Thứ Sáu, 27/08/2004 - 09:43

Thị trường ôtô cũ: Bán nhiều, mua ít

Cái tên "siêu thị ôtô cũ" dường như còn rất mới mẻ đối với nhiều người. Vì đã từ lâu "ô tô" là ước mơ mà ít người dám nghĩ đến. Mấy năm trở lại đây cùng với sự phát triển kinh tếđất nước, xe máy ồ ạt vào Việt Nam, chợ xe máy cũng đã xuất hiện còn giờ đây ôtô lại trở thành phương tiện hữu hiệu cho biết bao nhiêu dự định.

Từ "tai nghe" đến "mắt thấy"

"Siêu thị ôtô cũ" số 2 Dã Tượng - Hà Nội thuộc công ty tư vấn gia sản lần đầu tiên được nghe thấy đã khiến mọi người lầm tưởng rằng đây là một công ty lớn mới được đầu tư như những siêu thị bán hàng hoá với những chiếc ôtô cũ được bầy bán. Nhưng khi được tận mắt chứng kiến, mọi người mới biết với căn phòng 20 m2 đã được xếp đặt thành một siêu thị ôtô khá hoàn chỉnh. Từ những chiếc xe du lịch thuộc loại sang như Mercedes, Toyota, Mazda.... cho đến những chiếc xe chở hàng bình dân như Hyundai, Deawoo được xuất hiện qua những bức ảnh và ngay cạnh đó là một tờ giấy nhỏ được niêm yết nhãn hiệu xe, năm sản xuất và giá bán. Chỉ vẻn vẹn có vậy mà siêu thị này cũng đã tham gia vào thị trường ôtô VN được 5 năm và có vô số ôtô với nhiều chủng loại khác nhau được mua và bán tại đây.

Cung cách mua và bán

Qua dò hỏi và quan sát cung cách ở một số siêu thị thì người muốn bán xe chỉ cần mang tấm ảnh xe ôtô mà chủ nhân muốn bán đến siêu thị và đăng kí địa chỉ, điện thoại liên lạc còn người mua thì chọn xe mình mong muốn, tên, địa chỉ để liên hệ và đóng lệ phí vài chục ngàn đồng cho siêu thị. Từ đó, bạn có thể đến đây bất kỳ lúc nào để tìm mua xe sẽ được nhân viên liên lạc và sẽ đưa đến những địa chỉ có xe rao bán cho đến khi mua được xe. Trong quá trình xem xe, nhân viên ở đây cũng sẵn sàng tư vấn giúp bạn tham khảo giá cả cũng như chất lượng của xe và hỗ trợ hoàn thành các thủ tục, giấy tờ liên quan. Cách thức mua và bán này dường như cũng quá quen thuộc với người dân mấy năm gần đây. Khi thanh toán, nếu bạn muốn mua xe trả chậm thì phải thanh toán trước 30 - 50% tuỳ giá trị xe cao hay thấp và trả tiếp số tiền còn lại trong vòng hai năm với lãi suất là 0,95% và mỗi bên còn phải trích ra 1% giá trị xe cho công ty. Với cách thức này thì những nhân viên bán hàng tại đây cũng không phải chịu sức ép nhiều lắm mà trái lại họ lại là "mắt xích" quan trọng để người mua và người bán xe có chỗ để giao thiệp. Do trước kia, mọi người ít khi nghe thấy việc mua và bán ôtô mà chỉ thấy mua và bán xe máy vì giá trị của những xe ôtô rao bán tại đây nhiều xe lên đến hơn 20 - 25 nghìn USD, những xe loại bình dân cũng trên 100 triệu đồng. Nhưng được chứng kiến một số khách hàng tìm đến đây, có người từ các tỉnh khác lên tận đây để mua xe và số lượng xe trưng bày có rất nhiều xe "đã bán" chứng tỏ nhu cầu mua và bán ôtô cũ của người dân đang trở thành vấn đề hết sức cấp thiết. Hiện tại, trên địabàn Hà Nội cũng có nhiều trung tâm tư vấn, mua bán ô tô cũ ra đời song hành với nhiều gara ôtô bán các loại ôtô đã được bảo dưỡng, tu sửa.

Tuy nhiên, cũng giống như thị trường ôtô mới, giá cả của các loại xe ôtô cũ cũng tăng theo, kéo theo là giá xăng dầu tăng do đó nhu cầu người bán xe nhiều, người mua xe thì lại ít. Theo anh Phan Anh Tuấn - nhân viên phụ trách văn phòng ôtô Đại Phát (208 Đội Cấn) cho biết: Mấy tháng trở lại đây, trung bình 1 tháng chỉ bán được 1 xe. Các loại xe bán được nhiều là xe du lịch Daewoo, Lanos, Matis bởi giá của nó cũng chỉ dao động từ 12 - 14 nghìn USD.

Đức Minh

search