Thứ Ba, 26/04/2011 - 14:03

Air Blade 2011: Giảm giá cả chục triệu đồng nhưng... hết hàng

Giá xe Air Blade 2011 tại các đại lý uỷ nhiệm của Honda (Head) bất ngờ giảm hàng chục triệu đồng xuống mức giá đề xuất 36-37 triệu đồng mà Honda Việt Nam đưa ra. Tuy nhiên, câu chuyện xe bán đúng giá nhưng hết hàng lại xảy ra như một hành động chống chế của các Head Honda khi có 'ý chỉ' của nhà sản xuất. Đặc biệt nếu ra cửa hàng ngoài, người tiêu dùng vẫn dễ dàng mua được xe với giá...cắt cổ !

Hạ giá ảo

Mẫu xe tay ga ăn khách Air Blade phiên bản 2011 với thiết kế riêng cho Việt Nam đã được Honda Việt Nam giới thiệu ngày 8/4 và tung ra thị trường ngày 12/4. Xe có nhiều cải tiến về thiết kế và tính năng nhưng giá đề xuất cũng tăng thêm 3 triệu đồng so với phiên bản cũ, cụ thể là 35,99 triệu đồng với các màu Đỏ, Đen và Trắng; 36,99 triệu đồng với hai màu thể thao là Đen Đỏ và Trắng Đỏ. Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt, mẫu xe này đã bị các Head Honda thao túng với mức giá tới tay người tiêu dùng từ 45-47 triệu đồng.

Trước sức ép của dư luận và có thể là 'ý chỉ' của nhà sản xuất, kể từ cuối tuần trước tới nay, giá xe Air Blade 2011 đột ngột giảm 7-10 triệu đồng. Theo ghi nhận của phóng viên VnMedia trong ngày 25/4 tại Hà Nội, giá xe Air Blade tại các Head Kường Ngân (50A Trần Nhân Tông và 115 Nguyễn Lương Bằng) đúng bằng giá đề xuất của Honda, tuy nhiên không có hàng để bán. Nhân viên bán hàng ở đây cho hay, khách hàng muốn mua xe phải đăng ký vào sổ chờ, thời gian không xác định và "khi có xe đại lý sẽ gọi".
 
Air Blade 2011 chuyển từ loạn giá 'nổi' sang 'chìm' . ảnh HT

Tại một đại lý lớn khác của Honda là Head Thắng Lợi  (198 Trần Quang Khải), giá xe Air Blade 2011 các màu thường chỉ còn 39 triệu đồng nhưng chỉ còn hàng trưng bày. Tại đại lý Honda Ngân Anh (142 Lê Duẩn) không có xe để trưng bày; khi được hỏi về thời gian có xe và giá cả, nhân viên đại lý chỉ buông thõng: "Không biết bao giờ có xe và không có xe thì làm gì có giá" !

Trong khi đó, tại đại lý Honda Vũ Hoàng Lê (số 1 Trần Phú, Hà Đông), Air Blade 2011 đã giảm hơn 5 triệu đồng, bản thể thao chỉ còn 41 triệu đồng, tuy nhiên phải đặt tiền trước. Trong khi đó, Air Blade phiên bản năm 2010 tiếp tục được đại lý này thổi chênh gần 15 triệu đồng so với giá đề xuất 33 triệu đồng, lên 47,9 triệu đồng do mẫu xe này không còn được sản xuất. Một đại lý Honda khác ở Đống Đa cũng dè dặt bán ra với giá 41 triệu đồng, nhưng yêu cầu khách phải nhờ đại lý làm luôn thủ tục đăng ký.

Mua cửa hàng ngoài lúc nào cũng sẵn

Mặc dù ở các đại lý uỷ nhiệm, khó có khách hàng nào mua Air Blade 2011 ở thời điểm này nhưng ở các cửa hàng ngoài, khách hàng lại dễ dàng mua được xe nhưng với giá rất cao, tương tự câu chuyện xảy ra với Honda PCX cuối năm ngoái.

Trong vai một người có nhu cầu mua xe, phóng viên VnMedia tìm đến cửa hàng xe máy Kường Ngân trên đường Nguyễn Lương Bằng (gần ngã năm Ô Chợ Dừa). Dù không có xe trưng bày tại cửa hàng nhưng nhân viên bán hàng ở đây cho biết, nếu lấy Air Blade 'nội' mới thì chỉ còn màu Đỏ - Đen với giá không bớt là 48 triệu đồng.

Tại một cửa hàng xe máy khác trên đường Thái Hà, giá Air Blade 2011 bản thường có giá 44 triệu đồng; bản thể thao 46 triệu đồng. Nếu có nhu cầu thực sự, khách phải mua và nhờ cửa hàng đăng ký thì cửa hàng mới bán và lấy xe về chứ không có xe trưng bày. Khi được hỏi : "Đây có phải là Head Honda đâu mà không trưng bày xe ?", nhân viên bán hàng cho biết cửa hàng có Head nhưng ở chỗ khác, Honda đang ép đại lý bán đúng giá nên không thể trưng bày. Lý giải nguyên nhân giá xe tăng cao so với giá đề xuất, nhân viên bán hàng ở đây chia sẻ: "Xe vừa ra khỏi phòng kế hoạch (công ty Honda VN - PV), giá đã đội lên 38 triệu rồi thì làm sao chúng tôi bán đúng giá được, chưa kể hàng trăm chi phí khác".

Theo một số nguồn tin chưa chính thức, hiện tượng nguồn cung hàng của Honda Việt Nam bị hạn chế là có thật do ảnh hưởng từ nguồn cung cấp phụ tùng của một số nhà cung cấp. Tuy nhiên, Honda sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm với những đại lý uỷ nhiệm bán buôn xe máy.
 
Theo VnMedia
search