Thứ Tư, 18/03/2009 - 05:00

Hiệp hội vận tải TP HCM Kiến nghị: Ba bất cập lớn

Vừa qua, DĐDN liên tiếp có bài trong phản ánh về những bất cập Trạm cân Dầu Giây và bất cập về bằng lái hạng FC trong việc lưu hành xe quá tải quá khổ. Trước những bất cập đó, Ban chấp hành Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM (HH VTHH) vừa có cuộc họp khẩn, kiến nghị ba vấn đề lên Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT.

Thiết nghĩ, những kiến nghị của Hiệp hội vận tải TP HCM là tiếng nói của người trong cuộc. Các ngành chức năng cần nghiên cứu để có những giải pháp giải quyết hợp tình hợp ly.

Bỏ trạm cân Dầu Giây

Hiệp hội VTHH đã nhất trí rằng: “Chúng tôi phản đối việc cân xe, kiểm tra tải trọng tại trạm cân Dâu Giây”. Ông Đinh Nam Dinh - Phó Chủ tịch thường trực hiệp hội khẳng định: Trạm cân Dâu Giây lập ra để bảo đảm xe chở hàng hóa không vượt quá tải trọng, nhưng thực tế trạm không thực hiện được nhiệm vụ này. Nguyên nhân chính là cách cân xe bất cập (như  DĐDN đã có bài phân tích) làm cho hầu hết xe vào trạm đều bị quá tải, là nguyên nhân chủ yếu buộc phần lớn lái xe phải trốn trạm. Vì thế nảy sinh ra tình trạng “cò”... Ngoài ra, trạm cân Dầu Giây có nhiều khiếm khuyết về thiết bị, máy móc, tổ chức làn xe... camera và cân tự động cảm ứng không thể đọc được biển số của các xe quá tải chạy sát nhau và đi vào làn dành cho xe hai bánh, không thể kiểm soát được xe quá tải né tránh khi vắng mặt  CSGT hoặc kiểm soát quân sự.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Lự - Phó Chủ tịch hiệp hội còn thẳng thắn: lập trạm cân Dầu Giây chỉ là cơ hội cho tiêu cực phát triển... Ông Lự bức xúc: “Chúng tôi đã phản đối từ rất lâu việc lập trạm cân xe, tôi đã đi hơn 10 nước và chưa thấy nước nào có trạm cân xe như vậy”. Hơn nữa, trạm cân không có kho bãi, phương tiện để chứa, bảo quản các loại hàng hóa nên khi xử lý bằng hạ tải sẽ làm hư hỏng hàng hóa.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch hiệp hội nói: Việc chở đúng tải sẽ phản ánh đúng giá thành vận chuyển, đường bớt hư hỏng, giảm tai nạn giao thông... Tuy nhiên, Bộ GTVT nên ra quy định cấm các cảng, đơn vị xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng quy định căn cứ theo giấy phép lưu hành xe, kiểm tra tải trọng bằng cách cân ngay trong cảng. Có như vậy DN vận tải mới... tâm phục khẩu phục.

Tài xế có kinh nghiệm được tự học rồi đi thi

Về bất cập trong việc lái xe rơmooc phải có bằng lái FC, ông Đinh Nam Dinh phân tích: Nếu đúng quy định học để được cấp bằng lái xe hạng FC phải mất 208 giờ, trong đó mất 160 giờ thực hành. Tổng thời gian mất khoảng một năm nhưng quy định của luật là phải có từ 1/7/2009. Không chỉ có vậy, ông Lự cho biết: Dù học viên mới được cấp bằng FC, thì DN cũng không thể giao xe vì kinh nghiệm chưa có. Hơn nữa, gần như 100% lái xe tải nặng, xe đầu kéo hiện chỉ có bằng C, nếu buộc họ đi học thì DN sẽ không có tài xế làm việc..

Vì vậy, ông Bùi Văn Quản kiến nghị: Nếu tài xế đã có kinh nghiệm lái xe an toàn khoảng 2 năm trở lên, được DN xác nhận thì nên cho họ mua tài liệu chuẩn, tự học hoặc DN tổ chức học lý thuyết rồi nộp lệ phí thi, lệ phí cấp bằng. Tuy vậy, cơ quan chức năng cũng dự kiến sẽ lùi thời điểm lái xe rơmooc phải có bằng FC 1 năm (1/7/2010)

Cấp giấy phép lưu hành xe quá tải - quá khổ

Bà Bùi Thị Ngọc Mai - GĐ doanh nghiệp vận tải Ngọc Mai là một DN được “xếp hạng” về xe siêu trường siêu trọng, quá tải quá khổ với khoảng 30 đầu xe lại nêu lên một bức xúc về vấn đề cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng. Xe của DN chuyên chở thiết bị nặng, cần cẩu, xe kéo... phục vụ  xây dựng các công trình trọng điểm, công trình giao thông... Tuy nhiên, giấy phép lưu hành xe chỉ được cấp trong phạm vi khu quản lý đường bộ nơi đó quản lý.  Ví dụ, địa bàn của DN tại TP HCM, giấy phép lưu hành do Khu quản lý đường bộ 7 cấp. Khi muốn chở hàng ra miền Trung, Tây Nguyên...  thì Khu QLĐB 7 không cấp, mà Khu QLĐB khu vực miền Trung cũng không cấp vì... “không thuộc địa bàn quản lý”. Khi chúng tôi đưa ra câu hỏi: Chở thiết bị cho thủy điện Yaly (Đồng Nai) bằng cách nào khi những thiết bị này nhập về cảng TP HCM thì được “tư vấn”: “mua đường” thôi chứ sao.

Rõ ràng, nếu những quy định bất cập sẽ làm nảy sinh tiêu cực vì một lẽ hàng hóa vẫn phải luân chuyển dù không có giấy phép lưu hành.

Khắc Dũng

search