Thứ Năm, 25/02/2010 - 05:06

Xuất khẩu may mặc năm 2010 : “Cửa” đã rộng mở

Năm 2009, ngành may xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, mức tăng trưởng âm so với năm 2008. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, ngành may mặc lại là một trong những ngành dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu cả nước trong năm 2009. Theo nhận định của các DN, năm 2010, "cánh cửa" đã rộng mở khi suy thoái kinh tế đã chựng lại, dẫu còn rất nhiều khó khăn.

Năm 2010 các DN may mặc chủ động được đơn hàng sản xuất (sản xuất tại Cty Đồng Tiến)
 
Theo nhận định của Hiệp hội dệt may Việt Nam, thì năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của ngành có thể đạt 10,5 tỷ USD, cao hơn năm 2009 1,3 tỷ USD và đang phấn đấu lọt vào top 5 những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Tín hiệu tốt lành

Theo Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên giá trị xuất khẩu ngành may năm 2009 của Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạt 15,39 triệu USD, giảm gần 18% so với năm 2008. Tuy vậy, vào thời điểm cuối năm, một số DN đầu ngành vẫn duy trì được lãi mặc dù không nhiều. Năm 2010, BR-VT đặt ra mục tiêu 17,5 triệu USD, tăng 13,7% so với năm 2009.

Ông Nguyễn Thế Hội - Giám đốc Cty CP may xuất khẩu Vũng Tàu cho biết: Đạt được lãi là do sản lượng vẫn tăng 10% so với năm 2008, đặc biệt là tăng mạnh vào các tháng cuối năm. Ước tính cả năm 2009, Cty xuất khẩu 1,7 triệu sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu hơn 8 triệu USD. Nếu tính phần hoạt động của cty (gồm công gia công, phụ liệu... bằng 30% tổng kim ngạch) thì doanh thu hoạt động may đạt 53 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2008. Tuy nhiên, mức lãi chỉ bằng 60% so với năm 2008 vì đơn giá sản phẩm giảm xuống quá thấp.

Cty TNHH Hikosen Cara là một trong những DN sản xuất ổn định nhất với doanh thu và lợi nhuận tăng 10% so với năm 2008. Ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Giám đốc Cty cho biết: Giá xuất khẩu giảm, chi phí nhân công tăng nhưng bù lại, nguyên liệu đầu vào những tháng đầu năm cũng giảm khoảng 10%. bù qua tính lại, cộng với việc tăng thêm 5% tỷ trọng bán hàng nội địa, nên năm nay doanh thu của Cty vẫn tăng.

Tương tự, các DN may mặc ở Đồng Nai cũng đã vượt 2009 một cách ngoạn mục và phấn chấn bước vào 2010. Hiện, thị trường xuất khẩu chính của các DN may ở Đồng Nai là Mỹ, Châu Âu và Nhật. Với tốc độ phục hồi khá tốt trong những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010 ở hai thị trường Mỹ và Châu Âu là cơ sở cho các DN dệt may tỏ ra lạc quan ngay trong tháng đầu năm 2010. Sở Công thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu may mặc của tỉnh tháng 1/2010 cao hơn 460 ngàn USD so với cùng kỳ năm 2009. Giá trị sản xuất công nghiệp ngành dệt may của tỉnh trong tháng 1 vừa qua tăng 28,6% so với tháng 1/2009.

Đối với Cty CP Đồng Tiến (Dovitec), thời điểm 1 năm trước đây, bức tranh xuất khẩu xám xịt, phương án sản xuất phải điều chỉnh liên tục, lợi nhuận của DN lúc đó được đẩy xuống hàng thấp nhất, ưu tiên số 1 là duy trì được việc làm cho công nhân. Đầu năm 2010, tình hình khác hẳn, Cty này đã ký được hàng loạt đơn hàng lớn. Chỉ tới tháng 2/2010, Dovitec đã ký hàng sản xuất cho đến giữa quý 3. Thị phần ở thị trường Mỹ đã được phát triển trở lại, từ 32% năm 2009 tăng lên 45% năm 2010. Theo lãnh đạo Dovitec: “Thị trường Mỹ năm ngoái sụt giảm nhiều, chúng tôi  rất vất vả trong việc tìm kiếm hợp đồng nên phải nhận những đơn hàng lẻ. Năm nay thị trường này phục hồi và kinh tế thế giới đã cải thiện hơn, vì vậy DN không còn cảnh khan hiếm đơn hàng để sản xuất. Hiện nay DN đã có quyền lựa chọn khách hàng".

Cũng lạc quan như Dovitec, Xí nghiệp may Đồng Nai (Donamay) đã ký được hợp đồng sản xuất đến tháng 8/2010. Chị Nguyễn Thị Bích Liên - Phó Giám đốc Donamay cho rằng: “ Năm 2010, ngành may mặc không còn khó khăn như năm 2009. Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị nguyên phụ liệu khá ổn để đảm bảo cho sản xuất. Công nhân của Cty năm nay không lo thiếu việc làm". Còn Cty CP may Đồng Nai (Donagamex) đã có hợp đồng đến hết quý 3/2010 và hiện đang mở rộng sản xuất. Được biết, Cty đang mở rộng nhà xưởng sản xuất với quy mô 1.000 công nhân và nguồn vốn đầu tư cho may mặc năm nay khoảng 30 tỷ đồng.

Chưa hết nỗi lo

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước, các DN vẫn đang khai thác tốt thị trường Mỹ và Châu Âu. Đồng thời, các DN đang lấy việc nắm giữ thị trường các nước phát triển làm then chốt trong hoạt động xuất khẩu ngành may bởi sau thời điểm khủng hoảng, thì đây chính những nước “tan băng” đầu tiên.

Có thể nói, năm 2010, thị trường xuất khẩu của ngành may mặc đã rộng mở hơn. Tuy nhiên, theo nhận định của các DN thì thời điểm “hậu” khủng hoảng cũng sẽ tác động không ít đến các DN. Ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Giám đốc Cty TNHH Hikosen Cara khẳng định: Năm 2010, khó khăn với các DN không phải là thị trường nữa mà là giá. Giá nhất định chưa thể tăng ngay mặc dù các chi phí khác như nguyên liệu, nhân công... đã tăng trở lại. Nếu tăng giá thì các đối tác sẽ mất bạn hàng, như thế sẽ làm giảm sản lượng xuất khẩu và mất thị phần lâu dài. Thêm một vấn đề nữa, mặt hàng may không thể sản xuất hàng loạt theo lô hàng lớn vì tiêu thụ khó khăn. Vì vậy, DN phải sản xuất theo lô hàng nhỏ, như thế giá thành cho mỗi sản phẩm tăng lên. Ông Bùi Thế Kích – TGĐ Donamay thì nhận định, trong năm 2010 các DN may mặc chủ động được đơn hàng sản xuất nhưng vấn đề lo lắng của các DN hiện nay là thiếu lao động.

Như vậy, năm 2009 ngành may đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, những thách thức đối với một ngành có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn vẫn còn nhiều mà một trong những “rào cản” chính là tỷ trọng gia công trong tổng kim ngạch quá cao. Làm thế nào để khắc phục được tình trạng này để vững vàng tăng tốc và đem lại giá trị kinh tế cao là bài toán không đơn giản dành cho các DN trong quá trình hướng đến sự phát triển bền vững.

Kim Huệ thực hiện

search