Thứ Tư, 10/06/2009 - 17:16

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng kiến nghị:

Cần bỏ ngay cách tính trọng tải trục xe

Xung quanh vấn đến DN vận tải Đà Nẵng có đơn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc thay đổi cách tính trạm cân Dầu, ông Trần Viết Hòe - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho rằng: Bây giờ chính là thời điểm cần thiết nhất để Bộ Giao thông Vận tải thay đổi lại, hoặc bỏ cách tính trọng lượng theo trục xe.

-Cách tính trọng tải theo trục xe đang gây nhiều khó khăn cho DN. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Đơn kiến nghị của các DN vận tải Đà Nẵng là hoàn toàn đúng với thực tế. Khi cơ quan chức năng đưa ra công thức tính tải trọng theo trục, như báo DĐDN đã đăng tải không hẳn đã sai, nhưng hiện tại không phù hợp với thực tế vận chuyển hàng hóa đường bộ nước ta cũng như các nước trong khu vực. Theo tôi, nên bỏ cách tính tải trọng theo trục xe. Thứ nhất, không một lái xe, hay DN vận tải nào thích chở hàng lệch tâm cả. Khi lệch tâm người điều khiển xe sẽ mất an toàn, nguy cơ tai nạn cao thì chính họ phải chịu. Lệch tâm lớn dẫn đến hư hỏng phương tiện vận chuyển thì DN phải chịu. Quan điểm cho rằng việc trọng tải lệch tâm gây hư hại đường bộ không sai, nhưng theo tôi trong hàng trăm nguyên nhân dẫn đến hư hại đường giao thông thì việc trở lệch tâm của xe container không phải là quan trọng.
 
Thứ 2, tại các nước, khi container được đưa xuống tàu để đưa tới nước ta, họ cũng đã tính toán tải trọng, cũng di chuyển bằng đường bộ. Container có độ lệch trọng lượng trong giới hạn cho phép mới được chuyển xuống tàu. Nếu độ lệch trọng lượng quá lớn thì nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy cao gấp mấy lần đường bộ. Tôi đã đi dọc đường hành lanh kinh tế đông tây qua 4 nước, nhưng tôi thấy các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma không có tình trạng cân tải trọng theo kiểu tâm trục. Nếu ta cứ duy trì kiểu cân này thì hàng hóa của họ đến nước ta sẽ bị tắc lại, sẽ cản trở việc hòa nhập với quốc tế. 
 
Từ 3 DN nghiệp vận tải ký đơn kiến nghị, đến nay đã có tới 7 DN vận tải Đà Nẵng ký đơn, chứng tỏ tình trạng cân theo trục đang gây bức xúc lớn cho DN vận tải

-Thực tế cho thấy vẫn còn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Việc Chính phủ  cho phép lập những trạm cân để kiểm soát có thể hạn chế tình trạng này, thưa ông?

Để bảo đảm không chở quá khổ, quá tải, không chỉ có trạm cân làm được. Cần liên kết chặt chẽ, công bằng và tự nguyện giữa 4 thành phần. Đó là DN - chủ hàng vận chuyển. Khi bốc hàng đóng containe, hay xếp lên xe tải, DN dứt khoát không đóng thừa tải trọng; Cảng biển, hải quan cần cân đong đo đến chính xác, nếu thừa tải dứt khoát không cho container đó lưu thông vận chuyển; DN vận tải và người lái xe dứt khoát không chấp nhận trở hàng quá tải; Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm khắc trường hợp quá khổ, quá tải. Nếu làm tốt điều đó, trạm cân chỉ bằng thừa.

Theo tôi, dựa vào cách tính tải trọng trục quá cứng nhắc khiến một bộ phận kiểm sát nào đó đã lách luật để “bắt chẹt” DN vận tải. Trong giai đoạn hậu khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các DN đang đứng lên tìm cơ hội mới để phát triển với nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ. Họ cần mua thiết bị mới tiên tiến để cải tiến sản xuất. Thiết bị dây truyền sản xuất đóng trong container bao giờ cũng lệch tâm. Thế nên việc trạm cân Dầu Giây tính cân theo trục đang đi ngược với quy luật phát triển hội nhập của đất nước. Theo tôi, đã đến lúc Bộ Giao thông Vận tải cần thay đổi cách tính tải trọng xe lưu thông đường bộ.

Tâm Vũ (thực hiện)

search