Thứ Ba, 23/08/2005 - 14:23

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

Trung Quốc đang được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhiều loại hàng hóa Việt Nam như cao su, giày dép, thuỷ hải sản khô và nhiều doanh nghiệp đã biết khai thác triệt để thị trường này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Bà Kim Loan, Phó phòng điều hành kinh doanh Công ty giày dép Bình Tiên (Biti's) cho biết so với một số thị trường khác, Trung Quốc là thị trường "dễ tính" vì nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người dân Trung Quốc gần giống người dân Việt Nam, sự đòi hỏi đầu tư cho một sản phẩm hàng hóa không gắt gao. Chính vì vậy, Biti's không chọn mẫu dép có hình thức đẹp, giá cao để bán tại thị trường trung Quốc, mà chọn dòng sản phẩm "ăn chắc, mặc bền" như dép xốp EVE.

Nhờ nắm bắt đúng nhu cầu thị trường, doanh thu hàng năm của công ty tại Trung Quốc tăng bình quân 10%. Ngoài thị trường chính là tỉnh Vân Nam, công ty đang mở rộng sang các tỉnh, thành khác như Bắc Kinh, Đông Hưng, Côn Minh. Cùng với Biti's, Công ty Kinh doanh thủy hải sản Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất tích cực khai thác thị trường Trung Quốc. Công ty luôn nhận được những đơn hàng khá lớn từ Trung Quốc với mức xuất khẩu hơn 6 triệu USD/năm. Giám đốc Công ty Nguyễn Thanh Sơn cho biết ở Trung Quốc, hàng thuỷ sản của Việt Nam rất có lợi thế. Trung Quốc không có những quy định riêng về chất lượng và các hàm lượng sinh hóa nếu hàng hóa của Việt Nam đảm bảo về uy tín, chất lượng. "Chi phí vận chuyển hàng thấp, thị trường rộng lớn và tương đối dễ tính sẽ là cơ hội cho Việt Nam tăng lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới", ông Sơn khẳng định.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc còn gặp nhiều trở ngại như thiếu thông tin về hàng hóa, đối tác, cơ chế, chính sách xuất khẩu Trung Quốc; hệ thống đường giao thông từ Hà Nội đến các cửa khẩu sang Trung Quốc, nhất là cửa khẩu Lào Cai, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý của 2 nước còn thiếu đồng bộ, quy trình giao dịch, thanh toán tiền hàng quá phức tạp. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, một số địa phương như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai đã cho phép các doanh nghiệp được thanh toán thông qua việc nộp tiền mặt ở các ngân hàng biên giới của Lào Cai, Quảng Ninh. Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc đã đạt hơn 3,2 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đã gia tăng đáng kể.

PV

search