Thứ Bảy, 20/07/2013 - 11:35

Ngăn chặn xe chở quá khổ, quá tải: Bắt đầu từ thay đổi chính sách

(DĐDN) - Ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông là một trong những giải pháp đang được các cơ quan chức năng đẩy mạnh nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong vận tải đường bộ. Tuy nhiên, thực hiện giải pháp này không hề đơn giản khi có quá nhiều bất cập trong thực tế hoạt động của các DN vận tải. Quan điểm của DN, hiệp hội cũng như nhà quản lý về vấn đề này...

Điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật


Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM: Xét theo quy định của Thông tư số 03/2011 thì DN không vi phạm quá tải, nhưng nếu theo quy định của Cục Đăng kiểm VN thì các DN đã vi phạm quá tải khi qua cầu.
Trong việc xử phạt xe quá khổ còn bất cập trong quy định tải trọng của xe chở hàng hóa trong các container.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 03/2011/TT-BGTVT ngày 11/2/2011 sửa đổi bổ sung Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT ngày 11/02/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT - cho phép: xe tổ hợp đầu kéo kéo sơmi rơmoóc càng nhiều trục thì tổng trọng tải càng lớn và mức giới hạn tổng trọng tải cả hàng hóa và phương tiện tối đa được 48 tấn đối với xe tổ hợp có 6 trục trở lên. Trong khi quy định của Cục Đăng Kiểm VN hiện nay, sơmi rơmoóc chuyên dụng được ghi nhận trong sổ kiểm định cho phép kéo theo khối lượng hàng hóa có tải trọng chỉ từ 19 tấn (kiểm định năm 2007 đối với sơmi rơmoóc hiệu Chien You và hiệu Tân Thanh ) đến 23 tấn (kiểm định năm 2008 đối với sơmi rơmoóc hiệu Chien You, hiệu Tân Thanh.

Thực tế thì hầu hết số container đóng hàng xuất nhập khẩu đều phải tuân theo tiêu chuẩn chung về giới hạn xếp hàng của các hãng tàu biển trên thế giới là tổng trọng lượng tối đa đối với container 20 feet hoặc container 40 feet là 32,48 tấn. Vì thế, xét theo quy định của Thông tư số 03/2011 thì DN không vi phạm quá tải, nhưng nếu theo quy định của Cục Đăng kiểm VN thì các DN đã vi phạm quá tải khi lưu thông qua cầu. Vì hệ thống biển báo cầu nước ta hiện nay tải trọng đều dưới 30 tấn, trong đó rất nhiều cây cầu chỉ 15 - 18 tấn.

Sự bất cập này còn thể hiện ở chỗ  đường thì được cắm biển báo tải trọng trục (Theo Quyết định 60/2007/QĐ – BGTVT ngày 7/12/2007), trong khi phần lớn cầu lại cắm biển báo tải trọng cầu tính theo tổng trọng tải xe (theo Quy định tại Điều lệ Báo hiệu đường bộ VN – biển 115). Điều này đã khiến cho các DN vận tải luôn vi phạm về tải trọng cầu và bị xử phạt rất “oan”.

Không thể hạ tải hàng hóa trong container


Ông
Hà Thanh Sơn - Giám đốc Cty Vận tải Sơn Hà: Nhà nước cần thay đổi một số quy định chưa phù hợp thực tế, đồng thời xử phạt tất cả những người có liên quan đến việc để xảy ra chở hàng quá tải...

DN chúng tôi ủng hộ chủ trương kiểm tra và xử phạt nghiêm những xe chở hàng quá tải. Tuy nhiên, những quy định về chế tài xử phạt đối với xe chở hàng trong container, ngoài hình phạt hành chính bằng tiền, tước quyền giấy phép lái xe của tài xế thì xe chở hàng quá tải còn bị buộc phải hạ tải ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ. Quy định này không thể áp dụng được với hàng hóa trong các container đã kẹp seal. Các chủ phương tiện vận tải không được quyền can thiệp hàng hóa trong các container đã kẹp seal. Cần phải có cơ chế đặc thù đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đóng trong các container. Cũng như cần có cơ chế đặc thù trong việc cấp giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Một khó khăn nữa là quy định về tải trọng cầu đường bộ đến nay vẫn còn gắn biển báo tính theo tổng trọng lượng cả xe và hàng tối đa không quá 30 tấn ( trừ các cầu mới xây theo tiêu chuẩn mới không gắn biển báo giới hạn về tải trọng). Đây thực sự là điều gây rất nhiều bức xúc cho cộng đồng các DN vận tải hàng hóa bằng container trong suốt thời gian qua. Vì thứ nhất là: chế tài xử phạt rất nặng, thứ hai là họ cảm thấy bị xử phạt “oan ức” vì không phải lỗi cố ý của họ chở quá tải mà chủ yếu là rơi vào tình trạng bất khả kháng không thể làm khác do quy định của pháp luật.

Trước thực trạng trên, tôi cho rằng Nhà nước cần thay đổi một số quy định chưa phù hợp thực tế; đồng thời nên xử phạt luôn cả chủ hàng, lãnh đạo các cảng, kho hàng, bến bãi, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các nhà máy, xí nghiệp, Cty xếp dỡ và chủ phương tiện vận tải… Những người có liên quan đến việc để xảy ra chở hàng quá tải. Chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ cần phải có một nghị quyết riêng về xử phạt chở quá tải.

Cần ban hành lệnh cấm xe chở quá tải

TS Sim Sang Joon - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Việt – Hàn: Để giải quyết vấn đề xe chở quá tải, VN cần ban hành lệnh cấm mọi loại xe chở quá tải lưu thông trên đường, lập các trạm cân trên các tuyến đường để kiểm soát...

Năm 2010, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua Nghị quyết tuyên bố giai đoạn 2011- 2020 là “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ”. Điều này cho thấy, vấn đề an toàn giao thông đường bộ là vấn đề “nóng” của toàn cầu, nhất là ở các nước đang phát triển với cơ sở hạ tầng, đường sá giao thông chưa hoàn chỉnh, chất lượng kém, công tác quản lý, đào tạo… chưa tốt...

Cũng giống như VN hiện nay, vài chục năm trước tình trạng mất ATGT của Hàn Quốc cũng diễn ra phổ biến, xe trở quá tải, ùn tắc giao thông… cũng thường xuyên xảy ra. Để giải quyết tình trạng này, Hàn Quốc đã đẩy mạnh giáo dục ý thức về văn hóa giao thông, bên cạnh đó là đầu tư phát triển hệ thống giao thông, nâng cấp. Chẳng hạn như mở thêm các tuyến đường trên cao, phân làn xe, tàu điện ngầm… Bên cạnh đó, đưa công nghệ vào lĩnh vực giao thông, đề cao tính an toàn, ổn định, hiệu quả, đem lại tiện ích cho người dân. Ngoài ra, cũng hướng dẫn cụ thể vấn đề ATGT, đưa ra các biện pháp phòng ngừa và có chế tài thật nghiêm minh.

Theo kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới, để giảm thiểu TNGT do chở quá khổ, quá tải, bên cạnh giáo dục ý thức người dân cần quản lý chặt chẽ hệ thống DN vận tải, vấn đề đào tạo, cấp phép lái xe, tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện vận tải, nhất là những xe siêu trường, siêu trọng, xe trở khách, nâng cấp cơ sở hạ tầng phù hợp với lượng phương tiện giao thông… Để giải quyết vấn đề xe chở quá tải, VN cần ban hành lệnh cấm mọi loại xe chở quá tải lưu thông trên đường cao tốc, đồng thời yêu cầu Cơ quan quản lý đường cao tốc lập các trạm cân trên các tuyến đường để kiểm soát, siết chặt xử lý nghiêm phạt nặng tình trạng quá tải…

Giải pháp... trạm cân

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ VN: Với 10 trạm cân có thể di động trên 200 điểm đặt trạm - sẽ khắc phục được tình trạng xe quá tải né trạm cân, tạo thế bị động đối với lái xe...

Không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường xá, việc chở quá tải thực chất là giảm giá vận chuyển - là một cách cạnh tranh không lành mạnh, tạo mặt bằng giá ảo, gây hỗn loạn thị trường. Hơn thế, hành vi này còn làm ảnh hưởng tới những DN vận tải làm ăn nghiêm túc. Đặc biệt đây còn là nguyên nhân quan trọng gây nên tai nạn giao thông do áp lực lên lái xe, do ảnh hưởng đến thiết bị an toàn của xe... Ngoài ra, chở quá tải chính là việc DN tự “ăn thịt chính mình”. Xe sẽ nhanh hỏng hơn, phụ tùng nhanh phải thay thế hơn, bảo dưỡng, sửa chữa nhiều hơn, trong khi chi phí nhiên liệu tăng từ 20%-30% so với xe chở đúng tải.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt, Tổng cục Đường bộ đề nghị lập 10 trạm kiểm tra tải trọng xe (trạm cân xe) lưu động trên quốc lộ trong tháng 8.

Thực tế, với 10 trạm cân này, chúng tôi có thể di động trên 200 điểm đặt trạm. Làm như vậy sẽ khắc phục được tình trạng xe quá tải né trạm cân, tạo thế bị động đối với lái xe. Sau này, khi có sự vào cuộc tích cực của 63 tỉnh, thành, sẽ hình thành một mạng lưới trạm cân khá đồng bộ giúp ngăn ngừa mọi lúc, mọi nơi tình trạng xe quá tải. Tổng cục cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng Cục 7 - Bộ Công an để triển khai ngay trạm cân lưu động tại những tuyến đường nổi cộm về quá tải.

Trên các tuyến quốc lộ dự kiến đặt trạm, chúng tôi đã liên hệ sẵn các điểm dự kiến làm bến bãi xuống tải. Trong trường hợp phát hiện xe quá tải, ngoài bị xử phạt, các nhà xe buộc phải dỡ tải và gửi hàng tại các bến bãi đó (nếu có nhu cầu). Chi phí bốc dỡ và lưu bến bãi đơn vị vận tải phải chịu...

Chính phủ cần phải có một nghị quyết riêng về xử phạt chở quá tải.

Nguyễn Thủy, T.Anh, Thu Phongthực hiện
search