Thứ Ba, 20/12/2005 - 08:38

Việt Nam sau 20 năm đổi mới:Những bước tiến vượt bậc

Việt Nam sau 20 năm đổi mớiđã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam đã cải cách một cách thực sự, xác định những mô hình thành công hơn và nhân rộng điển hình - đó là ý kiến của bà Anna Lindstedt - Đại sứ Thụy Điển tại VN.

Theo bà Anna Lindstedt, đổi mới đã đem lại những thay đổi sâu sắc về xã hội cũng như về chính trị. Đổi mới cũng đã mang lại những tác động lớn đối với quan điểm về chính sách đối ngoại của VN. VN đã thực hiện một chương trình nghị sự thay đổi lập pháp và quy định có liên quan đến việc gia nhập tổ chức WTO. Rất nhiều các bộ luật và luật đã được thông qua trong một thời gian ngắn với sự tham khảo ý kiến của các bên có liên quan trong quá trình soạn thảo. Tuy nhiên, bà Anna Lindstedt cũng lưu ý, nếu Việt Nam có những văn bản luật tốt vẫn chưa đủ, điều quan trọng là những văn bản luật đó phải nhanh chóng đi vào cuộc sống. Để điều đó xảy ra, chất lượng hành chính công là rất quan trọng.

Từ chiến thắng trên mặt trận kinh tế

Theo TS Đinh Hoàng Thắng - Bộ Ngoại giao VN, trong những năm qua, VN đã giành được những thắng lợi to lớn về ngoại giao như: phá thế bị bao vây, cấm vận, mở rộng quan hệ đối ngoại theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa.

Tất cả các nước đều coi trọng vai trò của VN ở Đông Nam á. Từ chỗ đột ngột bị mất hết các thị trường truyền thống, VN đã từng bước thiết lập và mở rộng đáng kể thị trường xuất nhập khẩu và đối tác thương mại theo phương châm đa phương hóa quan hệ kinh tế đối ngoại. Đến nay, VN đã ký kết gần 70 hiệp định thương mại song phương, kim ngạch thương mại tăng ở mức kỷ lục, đạt 43,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 31,5 tỷ USD (dự kiến năm 2005) và nhập khẩu năm 2004 đạt 24 tỷ USD. Tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ xuất nhập khẩu hiện đạt hơn 90% GDP. Như vậy, nền kinh tế Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế mở và hội nhập ở mức độ cao.

Đánh giá về quá trình hội nhập kinh tế của VN, ông Jorn Dosch - Khoa nghiên cứu Đông á, Đại học tổng hợp Leeds, Vương quốc Anh cho rằng: VN đã xem ASEAN như "một công cụ đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa và hội tụ kinh tế với khu vực đầy năng động này". Việt Nam đã giảm tất cả thuế quan nhập khẩu xuống mức 0 - 5% trừ các sản phẩm trong diện loại trừ và có tính nhạy cảm theo Hiệp định CEPT/AFTA. Thực tế, khi tham gia ASEAN, Việt Nam đã sử dụng hiệp hội này như một động lực thúc đẩy sự tiếp cận nhanh hơn đến các tổ chức quốc tế khác.

Đến những thành tựu xã hội

VN vẫn được coi là nước nông nghiệp với gần 70% dân số sống ở nông thôn. Theo PGS TS Lê Thị Quý - Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, các thành phần kinh tế bước đầu đã được phát triển đa dạng. Giao lưu hàng hóa, thị trường được khai thông, mở rộng. Một số vùng nông thôn nghèo đói trước đây giờ đã trù phú hơn nhờ chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Việc công khai thừa nhận quyền bình đẳng của phụ nữ trong vấn đề ruộng đất đã được coi là một cuộc cách mạng lớn ở nông thôn có tính đến giới và nó cũng giống như chất "men" giúp phụ nữ chủ động, sáng tạo trong sản xuất và tăng cường trách nhiệm của cả nam và nữ. Theo số liệu thống kê, số đại biểu Quốc hội nữ chiếm 27,3% khóa XI (2002 - 2007). Tỷ lệ phụ nữ trong Hội đồng nhân dân ba cấp đã tăng trong hai khóa gần đây. Cụ thể khóa 2004 - 2009: 19% ở cấp xã, phường, 23% ở cấp quận, huyện và 23,9% ở cấp tỉnh thành. Với tỷ lệ trên, Việt Nam là nước đứng thứ hai trong khu vực Châu á - Thái Bình Dương, thứ 9 trong 135 nước Liên minh Quốc hội thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội. Tỷ lệ biết chữ của người dân đạt ở mức cao, khoảng cách giữa nam và nữ không chênh lệch nhiều.

Hướng phát triển trong tương lai

Tuy nhiên, khi nói về con đường tương lai của Việt Nam và làm thế nào để duy trì đà thành công của mình, các ý kiến đều cho rằng thách thức đối với Việt Nam là hết sức gay gắt. Bởi vì điểm xuất phát của Việt Nam thấp; các nền kinh tế trong khu vực cải cách nhanh hơn như Singapore, Malaysia, Hồng Kông; một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh... ông Thang Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã chỉ ra một số điểm còn hạn chế như chúng ta chưa có sự xác định thật rõ vai tròcủa nhà nước với tư cách là chủ thể quản lý nền kinh tế - xã hội, một nhà đầu tư phát triển hay nhà nước thực hiện chức năng phúc lợi xã hội. Từ đó, dẫn đến Nhà nước vẫn trực tiếp tham gia nhiều vào hoạt động đầu tư, kinh doanh và can thiệp chưa hợp lý vào nhiều hoạt động kinh tế khác. Mặc khác, Việt Nam lại buông lỏng quản lý nhà nước ở một số linh vực cần thiết. Trong kinh tế, vai trò của nhà nước đầu tư phát triển hay can thiệp hành chính vẫn chưa được kết luận xác đáng. Với những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải xác định lại vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường và tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Chính vì vậy, theo một chuyên gia kinh tế nhận định: Muốn cạnh tranh thành công trong tương lai, Việt Nam không chỉ chạy mà phải chạy nhanh hơn các đối thủ, tức là phải mở cửa, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh hơn nữa...

Bá Tú

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực VCCI: Tăng cuờng khả năng cạnh tranh của DN VN

20 năm đổi mới đã mang lại cho VN thành tựu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thành tựu về kinh tế và hội nhập quốc tế. Thông qua quá trình hội nhập, các DN VN đã từng bước làm quen và tham gia vào cuộc cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt. Có thể khẳng định rằng cạnh tranh và hội nhập vừa là cơ hội nhưng cũng là một thách thức lớn đối với cộng đồng DN VN. điều này cũng buộc các DN phải nỗ lực vươn lên để tồn tại và phát triển. Nếu DN yếu kém không thể cạnh tranh được sẽ bị đào thải để nhường chỗ cho DN năng động và có khả năng vươn lên ở những lĩnh vực họ có thể cạnh tranh và có lợi thế so sánh. Mặc dù năng lực cạnh tranh của các DN VN so với thế giới còn thấp nhưng chúng ta có thể tự hào rằng trong 20 năm đổi mới, đặc biệt là trong những năm gần đây chúng ta đã có sự cải thiện đáng kể. Nhiều lĩnh vực như: công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, chế tạo, du lịch... các DN VNđã có thể chứng tỏ được khả năng cạnh tranh khá cao so với các DN nước ngoài. điều này cũng được thể hiện ở chỗ sau 20 năm đổi mới chúng ta đã có hơn 200 mặt hàng được đánh giá là có thể trao đổi được trên thị trường quốc tế, tăng tỷ lệ xuất khẩu hàng năm trên 20%.

Tôi cho rằng thời gian tới, cùng với việc phát triển năng lực cạnh tranh, các DN VN cần chú trọng tới phát triển nguồn nhân lực, phát triển và nâng cao năng lực quản lý vĩ mô. Cần tiếp tục nâng cao năng lực ứng phó với những biến động từ bên ngoài, các DN VN cũng cần tăng cường tính liên kết để có thể cạnh tranh bình đẳng với các DN trên thế giới. VCCI và cộng đồng DN VNtự hào được đóng góp một phần công sức của mình vào quá trình đó. Chắc chắn rằng trong những năm tới, cộng đồng DN VN sẽ tiếp tục có những đổi mới cũng như tăng cường khả năng sản xuất kinh doanh, tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

TS Nguyễn An Bình - Tổng GĐ Cty Địa ốc Sài Gòn:DN đổi mới cùng đất nước

20 năm hình thành và phát triển của Cty gắn với giai đoạn phát triển mạnh mẽ của đất nước. Đặc biệt từ khi Luật đất đai ra đời năm 1993 đã tạo điều kiện cho DN phát triển. Từ những trải nghiệm trong thực tế, Tổng Cty Địa ốc Sài Gòn đã học tập kinh nghiệm, mô hình đầu tư bất động sản một cách đơn giản hơn từ các quốc gia có nên chứng khoán lâu dài đầu tư cho thị trường xoay quanh việc mua bán nhà, đất đơn thuần cùng với các thủ tục giản đơn. Hiện nay Nhà nước chưa có tiền lệ nào quy định mô hình chứng khoán này, vì vậy chúng tôi tạm gọi đây là mô hình chứng chỉ đầu tư bất động sản. 20 năm là một hành trình tương đối dài với một DN nhưng với sự phát triển chung của đất nước tôi tin rằng chúng ta sẽ có những bước tiến tốt hơn.

TS Phạm Việt Nga - Tổng Giám đốc Cty Dược Hậu Giang: Tạo động lực phát triển cho DN

Trên 20 nămhình thành và phát triển thương hiệu Dược Hậu Giang, tôi đã chứng kiến cảnh phát triển không ngừng của một DN dược nằm trên địa bàn Đồng bằng Sông Cửu Long. Từ một DNNN đang đứng trên bờ vực phá sản (năm 1989) tổng doanh thu chỉ đạt 27,4 tỷ đồng, đếnnăm 2004 DN đã có doanh thu lên tới 450,7 tỷ, đưa Dược Hậu Giang lên vị trí dẫn đầu về doanh thu sản xuất trong ngành sản xuất kinh doanh dược phẩm nhiều năm qua. Mặt khác, với nhiều đổi mới trong chính sách của nhà nước đã giúp DN ngày càng lớn mạnh và phát huy được khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tôi tin rằng sự phát triển của đất nước đã tạo động lực cho sự phát triển của Dược Hậu Giang.

Ông đào Văn Hưng - Tổng giám đốc TCty điện lực VN: Ngành điện thay đổi về chất

Cùng với những thay đổi về cơ chế chính sách, những năm gần đây, ngành điện được thuận lợi hơn rất nhiều về quyền hạn, chính sách đầu tư, chính vì vậy, hàng trăm công trình nguồn và lưới điện đã được triển khai xây dựng bằng rất nhiều nguồn vốn và hình thức đầu tư để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện năng ngày càng cao.

Hai công trình lớn nhất đất nước và cũng là niềm tự hào của ngành điện là Đường dây 500 kV mạch 2 hoàn thành trước tiến độ Chính phủ giao, kịp thời giải quyết tình trạng thiếu điện khẩn cấp ở miền Bắc tháng 5 vừa qua và khởi công đồng thời ngăn sông công trình Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, là những sự kiện trọng đại đánh dấu nỗ lực không ngừng và bước trưởng thành của Điệnlực VN. Đồng thời, ngành Điện vẫn đang tập trung phát triển mở rộng thị trường, đang từng bước xây dựng thị trường điện cạnh tranh, đa dạng các hình thức và chủ đầu tư, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, sắp xếp lại các hình thức quản lý doanh nghiệp và hướng tới mô hình Tập đoàn kinh tế mạnh trong tương lai không xa.

Ông Nguyễn Hữu Thọ Tổng giám đốc Cty Du lịch Sài Gòn

Làn du lịch xây dựng từ móng

Năm 1986, cả nước bước vào thời kỳ đổi mới. Ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng còn rất thô sơ. Tôi bước vào ngành du lịch đúng lúc ngành du lịch chuẩn bị có bước chuyển mình. TP.HCM năm ấy thực hiện kế hoạch năm du lịch, với mục tiêu đón 1 triệu khách quốc tế/nă m. Ngành du lịch thời kỳ này cả nước phát triển còn chậm chạm, doanh thu một năm chỉ mấy tỷ đồng mà cty có trên 400 cán bộ công nhân viên. Phòng ốc, khách sạn thời ấy chỉ đạt cấp nhà nghỉ. Năm 1989 khách sạn Palace cả khách sạn chỉ có 2 chiếc cầu thang máy Otis do Mỹ lắp đặt từ năm 1972, đưa vào sử dụng thì luôn bị hỏng hóc. Ngày ấy Mỹ còn cấm vận Việt Nam nên không mua được phụ tùng thay thế. Năm 1990 toàn thể lãnh đạo họp cty đề nghị mua thiệt bị thay thế cho cầu thang hỏng hóc và cũng thành lập hội đồng kiểm nghiệm, mở rộng địa bàn hoạt động, thành lập mới xí nghiệp giặt ỉu phục vụ khách du lịch. Phải nói răng giai đoạn chuyển tiếp của thời bao cấp doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư cho xí nghiệp quá tốn kém. Để tạo ra một bước đột phá mới lúc ấy, toàn bộ anh em cán bộ công nhân viên đều cho rằng chính là hoạt động của ngành. Năm 1990, tôi được bổ nhiệm làm Phó giám đốc, thực tế khách sạn thời kỳ này còn nghèo lắm, anh em cán bộ công nhân phải lăn xả vào công việc. Anh em vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ thực tế. Phương châm của anh em chúng tôi lúc ấy là, chăm sóc khách hàng điều đó đã dẫn tới thành công. và một trong những thành công nữa đó là anh em đã kịp nhận ra cách quản lý khách sạn cũng cần một "công nghệ" phục vụ khách hàng.

Làm du lịch không khó nhưng phải chịu khó, coi trong khách sạn như mái nhà của mình. Từ những việc làm thiết thực thương hiệu Sài Gòn Tourist đã khẳng định được thương hiệu. để đạt được thành công trên chúng tôi phải đưa ra những chương trình hành động đúng thời điểm, sát thực tế. Sài Gòn Tourist đã nâng dần doanh thu từ 1.100 tỷ lên 2.200 tỷ đồng/năm. Giai đoạn 2001-2002 tiếp tục mở rộng nâng cấp khách sạn, liên kết với các tỉnh bạn, xây dựng vùng du lịch trọng điểm hội nhập và khẳng định thương hiệu. Doanh thu năm 2005 đạt trên 4.000 tỷ đồng và năm năm tới sẽ có doanh thu tăng từ 16-18%/năm, đếnnă 2010 đạt 8.000 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân

search