010, cửa hàng thứ hai khai trương trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1). Sắp tới, hệ thống này sẽ mở thêm hai cửa hàng nữa. Chị Lê Hoàng Uyên Vy, chủ chuỗi nhà hàng Aiya cho biết chị đã xác định ngay từ đầu sẽ phát triển Aiya thành chuỗi cửa hàng. Tương lai có thể hướng tới kinh doanh kiểu nhượng quyền thương hiệu. Quảng bá thương hiệu thông qua các kênh như mạng internet, truyền miệng, báo dành cho tuổi “teen”…
 

Ngoài ra, có thể kể đến chuỗi nhà hàng bánh mì tươi Bready với các loại bánh và món ăn kèm với bánh mì. Hoặc các cửa hàng ăn vặt đơn lẻ như bánh tráng trộn Mix trên đường Vĩnh Hội (Q. 4), chuyên bán các món bánh tráng trộn, lạ mà ngon. Quán ăn Rạng Đông 2 trên đường Trần Quang Khải (Q.1), thuộc nhà hàng Rạng Đông, chuyên phục vụ gỏi cuốn, bò bía, bún riêu... Hoặc “nhà hàng” trên mạng Ăn vặt 4 giờ chiều phục vụ đa dạng các món ăn vặt, chuyên giao hàng tận nơi.

Theo một số người sành ăn, quán Chè 75 trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) có thâm niên khoảng 20 năm là một điển hình trong việc đáp ứng nhu cầu đến một nơi ăn được nhiều món của thực khách. Chị Trần Thị Kim Xuân, nhân viên văn phòng tại Q.10, nhận xét: “Các món ăn ở đây rẻ, tuy hương vị không thật xuất sắc nhưng nhiều món. Có thể khám phá cả thế giới món ăn vặt tại đây”.

Khai thác tiềm năng… ăn hàng

Giới học sinh, sinh viên được coi là đối tượng khách hàng tiềm năng của các cửa hàng, nhà hàng kinh doanh món ăn vặt. Đa số các chủ nhà hàng đều ưu tiên mở nhà hàng gần trường học để đảm bảo lượng khách. Gần đây, qua khảo sát tại một số nhà hàng ăn vặt thì lượng khách là nữ nhân viên văn phòng chiếm từ 40 - 60%.

Nắm bắt được nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này, các nhà kinh doanh đã nhanh chóng chuyển hướng giao hàng tận nơi như là một cách “giữ mối”. Về các yếu tố để thu hút khách hàng, chị Uyên Vy cho biết: “Đối với thực khách, giá cao không thành vấn đề. Yếu tố lạ, phục vụ tốt sẽ giúp giữ khách. Đáp ứng tốt thì khách hàng sẽ quay trở lại”. Tương tự, anh Ngô Tân Khánh Vĩnh, chủ quán bánh tráng trộn Mix, cũng cho rằng: “Giá cả chưa phải là vấn đề chính. Quan trọng là sự hài lòng của khách hàng”.

Các món ăn vặt còn được giao tới tận các công sở
 
Với giới “teen”, đi ăn vặt ở nơi sang trọng cũng là một kiểu thể hiện đẳng cấp. Còn với giới văn phòng thì nhà hàng phải có không gian đẹp, lịch sự. “Ngồi ăn vặt ngoài đường lỡ khách hàng hoặc đối tác bắt gặp thì… ê mặt”, chị Nguyễn Minh Hương, một nhân viên xuất nhập khẩu ở Q.1 thổ lộ.

Mặc dù cạnh tranh ngày một gay gắt, nhưng được coi là thị trường tiềm năng nên kinh doanh đồ ăn vặt đang và sẽ hứa hẹn thu hút thêm nhiều “tay chơi”

Các món ăn vặt bình dân khi vào nhà hàng giống như nàng Lọ Lem trở thành công chúa: hương vị ngon hơn, chất lượng và bắt mắt hơn. Dĩ nhiên giá cả cũng cao hơn từ 2 - 5 lần. Chẳng hạn, bánh tráng trộn bán trên vỉa hè chỉ có giá 5.000 đồng/bịch, trong khi bánh tráng trộn thập cẩm tại Mix có giá 31.000 đồng/đĩa với đủ thứ tôm, mực, chả lụa, xoài sống, khô bò, trứng cút… Đặc biệt còn có thêm loại nước xốt chua ngọt không nơi nào có. Aiya với hơn 100 món ăn vặt truyền thống và biến tấu, có giá trung bình từ 22.000 - 25.000 đồng/món.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà hàng ăn vặt kiểu Việt, cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh này ngày càng tăng lên. Vì vậy, để tạo lợi thế trong cạnh tranh, chị Uyên Vy cho rằng: “Phải tạo sự khác biệt, chẳng hạn như liên tục cho ra các món mới”.

Mặc dù cạnh tranh ngày một gay gắt, nhưng do được coi là một thị trường tiềm năng nên thị trường này đang và sẽ hứa hẹn thu hút được thêm nhiều “tay chơi” mới.

Một người kinh doanh trong ngành cho biết, trong năm 2011, một nhãn hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam cũng đang ráo riết chuẩn bị khai trương chuỗi cửa hàng thức ăn vặt truyền thống của Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường đồ ăn vặt hứa hẹn nhiều bất ngờ mới!

Vịnh Lâm
search